Chiếc tàu khu trục đầu tiên của Trung Quốc là Type 052D gần đây đã có các chuyến đi thử nghiệm trên biển Hoa Đông.

TIN BÀI KHÁC

{keywords}
Đội tàu khu trục Type 052 của Trung Quốc.

Theo đánh giá của nhiều người, thiết kế khu trục hạm mới này có vẻ giống với các khu trục hạm trang bị hệ thống phòng không Aegis của Mỹ (đặc biệt là lớp Burke).

Trong khoảng một thập kỷ, ba phiên bản của chiếc khu trục hạm Type 052 đã mang lại bước tiến đáng kể cho thiết kế khu trục hạm của Trung Quốc. Và giờ đây, Bắc Kinh có các tàu có khả năng tương tự như các khu trục hạm lớp Burke Arleigh nặng 8.300 tấn của Mỹ. Khu trục hạm lớp Burke Arleigh hiện đang là tàu khu trục chính của Mỹ.

{keywords}
Hạm đội tàu khu trục lớp Burke của Mỹ

Thiết kế Burke chính là sự đỉnh cao của thiết kế khu trục hạm trong hơn một nửa thế kỷ từ Thế chiến II cho tới chiến tranh Lạnh. Thậm chí ngay sau khi Burke được xây dựng thì trong những năm 1980, thiết kế này vẫn được tối ưu thêm. Các tàu Burke đầu tiên là tàu nặng 8.300 tấn, trong khi đó, những chiếc tối tân nhất có tải trọng lên tới 10.000 tấn.

Với vận tốc tối đa là gần 50km/h, vũ khí chính trên tàu là 90 ống phóng dọc với sàn tàu có thể chứa các loại tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm, chống tên lửa hoặc tên lửa hành trình. Ngoài ra, tàu còn có một súng 127m, hai súng tự động chống tên lửa 20mm, 6 ống phóng ngư lôi và 2 trực thăng.

Các khu trục hạm Burke đều được đánh giá là rất 'chắc chắn' và hoàn thành tốt nhiệm vụ. Khó có khu trục hạm nào thay thế được vị thế của Burke, và do đó, lớp chiến hạm này sẽ còn trong biên chế hơn nửa thế kỷ nữa. Nhiều nhà phân tích nói rằng có thể vì thế mà Trung Quốc muốn bắt kịp với khu trục hạm này của Mỹ.

{keywords}
Khu trục hạm  Type 052D

Trong vòng hai thập kỷ qua, hai khu trục hạm Type 052B và 052C đã được Trung Quốc đưa vào biên chế. Bốn chiến hạm này có vẻ như là một phần nỗ lực để phát triển một tàu chiến tương tự như Burke của Mỹ.

Không chỉ có một chiếc 052D trên biển, mà ba chiếc khác đang được đóng trong xưởng và có vẻ như kế hoạch của Trung Quốc sẽ là có ít nhất 8 chiếc tương tự.

052D có thể là tàu 7.500 tấn trang bị vũ khí với 64 ống thuộc Hệ thống phóng đứng giống kiểu Mỹ dành cho các tên lửa phòng không (HQ-9) hoặc tên lửa chống hạm. Trên tàu có một súng 130mm, 6 ống phóng ngư lôi (cho tàu ngầm) và hai khẩu súng tự động 30mm để phòng thủ tên lửa. Ngoài ra, tàu còn có một chỗ móc treo cho trực thăng và một sân cho máy bay hạ cánh.

{keywords}
Khu trục hạm Type 052B của Trung Quốc

Phiên bản cũ hơn (ra đời năm 2004) là khu trục hạm Type 052B lớp Quảng Châu là tàu có thể sử dụng với nhiều mục đích khác nhau, tải trọng 5.900 tấn (có các khả năng chống hạm, chống tàu ngầm và phòng không).

Vũ khí trên tàu gồm có 48 tên lửa HQ-16 phòng không (tầm bắn 30km) và 16 tên lửa chống hạm C-802 (tầm bắn 120km). Tàu còn có một khẩu súng 100mm và 2 súng tự động 30mm chống tên lửa. Tàu còn có thể mang theo một máy bay trực thăng.

{keywords}
Khu trục hạm Type 052C của Trung Quốc

Tàu khu trục Type 052C lớp Lan Châu là tàu 6.500 tấn xuất hiện năm 2005. Các tàu này có thể sử dụng các ống phóng nguội theo chiều dọc. Có 48 tên lửa phòng không HQ-9 trên tàu và 8 tên lửa chống hạm C-602, hai bệ phóng đa nòng, một súng 100mm và hai súng tự động 30mm phòng không. Tàu còn có một trực thăng.

Các tàu này chủ yếu là sử dụng vì mục đích phòng không và có hệ thống ra-đa tương tự như hệ thống Aegis của Mỹ.

Lê Thu (theo S.P.)