Ít nhất 200 người đã thiệt mạng và hơn 380 người khác bị thương khi một trận động đất mạnh 7,7 độ Richter tấn công vào tỉnh Balochistan, phía tây nam Pakistan vào trưa thứ Ba, theo các nhà chức trách và phương tiện truyền thông.

TIN BÀI KHÁC:

{keywords}

"Số người thiệt mạng trong trận động đất hiện đã lên tới 208. Số người bị thương là 382," Asad Gilani, một quan chức của tỉnh Balochistan nói.

Phát ngôn viên Jan Muhammad Buledi của chính quyền tỉnh đã xác nhận con số trên và cho biết: "Chúng tôi thiếu trầm trọng các cơ sở y tế và không có nơi để điều trị những người bị thương trong các bệnh viện địa phương."

{keywords} 

Trước đó, truyền thông địa phương trích lời phát ngôn viên của Cảnh sát Biên giới (FC), một lực lượng bán quân sự, cho biết huyện Awaran của tỉnh Balochistan là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất với 80 người thiệt mạng, hơn 200 người bị thương và hàng trăm ngôi nhà bị sập.

{keywords} 

Theo một báo cáo khác, ít nhất 8 người tại khu vực Dandan của huyện Kech đã thiệt mạng trong khi 5 trường hợp khác được báo cáo từ huyện Pasini, Turbat, Hub và Gwadar.

{keywords} 

Có nhiều thông tin không trùng khớp nhau về số người thương vong. Phó phát ngôn viên của hội đồng tỉnh Balochistan Abdul Qadoos Bazinjo cho biết có hơn 150 người thiệt mạng nhưng một số nhà chức trách khác lại không xác nhận con số này.

Những người bị thương đã được chuyển tới bệnh viện Awaran. Phát ngôn viên của FC cho biết các binh sĩ đã chuyển 70 thi thể và hàng chục người bị thương tới bệnh viện này.

{keywords} 

Theo yêu cầu từ chính quyền huyện, quân đội Pakistan đã cử các nhân viên cứu hộ, các y bác sỹ, thuốc men, lều trại, thực phẩm và trực thăng tới khu vực.

Theo Cơ quan Quản lý Thiên tai Quốc gia Pakistan, trận động đất xảy ra vào khoảng 4h49 chiều (giờ địa phương), tâm chấn nằm ở huyện Awaran, cách thủ phủ Quetta của tỉnh Balochistan khoảng 645km.

{keywords} 

Cơn chấn động lớn và các dư chấn theo sau kéo dài khoảng 20-40 phút và ảnh hưởng tới cả tỉnh Sindh ở phía nam và tỉnh Punjab ở phía đông. Trận động đất đã khiến người dân hoảng loạn song chưa có báo cáo về thiệt hại tại những khu vực này.

{keywords} 

Tổng thống Pakistan Mamnoon Hussain đã bày tỏ sự đau buồn trước thảm họa tự nhiên và chỉ đạo chính quyền tỉnh cung cấp những điều kiện tốt nhất cho người dân bị ảnh hưởng.

{keywords} 

Trong khi đó, các nhà chức trách Pakistan đang điều tra xem liệu trận động đất mạnh này có tạo ra một hòn đảo mới ở ngoài khơi bờ biển phía nam hay không.

Giám đốc Cơ quan Khí tượng học Pakistan, Arif Mahmood, cho biết các nhân chứng thông báo rằng đã có một hòn đảo nhỏ xuất hiện gần cảng Gwadar.

Ông cho rằng trận động đất có thể khiến đất ở dưới biển nhô lên, nhưng các nhà chức trách cần điều tra thêm.

{keywords} 

Theo Cảnh sát trưởng Gwadar, Pervez Umrani, một vùng đất mới cao khoảng 9m và dài khoảng 100m được nhìn thấy từ bờ biển.

Sầm Hoa (Theo Sina/CNN)