Chính phủ Syria phải chiến đấu chống "các nhóm khủng bố tới từ 83 nước" như một phần của "quyền hiến pháp" để bảo vệ người dân, Ngoại trưởng Syria Walid Muallem phát biểu tại đại hội đồng LHQ ở New York.


{keywords}

Trong bài phát biểu của mình hôm 30/9, ông Muallem đã bác bỏ định nghĩa rằng xung đột ở Syria là nội chiến. Theo ông Muallem, chính phủ Syria đang tham gia một cuộc chiến chống khủng bố, vốn không công nhận các giá trị, bình đẳng, công lý và bất chấp quyền lợi hoặc luật pháp.

Ngoại trưởng Syria mô tả một số chiến binh liên quan tới Al Qaeda đã ăn tim người, chặt chân tay những người còn sống, gửi tay chân họ tới cho người nhà.

"Cảnh tàn sát, ăn tim đã được chiếu trên truyền hình nhưng không chạm tới được lương tâm mù", ông Moallem nói. "Khủng bố từ hơn 83 nước tới Syria và tham gia các vụ giết hại người dân và binh sĩ của chúng tôi theo lời kêu gọi cuộc chiến thần thánh toàn cầu"

Ngoại trưởng Syria khẳng định: "Chúng tôi là mục tiêu của vụ tấn công bằng khí độc ở Khan Al-Assal, gần Aleppo". Quan chức này yêu cầu các thanh tra LHQ nhận cả sứ mệnh chỉ ra ai đã dùng vũ khí hóa học.

Ông Muallem cũng đặt ra câu hỏi rằng liệu những nước cung cấp vũ khí cho lực lượng khủng bố có tuân thủ cam kết pháp lý của họ không. Quan chức này sau đó cáo buộc các nước trong vùng và những quốc gia phương Tây cung cấp hóa chất độc cho khủng bố - những kẻ dùng khí độc tại Syria.

  • Hoài Linh (Theo RT)