Quan chức Nga nhận định nguy cơ tấn công nhằm vào Syria cho tới nay mới chỉ được trì hoãn; Cố vấn An ninh Mỹ nói Triều Tiên đã sở hữu vũ khí hạt nhân... là các tin nóng.

Nổi bật

Mạng tin Alalam dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov hôm 24/9 cho biết, nghị quyết mới về Syria của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc có thể sẽ đề cập tới Chương 7 của Hiến chương Liên hợp quốc, về việc cho phép sử dụng vũ lực hoặc các biện pháp cứng rắn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov cũng khẳng định rằng, Chương 7 của Hiến chương Liên hợp quốc sẽ chỉ được nhắc tới như một giải pháp có thể được viện tới, nếu như thỏa thuận liên quan tới vấn đề xử lý vũ khí hóa học của quốc gia Trung Đông bị vi phạm.

{keywords}

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. (Ảnh: Reuters)

Theo phát biểu của ông Ryabkov tại cuộc họp của Duma Quốc gia Nga, bất kỳ một nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an phải phù hợp với các quyết định của hội đồng điều hành Tổ chức cấm vũ khí hóa học, chứ không cần phải thông qua Chương 7 Hiến chương Liên hợp quốc.

"Chương 7 có thể được nhắc tới chỉ như một yếu tố trong số các biện pháp chống lại các bên vi phạm... Nếu có việc từ chối hợp tác, thực hiện nghĩa vụ hoặc nếu như có ai đó, bất kể là bên nào, sử dụng các loại vũ khí hóa học", mạng tin tức Alalam dẫn lời ông Ryabkov cho hay.

Ông nói thêm, quan chức Mỹ "luôn miệng nói là các kế hoạch trừng phạt Damascus vẫn còn hiệu lực. Từ đây, chúng tôi rút ra kết luận và dự đoán, mối đe dọa về một cuộc xâm lược vi phạm luật pháp quốc tế đến thời điểm này mới chỉ là tạm dừng, chưa hề bị loại bỏ hoàn toàn".

Cũng trong phát biểu hôm 24/9, Thứ trưởng Ngoại giao Nga bày tỏ hài lòng trước việc các thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên hợp quốc sẽ trở lại Damascus vào 25/9, để điều tra vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở ngoại ô thủ đô Damascus hồi tháng 8, hãng tin Interfax đưa tin.

Theo hãng tin BBC dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết thêm, những thanh sát viên vũ khí hóa học của Liên hợp quốc sẽ tiến hành một cuộc điều tra ở thị trấn Khan al-Assal, quận Sheikh Maqsoud, thuộc thành phố Aleppo, và thành phố Saraqeb của Syria.

Tuần trước, đoàn thanh sát viên Liên hợp quốc đã công bố một báo cáo, trong đó khẳng định chất độc thần kinh sarin đã được dùng trong vụ tấn công tại ngoại ô Damascus hôm 21/8. Tuy nhiên, họ không xác nhận phe nổi dậy hay quân chính phủ là thủ phạm dùng vũ khí hóa học.

Tin vắn

- Hôm 24/9, Trung Quốc đã lên tiếng bác bỏ những thông tin cho rằng, nước này có khả năng đang thuê các tin tặc, để đánh cắp công nghệ máy bay không người lái của Mỹ.

- Chính phủ Kenya tuyên bố hoàn toàn kiểm soát Trung tâm thương mại Westgate ở Nairobi, nơi những tay súng Hồi giáo cực đoan đã tấn công và giết chết ít nhất 62 người.

- Trưởng công tố Tòa án Hình sự quốc tế nói đã sẵn sàng hợp tác với Kenya, truy tố những kẻ chịu trách nhiệm gây ra vụ tấn công đẫm máu ở trung tâm mua sắm Westgate.

- Một trận động đất 7,8 độ richter đã xảy ra ở tây nam Pakistan, với các chấn động lan đến thủ đô New Delhi của Ấn Độ. Ít nhất 10 người đã thiệt mạng do cơn địa chấn này.

- Hôm 24/9 ông Hun Sen, 61 tuổi, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng Campuchia nhiệm kỳ 5 năm tiếp theo sau khi Quốc hội Campuchia tái bổ nhiệm ông vào chức vụ này.

- Thủ tướng Campuchia Hun Sen đã bác bỏ yêu sách của đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP) đối lập là đảng này phải được giữ những vị trí chủ chốt trong quốc hội.

- Nội các Chính phủ Campuchia nhiệm kỳ 5, do Thủ tướng Hun Sen trình và được Quốc hội thông qua sáng 24/9, gồm Thủ tướng Hun Sen, 9 phó Thủ tướng, 27 bộ trưởng.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ tin tức nói rằng, Tổng thống Iran và Tổng thống Mỹ, cũng như quan chức của hai nước sẽ có các cuộc gặp tay đôi tại New York.

- Luật sư của cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden nói, thân chủ của ông vẫn bị nguy hiểm “rình rập” dù đang sống tại một điểm bí mật và được bảo vệ nghiêm ngặt.

- Phó Thủ tướng Syria Qadri Jamil cho rằng nội chiến ở nước này đã đi vào ngõ cụt, Damascus sẽ kêu gọi ngừng bắn nếu như hội nghị hòa bình ở Geneva (Thụy Sỹ) diễn ra.

- Các chiến đấu cơ F-16 của Lực lượng Không quân Mỹ đã phải xuất kích, ngăn chặn ba chiếc máy bay nhỏ tiến gần không phận tạm thời cấm bay trên vùng trời New York.

- Theo Yonhap, lực lượng tuần duyên Hàn Quốc hôm 24/9 đã hạ thủy một chiếc tàu mới chuyên dùng tuần tra nhóm đảo đang tranh chấp với Nhật Bản là Dokdo/Takeshima.

Tin ảnh

{keywords}

Một cụ bà tham gia biểu tình ở thủ đô Athens của Hy Lạp. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm 23/9, Cố vấn An ninh quốc gia của Nhà Trắng Ben Rhodes cho biết, trong khi Iran vẫn đang phát triển hạt nhân, Triều Tiên đã sở hữu vũ khí hạt nhân.

Kỷ niệm

Sau khi được tên lửa đẩy Trường Chinh 2F phóng lên không trung vào tối 25/9/2008, tàu vũ trụ Thần Châu 7 của Trung Quốc đã bay vào quỹ đạo.

Thanh Vân (tổng hợp)