- Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Tổng thống Syria không phải là chính khách, mà là kẻ khủng bố; Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ lên tiếng tán thưởng Tổng thống Syria... là các tin nóng.

Nổi bật

Báo Hurriet của Thổ Nhĩ Kỳ hôm 7/10 dẫn lời Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan của nước này tuyên bố, Tổng thống Syria Bashar al-Assad là một kẻ khủng bố, chứ không phải là một chính khách.

"Tôi không xem ông Assad là một chính khách nữa. Ông ấy là một kẻ khủng bố đang tiến hành khủng bố nhà nước. Kẻ giết hại 110 nghìn người dân của mình là một kẻ khủng bố", ông Erdogan nói.

{keywords}
Tổng thống Syria trong một cuộc phỏng vấn. (Ảnh: Reuters)

Tuyên bố của ông Erdogan được đưa ra sau khi ông Assad trước đó nói trên truyền hình rằng, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải trả giá đắt vì ủng hộ cho lực lượng đối lập, đang tìm cách lật đổ chính thể tại Syria.

"Sẽ không thể có chuyện Syria bị đốt cháy mà Thổ Nhĩ Kỳ lại bình an vô sự. Chính người dân Thổ Nhĩ Kỳ sẽ phải hứng chịu hậu quả từ cuộc khủng hoảng ở Syria", Tổng thống Bashar al-Assad nói.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 7/10 đã bất ngờ tuyên bố rằng, cả Mỹ và Nga đều “rất hài lòng” với tiến bộ đã đạt được trong việc giải trừ kho vũ khí hóa học ở Syria.

Phát biểu sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov bên lề hội nghị APEC, ông Kerry nói Syria xứng đáng được khen ngợi bởi nước này tuân thủ nhanh chóng nghị quyết của Liên hợp quốc.

"Tôi cho rằng điều đặc biệt đáng ghi nhận là vào hôm qua (6/9) tức là chỉ một tuần sau khi nghị quyết của Liên hợp quốc được thông qua, một lượng vũ khí hóa học đã được tiêu hủy", ông Kerry nói.

Theo người đứng đầu cơ quan ngoại giao Mỹ, tiến bộ trong việc giải trừ vũ khí hóa học này, "là một điểm cộng đối với chính quyền Assad. Đó là sự khởi đầu tốt đẹp, chúng tôi hoan nghênh điều đó".

Tin vắn

- Bạo lực tiếp tục lan rộng tại Ai Cập hôm 7/10, sau vụ đụng độ đẫm máu khiến ít nhất 51 người thiệt mạng, và hơn 268 người bị thương một ngày trước.

- Báo chí Trung Quốc cho hay cơn bão Fitow đổ bộ vào nước này vào sáng ngày 7/10 đã khiến 5 người thiệt mạng, hàng triệu người khác bị ảnh hưởng.

- Quân đội Syria ngày 7/10 kiểm soát lại tuyến đường chiến lược nối từ Damascus đến thành phố Aleppo, sau một cuộc đụng độ lớn với các phiến quân.

- Các thợ lặn Italy đã vớt thêm 17 thi thể nạn nhân, nâng số người thiệt mạng trong vụ lật tàu gần đảo Lampedusa, miền nam nước này hôm 3/10 lên 211.

- LCS-4 Coronado là thế hệ tàu chiến mặt nước mới của hải quân Mỹ, có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ chiến đấu ở ngoài khơi lẫn khu vực ven bờ.

- Trong ngày hôm qua (7/10), các lực lượng thủy quân của Mỹ với Philippines đã tiến hành các cuộc diễn tập đổ bộ, tại căn cứ hải quân ở tỉnh Zambales.

- Taliban tại Pakistan ngày 7/10 lại dọa giết hại cô bé 16 tuổi Malala Yousafzai, sau khi cô thoát chết trong vụ ám sát của chính nhóm này hồi năm ngoái.

- Trung Quốc cảnh báo Mỹ, Nhật với Australia không được sử dụng liên minh của mình, làm cớ can thiệp tranh chấp lãnh hải trên Biển Đông, Hoa Đông.

- Ấn Độ đã phóng thử thành công tên lửa Prithvi-II có khả năng mang đầu đạn hạt nhân, tầm bắn 350km từ bãi phóng tại Chandipur, thuộc bang Odisha.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 7/10 tuyên bố, việc lực lượng nước này mở chiến dịch bắt một phần tử al-Qaeda tại Libya là "phù hợp và hợp pháp".

- Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe và Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 7/10, nhất trí nỗ lực đạt tiến triển trong cuộc đàm phán lãnh thổ giữa hai nước.

Tin ảnh

{keywords}
Quân đội Đức bàn giao lại doanh trại ở Kunduz cho phía Afghanistan. (Ảnh: Itar-Tass)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry hôm 7/10 nói, tiến trình tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria "đã khởi động trong một thời gian kỷ lục".

"Chỉ một tuần sau khi nghị quyết của Liên hợp quốc được thông qua, một lượng vũ khí hóa học đã được tiêu hủy", ông cho biết.

Kỷ niệm

Nhà văn Henri Fillding, "người cha của tiểu thuyết Anh", sinh ngày 22/4/1707. Tác phẩm của ông luôn hướng về miêu tả những người ở tầng lớp bình dân.

Ông nghiêng về ca ngợi, tìm tòi phát hiện những vẻ đẹp nhân tính trong thân phận những con người nhỏ bé. Nhà văn Henri Fillding qua đời ngày 8/10/1754.

Thanh Vân (tổng hợp)