- Việc Chính phủ Mỹ cạn tiền đã buộc ông Obama phải rút ngắn chuyến công du Đông Nam Á; Triều Tiên yêu cầu Mỹ, Hàn Quốc hủy hiệp ước phòng thủ chung... là những tin nóng.

Nổi bật

Nhà Trắng hôm 2/10 ra tuyên bố cho biết, Ngoại trưởng Jonh Kerry sẽ thay Tổng thống Barack Obama thăm Malaysia, Philippines. Như vậy là việc cạn ngân sách không chỉ khiến Chính phủ Mỹ phải ngừng hoạt động một phần.

Tuyên bố không cho biết liệu ông Obama có tới tham dự Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) tại Bali, Indonesia và Cấp cao Đông Á (EAS) dự kiến sẽ diễn ra tại Brunei hay không.

{keywords}

Tổng thống Obama phát biểu tại Nhà Trắng hôm 1/10. (Ảnh: Reuters)

Theo người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Caitlin Hayden, Tổng thống Obama khó thực hiện được chuyến thăm do cạn ngân sách, nhất là khi Malaysia và Philippines lại là hai điểm dừng cuối trong chuyến công du.

Tổng thống Mỹ Barack Obama ban đầu dự kiến sẽ rời Mỹ vào đêm ngày 5/10 để tới công du 4 nước Đông Nam Á. Chuyến thăm là một phần trong trọng tâm của tổng thống nhằm thúc đẩy quan hệ kinh tế giữa Mỹ và châu Á.

Trước đó cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng Malaysia Najib đã cho biết, Ngoại trưởng John Kerry sẽ đi thăm Malaysia thay. "Tổng thống Obama đã tỏ ra thất vọng vì không thể thăm Malaysia như dự định", ông Najib cho biết.

Theo lời ông Najib, ông Obama đã trực tiếp gọi điện thông báo với ông vào sáng 2/10 (giờ Malaysia) về việc hủy bỏ chuyến thăm quốc gia này, nơi sẽ diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Kinh doanh Toàn cầu lần 4, từ 11 tới 12/10.

Bày tỏ thông cảm với tình hình bế tắc ở Mỹ mà ông Obama đang phải đương đầu, ông Najib nói, "tình thế bất ngờ và không lường được, nhưng tôi rất hiểu và thông cảm. Nếu tôi ở vị trí ông ấy, tôi cũng phải làm tương tự thôi”.

Trong khi đó, phát biểu hôm 1/10, ông Obama nêu rõ phe Cộng hòa phải chịu trách nhiệm về việc chính phủ tạm ngừng hoạt động, khi muốn phủ nhận chương trình chăm sóc sức khỏe giá rẻ cho hàng triệu người dân của Mỹ.

Phản bác lại quan điểm trên, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner cho rằng, "sự thật là phe Dân chủ đã đóng sập cánh cửa về khả năng mở cửa lại chính quyền, bằng cách từ chối tham gia vào những cuộc đối thoại lưỡng đảng”.

Tin vắn

- Các quan chức Iraq cho biết ngày 2/10, các tay súng đã bắn rơi một trực thăng quân sự tại phía bắc thủ đô Baghdad khiến 5 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

- Tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của Đảng Lao động Triều Tiên, ngày 2/10 đã có bài viết yêu cầu hủy bỏ hiệp ước phòng thủ chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

- Ngày 2/10, Hàn Quốc và Mỹ đã ký một hiệp ước chiến lược, nhằm chống lại những mối đe dọa cụ thể từ một cuộc tấn công hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

- CHDCND Triều Tiên hôm qua lên án cuộc diễu hành quân sự nhân kỷ niệm 65 năm thành lập lực lượng vũ trang Hàn Quốc, gọi đây là "sự thù địch điên cuồng".

- Chính phủ thiểu số ở Bulgaria ngày 2/10 vượt qua cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm tại quốc hội theo đề xuất của đảng Công dân vì sự phát triển châu Âu của Bulgaria.

- Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, các lực lượng hải quân Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc sắp tổ chức một cuộc tập trận chung tại mũi phía Nam bán đảo Triều Tiên.

- Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, nước này sẽ trục xuất 3 nhà ngoại giao Venezuela, để đáp trả quyết định của Chính phủ Venezuela trục xuất 3 quan chức ngoại giao Mỹ.

- Một nhóm các nhà yêu nước Nga kêu gọi trao giải Nobel Hòa bình cho Tổng thống Nga Vladimir Putin vì những nỗ lực ngoại giao nhằm giải quyết tình hình Syria.

- Một sĩ quan Mỹ ở Hàn Quốc hôm 2/10 bất ngờ lên tiếng cảnh giác những động thái của chính quyền Thủ tướng Nhật Shinzo Abe về sửa đổi điều 9 của hiến pháp.

- Truyền thông Myanmar ngày 2/10 đưa tin nhà chức trách đã tăng cường biện pháp an ninh ở thị trấn Thandwe thuộc bang Rakhine, ven biển miền nam Myanmar.

- Tư lệnh hải quân Iran Habibollah Sayyari tuyên bố nước này có kế hoạch chế tạo tàu ngầm không người lái và có khả năng chế tạo tàu sân bay để bảo vệ lãnh hải.

- Theo Yonhap, Trưởng đoàn đàm phán 6 bên Triều Tiên Ri Yong Ho và các chuyên gia dân sự Mỹ đã tiến hành đàm phán không chính thức tại London hôm 1/10.

- Ngày 2/10, lực lượng cảnh sát của Ukraine đã phải bắn hơi cay, để giải tán đám đông hàng nghìn người biểu tình tìm cách tiến vào trụ sở hội đồng thành phố Kiev.

- Chính phủ liên minh tả hữu của Thủ tướng Italy Enrico Letta hôm 2/10 đã dễ dàng vượt qua cuộc bỏ phiếu tín nhiệm ở Thượng viện (321 ghế) với 235 phiếu thuận.

Tin ảnh

{keywords}

Khách du lịch bần thần trước thông báo Tượng Nữ thần Tự do ở New York đóng cửa. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo, việc Chính phủ Mỹ đóng cửa sẽ tạo nên một bóng mây đen tối không chắc chắn, về các sứ mạng quân sự nước ngoài.

"Bóng mây đen của bất ổn này sẽ gây ảnh hưởng cho những nhiệm vụ của chúng ta trên toàn thế giới, khiến các đồng minh phải đặt câu hỏi về hành động của chúng ta", ông nói.

Kỷ niệm

3/10/1990 là ngày thống nhất nước Đức.

Thanh Vân (tổng hợp)