Venezuela đã gửi một bức thư tới Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Ban Ki-Moon để yêu cầu có biện pháp trừng phạt Mỹ vì đã từ chối cấp thị thực cho một số thành viên trong phái đoàn Venezuela tới tham dự cuộc họp của Đại hội đồng LHQ tại New York.

{keywords}

Bức thư do đại sứ Venezuela Samuel Moncada gửi tới LHQ, trong đó có nói việc Mỹ từ chối cấp thị thực cho thành viên đoàn Venezuela là dường như nhằm ‘tạo nên các chướng ngại vật về mặt hậu cần để cản trở’ chuyến công du vào tuần tới.

Venezuela còn yêu cầu thêm rằng LHQ ‘yêu cầu chính phủ Mỹ tuân thủ các quy định quốc tế’ trong vai trò là nước tổ chức kỳ họp của Đại hội đồng LHQ lần thứ 68.

Hôm thứ Năm tuần qua, Tổng thống Maduro lần đầu tiên đưa vấn đề này ra, và nói rằng ‘chúng tôi không tới New York như là các khách du lịch tới đây nhân dịp ngày nghỉ… chúng tôi tới tham dự một buổi họp quan trọng của LHQ. Tôi không thể chấp nhận rằng họ lại từ chối cấp thị thực cho Trung tướng Wilmer Barrientos’ và một tình huống tương tự đối với thành viên chính phủ.

Căng thẳng giữa các quốc gia nổ ra vào ngày thứ Năm vừa rồi, khi Ngoại trưởng Venezuela Elias Jaua nói với báo giới rằng Mỹ không cho chiếc chuyên cơ chở Tổng thống Maduro đi qua không phận. Chiếc máy bay này khi đó đang trên đường tới Trung Quốc.

Washington sau đó đã cho phép máy bay qua không phận, nhưng nói rằng yêu cầu của Venezulea đã không được đề đạt đúng cách. Ngoại trưởng Jaua nói rằng động thái trên là ‘hành động gây hấn’.

Dẫn ra vụ việc này, Tổng thống Bolivia Evo Morales nói rằng ông sẽ khởi kiện chính quyền Mỹ vì các tội ác chống lại loài người.

“Tôi muốn thông báo rằng chúng tôi đang chuẩn bị một vụ kiện chống lại (Tổng thống Mỹ Barack Obama) nhằm buộc tôi ông này chống lại loài người” – ông Morales nói hôm thứ Năm tuần qua trong một buổi họp báo ở thành phố Santa Cruz, Bolivia. Ông Morales gọi Tổng thống Mỹ là ‘tội phạm’ vì đã vi phạm luật quốc tế.

Lê Thu (theo Sina/CNA/Reuters)