Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ tiến hành tập trận hải quân chung vào tuần sau ở vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên sau khi có các lo ngại về chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng.

TIN BÀI LIÊN QUAN

Thông báo này được đưa ra trong lúc Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel và Bộ trưởng Ngoại giao John Kerry đang làm việc tại Tokyo sau các cuộc đối thoại với quan chức Hàn Quốc tuần này.

 {keywords}
BÍch kích pháo của Mỹ trong một cuộc tập trận tại Hàn Quốc.

Một vị quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cung cấp thông tin về các cuộc tập trận 3 bên, cho biết hoạt động này nhằm 'củng cố hợp tác và tăng cường khả năng sẵn sàng phản ứng trong các tình huống như hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa'.

"Tuần tới, tại các vùng biển quanh bán đảo Triều Tiên, Nhóm tàu tấn công Hàng không mẫu hạm USS George Washington sẽ tiến hành tập trận hàng hải ba bên với Hải quân Hàn Quốc, Lực lượng phòng vệ biển của Nhật Bản" - vị quan chức cho biết.

Thông báo này được đưa ra chỉ một ngày sau khi Mỹ và Hàn Quốc cho biết họ đã vạch ra một chiến lược mới để đối phó với mối đe dọa ngày càng tăng trong chương trình hạt nhân hoặc tấn công vũ khí hóa học của Triều Tiên.

Các nhà quan sát nói rằng kế hoạch mới này phần lớn là biện pháp xây dựng lòng tin nhằm nhấn mạnh sự ủng hộ của Washington đối với Seoul trước bất kỳ sự khiêu khích nào của Bình Nhưỡng.

Ngoài căng thẳng về vấn đề Triều Tiên, Nhật Bản cũng đang có tranh cãi chủ quyền với Trung Quốc tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông. Các nhà phân tích cảnh báo về khả năng căng thẳng leo thang thành xung đột quân sự giữa hai người khổng lồ của châu Á này.

Bản thân Hàn Quốc và Nhật cũng dính líu vào một tranh cãi chủ quyền đối với quần đảo Dokdo/Takeshima.

Lê Thu (theo CNA)