Hàn Quốc và Mỹ hôm nay (2/10) phê chuẩn một chiến lược quân sự chung, vạch ra những cách đối phó với mối đe dọa hạt nhân và vũ khí hủy diệt hàng loạt của Triều Tiên.

{keywords}

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và Mỹ cũng nhất trí xem xét lại thời gian chuyển giao quyền chỉ huy thời chiến đối với lực lượng của cả hai trên Bán đảo Triều Tiên từ Mỹ sang Hàn Quốc, thông báo chung đưa ra sau cuộc họp cho biết.

Chuyển giao quyền chỉ huy được lên kế hoạch là tháng 12/2015 nhưng tại Hàn Quốc có nhiều lời kêu gọi nên tạm hoãn trong lúc Triều Tiên tiếp tục đẩy mạnh chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa tầm xa.

"Mối quan tâm đặc biệt của chúng tôi là chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, các hoạt động phổ biến và vũ khí hóa học của nước này", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel phát biểu tại cuộc họp báo chung với người đồng nhiệm Hàn Quốc Kim Kwan-jin.

"Với những lo ngại trên, hôm nay, chúng tôi đã ký thông qua một chiến lược chung để chống lại mối đe dọa từ vũ khí hạt nhân và các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác của Triều Tiên", Bộ trưởng Hàn Quốc nói.

Chiến lược chung này vạch ra những bước đối phó bất ngờ với hàng loạt hành động khiêu khích hạt nhân, kêu gọi tấn công trước nếu Triều Tiên dùng vũ khí hạt nhân, một quan chức Hàn Quốc nói song không nêu tên vì đây là thông tin quân sự mật.

Triều Tiên thử hạt nhân lần 3 vào tháng 2, hai tháng sau khi thử thành công một tên lửa tầm xa có mang một vật thể vào vũ trụ. Bình Nhưỡng sau đó nói, đó là vệ tinh được đưa vào vũ trụ.

LHQ đã áp đặt trừng phạt mạnh hơn với Triều Tiên sau vụ phóng này.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, Reuters)