Tranh chấp giữa nghị sỹ Dân chủ, Cộng hòa đang khiến Chính phủ Mỹ khó tránh nguy cơ đóng cửa; Israel bắt một người tình nghi làm gián điệp cho Iran ... là những tin nóng.

Nổi bật

Sáng 29/9, Hạ viện Mỹ đã thông qua một dự luật ngân sách chính phủ tạm thời để cấp kinh phí hoạt động cho chính phủ liên bang tới 15/12, nhưng lại trì hoãn một năm chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng của Tổng thống Barack Obama, còn gọi là Obamacare.

Ngoài ra, Hạ viện Mỹ cũng bỏ phiếu thông qua việc hủy bỏ đánh thuế các thiết bị y tế, nhằm tạo nguồn kinh phí cho chương trình chăm sóc sức khỏe cộng đồng và đảm bảo cho các binh sỹ Mỹ sẽ vẫn được trả lương ngay cả trong trường hợp chính phủ phải đóng cửa.

{keywords}

Đây là lần thứ hai chính quyền của ông Obama đối mặt nguy cơ đóng cửa. (Ảnh: CNN)

Hành động của Hạ viện Mỹ sẽ làm tăng khả năng chính phủ liên bang ngừng hoạt động một phần vào ngày 1/10 tới, bởi Tổng thống Obama và các nghị sỹ Dân chủ tại Thượng viện tuyên bố sẽ từ chối mọi dự luật làm trì hoãn hay không cấp ngân sách cho Obamacare.

Các quyết định của Hạ viện được đưa ra chưa đầy 48 giờ trước khi kết thúc tài khóa năm nay. Một số lãnh đạo đảng Cộng hòa lo sợ việc chính phủ liên bang ngưng các hoạt động một phần sẽ gây tổn hại cho vị thế của đảng khi đang hướng đến bầu cử quốc hội năm tới.

Giới quan sát nhận định ít có khả năng đảng Dân chủ, Cộng hòa đạt được thỏa thuận về ngân sách trước khi năm tài khóa kết thúc vào cuối 30/9 (giờ Mỹ). Thất bại trong việc thông qua dự luật ngân sách sẽ khiến Chính phủ Mỹ ngưng hoạt động lần đầu kể từ năm 1996.

Theo đạo luật được thông qua từ sau nội chiến Mỹ 1865, chính quyền liên bang bị cấm chi tiêu quá số tiền quốc hội phê chuẩn. Đây là lần thứ hai, chính quyền Obama đối mặt nguy cơ đóng cửa. Năm 2011, tranh cãi trần nợ cũng từng suýt buộc Chính phủ Mỹ đóng cửa.

Tin vắn

- Ngày 29/9, một tòa án Israel cho biết, các lực lượng an ninh của nước này đã bắt giữ một người bị tình nghi làm gián điệp cho Tehran tại sân bay Tel Aviv của Israel hôm 11/9.

- Các tay súng tình nghi thuộc nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram bắn chết hàng chục sinh viên tại ký túc xá trường đại học Nông nghiệp ở bang Yobe, phía đông bắc Nigeria.

- Chính quyền Syria tuyên bố sẵn sàng tham gia những cuộc đàm phán hòa bình với lực lượng đối lập, nhưng không có chuyện bàn đến sự ra đi của Tổng thống Bashar al-Assad.

- Italy lại rơi vào khủng hoảng mới bởi chính phủ ông Enrico Letta đứng trước nguy cơ sụp đổ, sau khi các bộ trưởng thuộc đảng của cựu Thủ tướng Berlusconi rút khỏi nội các.

- Kết quả sơ bộ tổng tuyển cử ở Áo cho thấy liên minh cầm quyền gồm Đảng Dân chủ Xã hội và Đảng Nhân dân đã giành đủ số phiếu cần thiết để thành lập một chính phủ mới.

- Hôm 29/9 đã xảy ra một vụ đánh bom nhằm vào những người tham gia tang lễ tại đền thờ Hồi giáo của người Shi'ite ở phía nam Baghdad, Iraq, làm ít nhất 40 người thiệt mạng.

- Bộ Quốc phòng Mỹ ngày 29/9 tuyên bố bày tỏ sự quan ngại trước việc Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mua hệ thống phòng thủ tên lửa, và phòng không tầm xa của phía Trung Quốc.

- Thị trưởng Baalbek của Lebanon cho biết quân đội đã nắm quyền kiểm soát khu vực này sau khi các nhóm chiến binh Hezbollah đụng độ với phe nổi dậy Syria một ngày trước.

- Lực lượng cứu hộ của Nigeria đang tiếp tục nỗ lực tìm kiếm và cứu nạn, sau khi một chiếc phà bị lật ở miền Trung nước này, khiến 42 người thiệt mạng và 100 người mất tích.

- Ít nhất 9 người, đa số là học sinh, thiệt mạng sau trận không kích của quân đội chính phủ Syria nhắm vào một trường trung học ở thành phố Raqqua, đông bắc Syria ngày 29/9.

- Ngày 29/9, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Philip Hammond thông báo rằng, nước này sẽ thành lập một đơn vị quân đội chuyên biệt nhằm đối phó với các cuộc tấn công mạng.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh cuộc tập trận Zapad 2013 giữa Nga và Belarus, với sự tham gia của hơn 22.000 binh sĩ, 500 xe thiết giáp và 90 máy bay. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nói, chỉ cần nghị quyết về Syria được thực thi đầy đủ, "chúng ta sẽ xóa bỏ một trong các chương trình vũ khí hóa học lớn nhất trên trái đất, từ một trong những nơi bất ổn nhất hành tinh".

Kỷ niệm

Ngày 30/9/2009, một trận động đất 7,6 độ richter đã xảy ra ở bờ biển phía nam Sumatra, Indonesia, làm 1.115 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)