Nghị quyết của Hội đồng Bảo an về việc tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria chỉ là bước đi đầu tiên; Nổ tại một nhà máy sản xuất tên lửa của Thổ Nhĩ Kỳ làm 4 người bị thương... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật


Rạng sáng 28/9 (theo giờ Việt Nam), với sự đồng thuận của tất cả 15 nước thành viên tham gia phiên biểu quyết, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã thông qua nghị quyết yêu cầu tiêu hủy kho vũ khí hóa học của Syria.

Nghị quyết 2118 về tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria được Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đánh giá là tin tức đầy hi vọng đầu tiên cho cuộc xung đột suốt 30 tháng qua ở Syria khiến hơn 100.000 người chết.

Đây là nghị quyết đầu tiên về cuộc xung đột Syria được thông qua, kể từ khi giao tranh bùng nổ và sau khi Nga, Trung đã 3 lần dùng quyền phủ quyết tại Hội đồng Bảo an, để bác bỏ các nghị quyết liên quan đến Syria.

Tổng thống Mỹ Barack Obama gọi đây là “một thắng lợi lớn” đối với cộng đồng quốc tế. "Văn kiện đạt được cũng như kế hoạch giải trừ vũ khí hóa học là một sự ​ràng buộc về mặt pháp lý và là một bước tiến đáng kể".

{keywords}

Một vụ đánh bom ở Damascus. (Ảnh: Telegraph)




Về phía Nga, chính phủ nước này đã tuyên bố sẵn sàng tham qua hỗ trợ quá trình tiêu hủy kho vũ khí hóa học tại Syria và giám sát những kho vũ khí, song bác bỏ việc đưa một phần số vũ khí này sang Nga để tiêu hủy.

Chính quyền Syria, đối tượng chính trong nghị quyết 2118, cũng lên tiếng hoan nghênh kết quả của vụ bỏ phiếu ngày hôm qua, đồng thời khẳng định, nó đã giải tỏa được những mối quan ngại bấy lâu nay của nước này.

Đại sứ Syria tại Liên hợp quốc Bashar Ja'afari nhấn mạnh rằng, những quốc gia vốn ủng hộ lực lượng nổi dậy tại Syria, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ, Arập Xêút, Qatar, Pháp và Mỹ, cũng cần phải tuân thủ bản nghị quyết trên.

Mặc dù cũng ca ngợi việc thông qua nghị quyết mới, song Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Mỹ vẫn cảnh báo rằng, chính quyền của Tổng thống Syria Bashar al-Assad sẽ lãnh hậu quả nếu như không chấp hành nghị quyết này.

"Chỉ cần nghị quyết này được thực thi đầy đủ thì chúng ta sẽ xóa bỏ một trong các chương trình vũ khí hóa học lớn nhất trên Trái đất, từ một trong những nơi bất ổn nhất hành tinh", lãnh đạo Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay.

Nghị quyết quy định quốc tế được phép sử dụng các biện pháp trừng phạt nếu Syria từ chối hợp tác, nhưng để ngỏ khả năng can thiệp quân sự vào quốc gia này thông qua một phiên bỏ phiếu riêng ở Hội đồng Bảo an.

Điều đó có nghĩa là trong trường hợp có vi phạm cam kết, để trừng phạt vẫn cần một nghị quyết mới. Tuy nhiên khi đó, mọi vấn đề cũng như tất cả các bên liên quan tới cuộc khủng hoảng Syria sẽ trở lại điểm xuất phát.

Do vậy, theo các nhà phân tích, cho dù nghị quyết này là một bước tiến lớn trong vấn đề khủng hoảng của Syria, nhưng chính quyền Syria, các lực lượng đối lập cũng như cộng đồng quốc tế vẫn cần phải tiếp tục nỗ lực.

Tin vắn

- Cơ quan cứu hộ Nigieria cho biết, một tàu chở quá tải hành khách và hàng hóa trên sông Niger tại miền trung nước này đã bị lật, làm 42 người thiệt mạng và 100 người mất tích.

- Nhà chức trách Ần Độ xác nhận ít nhất 28 người chết trong vụ sập tòa chung cư năm tầng tại Mumbai vào sáng 27/9. Hiện vẫn còn hàng chục người mắc kẹt dưới đống đổ nát.

- Hãng thông tấn bán chính thức Anadolu của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, trong ngày 28/9 đã xảy ra một vụ nổ tại nhà máy sản xuất tên lửa ở thủ đô Ankara khiến bốn người bị thương.

- Chiều 28/9, một trận động đất 7,2 độ Richter đã làm rung chuyển khu vực nam, tây nam Pakistan. Tâm trận động đất khá gần cơn địa chấn ngày 25/9 khiến hơn 500 người chết.

- Chính phủ Philippines thông báo đã dập tắt cuộc nổi dậy kéo dài 19 ngày của nhóm ly khai Mặt trận Giải phóng Dân tộc Moro (MNLF) tại đảo Mindanao, miền nam nước này.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry kêu gọi Trung Quốc và các nước láng giềng thuộc Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), xử lý tranh chấp biển đảo “càng sớm càng tốt”.

- Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố bày tỏ hy vọng cộng đồng quốc tế hỗ trợ tài chính, tổ chức, cơ sở vật chất, kỹ thuật giúp Syria tiêu hủy vũ khí hóa học, trong thời gian ngắn nhất.

- Phát biểu ở cuộc họp báo bên lề kỳ họp Đại hội đồng Liên hợp quốc, Tổng thống Iran Hassan Rouhani nói Tehran muốn tham gia tích cực bất kỳ hội nghị hòa bình nào về Syria.

- Người Hồi giáo theo đường lối cứng rắn đã ném giày về phía xe chở Tổng thống Iran Hassan Rouhani sau khi ông có cuộc điện đàm lịch sử với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Tin ảnh

{keywords}

Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về Syria rạng sáng 28/9. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Về việc Hội đồng Bảo an thông qua nghị quyết về Syria, Tổng thống Mỹ Barack Obama nói, "đây là điều chúng ta chờ đợi đã lâu và là chiến thắng lớn đối với cộng đồng quốc tế".

Kỷ niệm

Ngày 29/9/2009, một trận động đất có cường độ lên tới 8 độ richter đã xảy ra gần quần đảo Samoa và gây ra sóng thần.

Thanh Vân (tổng hợp)