Interpol phát lệnh truy nã toàn cầu đối với một phụ nữ Anh có biệt danh là "Góa phụ trắng"; Mỹ giúp Nhật nâng cấp hệ thống radar cảnh báo sớm... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Tổ chức Cảnh sát quốc tế (Interpol) đã phát lệnh truy nã đỏ tới cơ quan cảnh sát tại 190 quốc gia trên thế giới đối với Samantha Lewthwaite, một phụ nữ người Anh mang biệt danh là "Góa phụ trắng", vì có liên quan tới hoạt động khủng bố.

Lệnh truy nã này được Interpol phát ra theo yêu cầu của các nhà chức trách Kenya. Việc Tổ chức Cảnh sát quốc tế phát lệnh “cảnh báo đỏ”, được xem là “công cụ mạnh nhất để theo đuổi những nghi phạm bỏ trốn trên phạm vi khắp thế giới”.

{keywords}

Samantha Lewthwaite cùng chồng và con. (Ảnh: News)

Lewthwaite, 29 tuổi, là góa phụ của Germaine Lindsay, một trong 4 kẻ tiến hành vụ đánh bom tự sát tấn công London ngày 7/7/2005. Sau vụ việc này, Samantha Lewthwaite trở nên nổi tiếng và được báo chí đặt cho biệt danh "Góa phụ trắng".

Lewthwaite cũng bị tình nghi tham gia vụ khủng bố tại Kenya. Tuy nhiên, lệnh truy nã trên không liên quan tới vụ khủng bố tại Kenya, mà do Lewthwaite bị phát hiện tàng trữ chất nổ và âm mưu thực hiện tấn công khủng bố hồi tháng 12/2011.

Một nguồn tin an ninh cho biết chất nổ tìm thấy trong căn hộ Lewthwaite thuê ở Mombasa, Kenya giống với loại được phát hiện dùng trong vụ khủng bố năm 2005. Một nghi can khác liên quan vụ này cũng là người Anh đã bị bắt giữ ở Kenya.

“Nhà chức trách Kenya đã bảo đảm toàn bộ 190 quốc gia thành viên của tổ chức Interpol, nhận thức được nguy cơ từ người phụ nữ này, không chỉ tại khu vực, mà trên toàn thế giới”, Tổng thư ký của Interpol, ông Ronald K. Noble phát biểu.

Tin vắn

- Tuần duyên Nhật Bản cho biết, vụ va chạm giữa tàu chở hàng của nước này với tàu của Sierra Leone sáng 27/9 đã khiến 6 thủy thủ trên tàu chở hàng của Nhật mất tích.

- Ít nhất 20 người, chủ yếu là trẻ em, đã chết đuối và nhiều người khác mất tích, sau khi một tàu chở người tị nạn Trung Đông đến Australia, bị chìm ngoài khơi Indonesia.

- Tổng thống Bashar al-Assad đã tuyên bố đầy thách thức rằng, quân đội của ông sở hữu những loại vũ khí, có thể khiến cho Israel chìm trong bóng tối chỉ trong chớp mắt.

- Cơ quan Theo dõi nhân quyền Syria cho biết ngày 27/9, ít nhất 20 người chết, hàng chục người bị thương trong vụ đánh xe bom tại thị trấn Rankus, phía bắc Damascus.

- Các tay súng thuộc phong trào Hồi giáo vũ trang Somalia Al-Shabab đêm ngày 26/9 rạng sáng 27/9, đã bất ngờ đột kích vào 2 làng Kenya nằm giáp với biên giới Somalia.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 27/9 cho biết, nước này sẽ viện trợ 6,3 triệu USD, nhằm giúp trẻ em Triều Tiên điều trị bệnh tật và giảm thiểu tình trạng chậm phát triển.

- Một quả bom phát nổ trên chiếc xe buýt chở các nhân viên chính phủ ở tây bắc của Pakistan ngày 27/9, khiến ít nhất 17 người thiệt mạng, gần 50 người khác bị thương.

- Cơ quan quản lý kênh đào Panama công bố mức phạt 1 triệu USD áp dụng cho chủ một con tàu của Triều Tiên bị Panama bắt giữ hồi tháng 7 vì tội chở vũ khí trái phép.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera nói lực lượng vũ trang Nhật sẽ đẩy mạnh tuần tra bờ biển phía đông hướng ra Thái Bình Dương đề phòng tàu Trung Quốc.

- Lầu Năm Góc thông báo với Quốc hội Mỹ về một hợp đồng trị giá gần 1 tỷ USD nhằm nâng cấp các máy bay cảnh báo sớm của Nhật, đồng minh truyền thống ở châu Á.

Tin ảnh

{keywords}

Triển lãm vũ khí RAE-2013 tại Nga. (Ảnh: Itar-Tass)

Phát ngôn

Tờ Vedomosti ngày 27/9 dẫn lời Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev nói, nước Nga cần tiếp tục phát triển thành một quốc gia "thông minh" với nền kinh tế hậu công nghiệp mà giá trị chủ yếu là con người.

Kỷ niệm

28/9/1959, vệ tinh Explorer VI của Mỹ đã chụp được những bức ảnh đầu tiên về Trái đất.

28/9/1864, Hội liên hiệp lao động quốc tế (còn gọi là Quốc tế thứ nhất) đã được thành lập.

28/9/1895, Luois Paster, nhà bác học có những cống hiến to lớn cho nhân loại, đã từ trần.

Thanh Vân (tổng hợp)