Nga, Trung nhất trí phản đối mọi hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria; Tổng thống Bolivia nói Mỹ là ổ khủng bố... là những tin đáng chú ý trong ngày.

Nổi bật

Tân Hoa xã cho biết, hôm qua (26/9), Trung Quốc và Nga đã ra tuyên bố chung về cuộc khủng hoảng ở Syria, khẳng định đàm phán là giải pháp khả thi duy nhất cho vấn đề này.

Tuyên bố chung này được ký giữa các ủy ban phụ trách những vấn đề đối ngoại của Nga và Trung Quốc, trong đó khẳng định là hai bên đang rất quan tâm tới tình hình tại Syria.

{keywords} 

Khủng hoảng khiến nhiều người Syria phải ra nước ngoài tỵ nạn, đi ăn xin. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố nhấn mạnh, sự hỗn loạn, thương vong, tị nạn, di sản văn hóa bị hủy hoại... đã khiến khủng hoảng Syria trở thành một trong những thảm kịch khủng khiếp nhất thế giới.

Theo tuyên bố, Nga, Trung hy vọng sớm giải quyết được cuộc khủng hoảng tại Syria. Mọi hành động can thiệp quân sự từ bên ngoài vào Syria là hoàn toàn không thể chấp nhận.

Hai nước lo ngại trước những báo cáo về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria, ủng hộ việc tiến hành một cuộc điều tra quốc tế khách quan và chính xác về các bản báo cáo này.

Tuyên bố còn cho biết Nga, Trung hoan nghênh quyết định của lãnh đạo Syria gia nhập hiệp ước vũ khí hóa học và thỏa thuận Nga-Mỹ về việc giải quyết vũ khí hóa học ở Syria.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh có tin 5 nước thành viên thường trực Hội đồng Bảo an nhất trí về trọng tâm dự thảo nghị quyết nhằm buộc Syria từ bỏ vũ khí hóa học.

Trong một diễn biến khác, hôm qua, Tổng thống Syria nói ước này cam kết tuân thủ hiệp ước vũ khí hóa học và khẳng định không có trở ngại trong việc thực thi thỏa thuận này.

Tổng thống Syria, ông Bashar al-Assad, cho biết rằng, Damascus đã bắt đầu gửi các thông tin chi tiết về kho vũ khí hóa học của mình tới Tổ chức cấm vũ khí hóa học (OPCW).

Tin vắn

- Mỹ đã điều động nhân viên FBI và đội đặc nhiệm chống khủng bố New York đến Kenya, để thu thập thông tin về vụ bắt cóc con tin, tại trung tâm thương mại Westgate.

- Các nghị sĩ của đảng PDL dọa từ chức hàng loạt, nếu Ủy ban đặc biệt của Thượng viện Italy thông qua việc tước quy chế Thượng nghị sĩ của cựu Thủ tướng Berlusconi.

- Tính đến cuối ngày 26/9, con số thương vong trong động đất 7,7 độ Richter ngày 24/9 tại tỉnh Balochistan (Pakistan), đã tăng lên 356 người chết và 619 người bị thương.

- Nga sẽ triển khai 12 máy bay chiến đấu đa năng Su-30SM và 12 Su-35S tới Quân khu Viễn Đông nhằm tăng cường sức mạnh chiến đấu cho lực lượng không quân ở đây.

- Cơ quan công tố Hàn Quốc hôm 26/9 đã cáo buộc nghị sĩ cánh tả Lee Seok-ki tội âm mưu lật đổ chính quyền và hậu thuẫn cho Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

- Đạn cối đã bị ném vào lãnh sự quán Iraq tại thủ đô Damascus của Syria hôm 26/9, giết chết một phụ nữ Iraq và làm bị thương bốn người khác, các nhân chứng cho biết.

- Rất đông người dân hiếu kỳ đổ xô đi thuyền ra biển để được chứng kiến hòn đảo mới, được hình thành ngoài khơi bờ biển Gwadar, phía nam Pakistan sau trận động đất.

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 26/9 cho biết nước này sẽ cấm các quan chức Nhật Bản ra thăm đảo Kuril, nếu Tokyo tiếp tục tuyên bố khẳng định chủ quyền về quần đảo này.

- Một quan chức tập đoàn xuất khẩu vũ khí Nga cho biết, tàu sân bay Vikramaditya sẽ được bàn giao cho hải quân Ấn Độ vào 15/11 tới và tàu sẽ đến Ấn Độ trước 2/2014.

- 8 người, trong đó có 7 cảnh sát và sỹ quan quân đội, đã thiệt mạng trong một vụ tấn công nhằm vào đồn cảnh sát ở khu vực Kashmir do phía Ấn Độ kiểm soát ngày 26/9.

- Sáng ngày 26/9, một quả bom đã phát nổ bên ngoài trụ sở cơ quan thuế, tại phía bắc thủ đô Athens của Hy Lạp. Vụ nổ gây hư hại tòa nhà nhưng không làm ai bị thương.

Tin ảnh

{keywords} 

Nhà hoạt động nhỏ tuổi người Pakistan Malala nhận được Giải thưởng Công dân Toàn cầu Clinton. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Phát biểu hôm 25/9 tại phiên họp thứ 68 Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Bolivia Evo Morales nói, "Mỹ là một ổ khủng bố và tham nhũng. Họ dựa hơi ở đây (Liên hợp quốc) và Mỹ không ủng hộ các cuộc chiến chống tham nhũng".

Ông đề nghị Liên hợp quốc dời trụ sở ra khỏi New York, bởi Mỹ là nước chuyên hăm dọa (tống tiền) và bắt nạt. "Thị thực không đảm bảo, các chuyến bay cũng không đảm bảo. Chúng tôi cảm thấy bị đe dọa, bắt nạt và tống tiền vì thị thực".

Kỷ niệm

Ngày 27/9/1975, Tổ chức Du lịch thế giới ra đời tại Mexico. Tổ chức Du lịch thế giới giúp các quốc gia hiểu biết nhau, gần nhau và duy trì mối quan hệ quốc tế tốt đẹp.

Thanh Vân (tổng hợp)