Quân Mỹ đã tiến hành hai cuộc đột kích lớn ở Libya và Somalia hôm 5/10, nhằm vào một chỉ huy của al-Shabaab có liên quan tới vụ tấn công chết người nhằm vào một khu mua sắm ở Nairobi, và bắt giữ một chỉ huy hàng đầu của Al Qaeda, kẻ bị truy nã vì vụ đánh bom sứ quán Mỹ ở Kenya và Tarzania năm 1998.


{keywords}

Đội đặc nhiệm SEAL 18 của hải quân Mỹ

Chỉ huy khủng bố Al Qaeda là Anas al Liby bị bắt giữ trong cuộc đột kích ở Libya song không chiến binh nào bị bắt khi lính Mỹ bất thần tấn công thị trấn Barawe của Somalia.

Liby, 49 tuổi, bị Mỹ buộc tội có dính líu tới vụ đánh bom các sứ quán Mỹ ở Đông Phi làm 224 người chết. Chính phủ Mỹ đã treo thưởng 5 triệu USD cho ai cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt giữ tên này. Vụ bắt giữ hôm qua đã chấm dứt cuộc truy lùng Liby kéo dài 15 năm.

Liby bị bắt sống trong chiến dịch chung của quân Mỹ, CIA và FBI. Hiện tên nay đang bị Mỹ canh giữ. Một số quan chức trong chính phủ chuyển giao của Libya được cho là không biết gì về chiến dịch đã được hoạch định trên. Tuy nhiên, một quan chức Mỹ cho hay, chính phủ Libya có tham gia vụ này.

Về vụ đột kích tại Somalia, báo The New York Times trích lời một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, một đội đặc nhiệm SEAL của hải quân Mỹ được cho là đã tiêu diệt một lãnh đạo cấp cao của al Shabaab trong cuộc đột kích vào biệt thự của tên này ở bờ biển Somalia. Tuy nhiên, sau đó SEAL buộc phải rút lui trước khi vụ tiêu diệt được xác nhận.

Báo Times trích lời các nhân chứng nói, cuộc đấu súng kéo dài hơn một giờ, trực thăng đã được triệu tới để hỗ trợ từ trên không. Một phát ngôn viên của Al Shabaab cho biết, một trong số các chiến binh của nhóm này thiệt mạng trong cuộc đấu súng nhưng nhóm này đã đáp trả cuộc tấn công.

Quan chức cấp cao Somalia cũng xác nhận thông tin về vụ đột kích. "Vụ tấn công do quân Mỹ tiến hành và chính phủ Somalia cũng được thông báo trước".

Vụ đột kích ở Somalia được tiến hành sau vụ tấn công chết người nhằm vào khu mua sắm ở Nairobi, làm hơn 60 người chết. Al Shabaad, một nhánh của mạng lưới khủng bố toàn cầu Al Qaeda đóng tại Somalia, đã nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

  • Hoài Linh (Theo RT, Reuters)