Tổng thống Syria thừa nhận quốc gia này sở hữu nhiều vũ khí hóa học là chuyện đương nhiên; Chính khách Đức gốc Việt từ chức Chủ tịch đảng FDP... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Đài truyền hình trung ương Trung Quốc hôm 23/9 đã phát chương trình phỏng vấn Tổng thống Syria tại Damascus. Tại đây, ông Bashar al-Assad nói rằng, ông không quan tâm tới bản dự thảo nghị quyết mà Mỹ, Pháp và Anh đệ trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu đặt vũ khí hóa học của nước này dưới sự kiểm soát quốc tế.

Tổng thống Bashar al-Assad cho rằng, Mỹ, Pháp, Anh đang chiến đấu chống lại một kẻ thù tưởng tượng. Người đứng đầu Chính phủ Syria nói ông không lo ngại về dự thảo nghị quyết trên, và cho biết, Trung Quốc và Nga chắc chắn sẽ "đảm bảo bất kỳ sự bào chữa nào cho một hành động vũ lực quân sự nhằm chống Syria sẽ không trụ vững".

{keywords}

Tổng thống Syria trả lời phỏng vấn truyền hình Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

'Và điều quan trọng hơn, tôi muốn nói rằng bằng cách đệ trình dự thảo lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, hoặc bằng cách thúc ép Mỹ và Nga đồng ý một thỏa thuận, Pháp và Anh đang cố gắng làm cho họ trở thành những người chiến thắng trong cuộc chiến chống một Syria vốn là kẻ thù tưởng tượng của họ", Tổng thống Assad khẳng định.

Cũng trong buổi phỏng vấn, Tổng thống Assad cho biết chắc chắn sẽ có những "tay súng" cản trở các thanh sát viên Liên hợp quốc tiếp cận các khu vực sản xuất và lưu giữ vũ khí hóa học. Tuy nhiên những tay súng này làm việc theo lệnh của thế lực nước ngoài, nhằm đổ lỗi cho chính phủ Syria muốn ngăn cản hiệp định giải trừ vũ khí, ông nói.

Theo ông Assad, Syria đã sản xuất vũ khí hóa học từ lâu, nên số lượng nhiều là đương nhiên. Mặc dù nước này luôn trong tình trạng chiến tranh, song quân đội Syria vẫn luôn cố gắng chiến đấu bằng vũ khí thông thường. Ngoài ra, vũ khí hóa học được quân đội Syria lưu giữ trong các điều kiện đặc biệt, nhằm tránh để rơi vào tay bọn khủng bố.

Tổng thống Syria khẳng định, nước này không gặp bất cứ vấn đề gì khi đưa các chuyên gia tới những địa điểm cất giữ vũ khí hóa học song một số nơi có thể gặp trở ngại do giao tranh hoặc an ninh địa phương. Ông cũng cho biết, Chính phủ Syria đã nộp danh sách các vũ khí hóa học, cho một cơ quan quốc tế chuyên kiểm soát loại vũ khí này.

Tin vắn

- Bộ Quốc phòng Mỹ cảnh báo nhân viên sẵn sàng cho khả năng Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động nếu quốc hội nước này không vượt qua được thế bế tắc chính trị hiện nay.

- Chính quyền Mỹ không loại trừ khả năng có cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Iran Hassan Rouhani bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc.

- Bộ Nội vụ Kenya cho biết quân đội nước này đã kiểm soát trung tâm mua sắm Westgate ở thủ đô Nairobi, tất cả con tin bị các tay súng Hồi giáo bắt giữ đã được giải cứu.

- Hôm 23/9, Quốc vương Campuchia Norodom Shihamoni tham dự phiên khai mạc quốc hội mới nước này, ký sắc lệnh bổ nhiệm ông Hun Sen làm Thủ tướng nhiệm kỳ 5.

- Theo hãng thông tấn MENA, một tòa án Ai Cập đã ra lệnh cấm tất cả các hoạt động của phong trào Anh em Hồi giáo, đồng thời yêu cầu phong tỏa tài sản của tổ chức trên.

- Press TV dẫn lời người đứng đầu Cơ quan Năng lượng Nguyên tử nước này, ông Ali-Akbar Salehi cho biết, Iran và Nga nhất trí xây dựng một nhà máy điện hạt nhân mới.

- Một quan chức an ninh Afghanistan cho biết, Taliban đã tấn công một trạm kiểm soát biên phòng ở miền nam nước này gần biên giới Pakistan, làm 11 cảnh sát thiệt mạng.

- Trung Quốc đưa ra danh sách hàng hóa cấm xuất khẩu sang Triều Tiên vì lo Bình Nhưỡng sử dụng để phát triển chương trình hạt nhân, vũ khí hóa học và vũ khí sinh học.

- Hôm 23/9, Việt Nam đã được 35 nước thành viên Hội đồng Thống đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA), bầu làm Chủ tịch hội đồng nhiệm kỳ 2013 - 2014.

- Theo kết quả cuộc tổng tuyển cử hôm 22/9, theo đó liên minh Dân chủ/Xã hội Cơ đốc giáo (CDU/CSU) của bà Angela Merkel đã giành được số phiếu cao nhất với 41,5%.

Tin ảnh

{keywords}

Ông Philipp Rösler bất ngờ từ chức Chủ tịch đảng FDP. (Ảnh: DPA)

Nguyên nhân khiến chính khách Đức gốc Việt đi tới quyết định này là bởi sự thất bại thê thảm của đảng Đảng Dân chủ Tự do (FDP) trong cuộc tổng tuyển cử hôm 22/9.

Phát ngôn

Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov ngày 22/9 cho biết Mỹ đang cố sức "tống tiền" Nga và cả thế giới bằng cách lật ngược kịch bản hòa bình ở Syria.

Kỷ niệm

Ngày 24/9/1493, Christopher Columbus khởi hành cuộc hành trình của mình đến Tân Thế Giới.

Thanh Vân (tổng hợp)