Tổng thống Nga lên tiếng đòi Hà Lan xin lỗi vụ nhân viên ngoại giao Nga bị cảnh sát Hà Lan đánh đập; Trung Quốc muốn cùng Nga duy trì an ninh ở khu vực châu Á... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Phát biểu bên lề hội nghị APEC ở Indonesia hôm 8/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu Hà Lan xin lỗi về việc Tham tán Đại sứ quán Nga ở Hà Lan Dmitry Borodin, bị cảnh sát nước này hành hung và thẩm vấn.

Tổng thống Nga khẳng định, vụ việc nêu trên đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao, và rằng Nga chờ đợi lời xin lỗi và giải thích từ phía Hà Lan cũng như yêu cầu cần xử lý những người vi phạm.

Trước đó một ngày, hôm 6/10, phía Nga cũng đã gửi một công hàm tới phía Hà Lan, phản đối gay gắt những hành động "bất hợp pháp" của lực lượng cảnh sát Hà Lan, nhằm vào nhân viên ngoại giao Nga Dmitry Borodin.

{keywords}

Tổng thống Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Ria Novosti)

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich cuối tuần qua cảnh sát Hà Lan đã đột nhập căn hộ của nhà ngoại giao Nga, đánh đập ông này với cáo buộc là đã ngược đãi trẻ em trước sự có mặt của họ.

"Vụ việc xảy ra bất kể ông ấy đã cảnh báo về quy chế ngoại giao của mình”, ông Lukashevich nói. Ông Borodin đã bị còng tay về đồn và bị giữ suốt đêm. Sau đó ông được thả mà không hề có lời giải thích hay xin lỗi nào.

Theo hãng tin RIA Novosti, đây là rắc rối mới nhất trong quan hệ ngoại giao giữa Hà Lan và Nga, kể từ sau vụ các nhà chức trách Nga bắt giữ một tàu phá băng của tổ chức Hòa bình xanh, vốn được đăng ký tại Hà Lan.

Hồi tháng 9, một số thành viên của tổ chức Hòa bình xanh đã bị các sỹ quan an ninh Nga bắt giữ tại Bắc Cực, một ngày sau khi 4 người của tổ chức này cố gắng trèo lên một giàn khoan của Nga, để ngăn việc khoan dầu.

Hãng tin BBC dẫn lời một nhà hoạt động cho biết 15 người đàn ông vũ trang đã chiếm tàu Arctic Sunrise của Hòa bình xanh ở biển Barents và ông tin những người vũ trang đó là thành viên của Cục An ninh Liên bang Nga.

Nhóm nhà hoạt động Hòa bình xanh nói việc khoan dầu đe dọa hủy hoại môi trường ở khu vực dễ bị tổn thương. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Nga ra tuyên bố cáo buộc nhóm này đã có cách cư xử hung hăng và gây hấn.

Nga cho hay tàu tuần duyên của họ đã bắn cảnh cáo chiếc tàu treo cờ Hà Lan của tổ chức Hòa bình xanh. Bộ Ngoại giao Nga sau đó đã tiến hành triệu tập Đại sứ Hà Lan ở Moscow, phản đối hành động của tổ chức này.

Tin vắn

- Seoul cân nhắc việc bày tỏ sự hối tiếc với Bắc Kinh trong vụ tuần duyên Hàn Quốc bắt giữ 2 tàu cá Trung Quốc, vì nghi ngờ đánh bắt trái phép trong vùng biển của Hàn Quốc.

- Trong khuôn khổ hội nghị APEC, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết cùng các nước thành viên APEC thúc đẩy thương mại, đầu tư.

- Bộ Ngoại giao Libya cho biết đã triệu tập Đại sứ Mỹ Deborah Jones, yêu cầu làm rõ việc lực lượng đặc nhiệm Mỹ vây bắt Abu Anas al-Lybi, một trong các thủ lĩnh al-Qaeda.

- Mỹ khẳng định không thay đổi quan điểm về việc Tổng thống Syria phải bỏ quyền lực, bất kể việc Damascus được khen ngợi, về sự hợp tác trong việc tiêu hủy vũ khí hóa học.

- Chính phủ Myanmar và Tổ chức Độc lập Kachin, cánh chính trị của Quân Giải phóng Kachin, nối lại đàm phán hòa bình tại Myitkyina, bang Kachin, thuộc cực Bắc Myanmar.

- Bộ Quốc phòng Nga cho biết nước này đang triển khai một lữ đoàn tên lửa trang bị hệ thống tên lửa S - 400 Triumf nhằm tăng cường năng lực phòng thủ cho thủ đô Moscow.

- Tàu sân bay trực thăng đầu tiên lớp Mistral của Nga là Vladivostok đang được đóng hoàn thiện ở thành phố Saint-Nazaire của Pháp, dự kiến được hạ thủy vào ngày 15/10 tới.

- Cuộc chiến ngân sách ở Mỹ đã bước sang tuần thứ hai nhưng cho đến sáng ngày 8/10 Nhà Trắng và quốc hội vẫn chưa tìm được sự đồng thuận để tháo gỡ thế bế tắc hiện nay.

- Cư dân Bắc Kinh và những nơi khác ở miền bắc Trung Quốc, trải qua ngày thứ ba liên tiếp với sự ô nhiễm không khí nghiêm trọng, khiến đường cao tốc phải cấm lưu thông xe.

- Ngày 8/10, nhà chức trách Myanmar cho biết, bắt đầu thả hàng chục nhà hoạt động chính trị còn bị giam giữ, sau khi nước này cam kết phóng thích toàn bộ vào cuối năm nay.

- Hải quân Mỹ và Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã khai mạc diễn tập chung với sự tham gia của máy bay vận tải cánh quạt nghiêng MV-22 Osprey tại tỉnh Shiga của Nhật Bản.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 8/10 đã bác bỏ các quan ngại về quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ cùng sản xuất hệ thống phòng thủ tên lửa với công ty CPMIEC của Trung Quốc.

- Hôm 8/10, Triều Tiên nói quân đội nước này sẽ được đặt trong tình trạng báo động cao, sẵn sàng chiến đấu. Động thái này có thể làm tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

- Cơ quan tình báo quốc gia Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã khởi động một lò phản ứng plutoni cũ, qua đó có thể giúp thúc đẩy chương trình vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng.

- Những người biểu tình chống chính phủ đã chiếm giữ một khu vực gần tòa nhà quốc hội ở Bangkok, Thái Lan, buộc lực lượng cảnh sát phải điều động hai trung đội, giữ trật tự.

Tin ảnh

{keywords}

Iran ra mắt loại trực thăng do nước này tự phát triển. (Ảnh: Huanqiu)

Phát ngôn

Phát biểu bên lề hội nghị APEC, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nói nước này muốn hợp tác với Nga đảm bảo an ninh, ổn định ở châu Á-Thái Bình Dương.

Kỷ niệm

Tháng 9/1874, đại diện 22 nước họp tại thành phố Bern (Thuỵ Sĩ) đã nhất trí lấy ngày 9/10 hàng năm làm ngày Bưu chính thế giới (gọi tắt là UPU).

Thanh Vân (tổng hợp)