Người Mỹ đang ngán ngẩm trước bế tắc chính trị ở Washington và thất vọng với những xáo trộn mà thực trạng này gây ra trong nhiều lĩnh vực, từ săn bắn cho tới cưới hỏi và thậm chí cả các lễ tang quân nhân.


{keywords}

Theo một cuộc thăm dò ý kiến của hãng Gallup được công bố ngày 7/10, tỷ lệ tín nhiệm dành cho Quốc hội Mỹ giảm còn 11% - chỉ cao hơn một điểm so với mức thấp nhất mọi thời đại hồi năm ngoái.

Có tới 70% số người tham gia thăm dò của Gallup trong vài ngày đầu tiên bế tắc cho biết việc chính phủ ngừng hoạt động là một cuộc khủng hoảng hoặc vấn đề "lớn", cao hơn đáng kể so với 56% số người nghĩ như vậy vào thời điểm cao trào của lần chính phủ đóng cửa năm 1995.

Bế tắc đã bước sang tuần thứ 2 nhưng vẫn chưa có dấu hiệu thực trạng này sẽ kết thúc. Truyền thông Mỹ liên tiếp đăng tải chuyện về cảnh ngộ của những người bị ảnh hưởng bởi sự tê liệt của một loạt dịch vụ không được cho là "cần thiết".

Có những cựu chiến binh Thế Chiến II buộc phải quay về khi đến dự một buổi lễ tưởng niệm ngoài trời mà bình thường họ có thể có mặt vào bất kỳ giờ nào trong ngày. Nhiều trẻ nhỏ ốm yếu và sắp chết không thể tiếp cận những buổi thử nghiệm thuốc tại Viện Y tế quốc gia.

Không ít cô dâu nước mắt lưng tròng vì đám cưới của họ bị hoãn hủy do các công viên quốc gia đóng cửa. Những người đam mê thể thao không thể tiếp cận các khu hoang dã khi mùa săn bắn bắt đầu.

Nhiều phụ huynh tuyệt vọng vì các trung tâm chăm sóc trẻ ban ngày hoạt động nhờ kinh phí liên bang không mở cửa. Dịch khuẩn Salmonella nổ ra trong khi các nhân viên thanh tra thực phẩm và theo dõi dịch bệnh buộc phải nghỉ làm.

Và một sự tổn thương mới nhất: Một bản tin ngày 8/10 cho biết, gia đình của 4 quân nhân và một lính thủy đánh bộ Mỹ tử trận ở Afghanistan vào cuối tuần đã không được thanh toán khoản 100.000 USD "tiền tử tuất" giúp họ trang trải chi phí tang lễ và xoay sở cuộc sống cho đến khi nhận được trợ cấp.

"Nếu Quốc hội bị kẹt trong một chiếc xe chìm dưới sông, tôi sẽ bơi tới bên cửa sổ, và tôi nhìn họ rồi nói "Hãy xơi nước đi" - Randall Patterson, cha của Cody Patterson, 24 tuổi, nằm trong số những quân nhân xấu số nói trên - ví von trên NBC News.

Và trên tất cả: Có tin nói rằng các nghị sĩ không chỉ vẫn nhận lương bình thường trong khi hầu hết các nhân viên liên bang phải sống nhờ tiền tiết kiệm và thẻ tín dụng, mà họ còn có thể sử dụng khu tắm hơi tại một phòng tập thể dục của Quốc hội vốn được cho là "cần thiết" nên vẫn mở cửa.

Theo một cuộc thăm dò của Pew ngày 7/10, khoảng 28% người Mỹ cho biết bản thân họ thấy bất tiện vì chính phủ đóng cửa.

Cũng có bằng chứng cho thấy bế tắc chính trị hiện nay ở Washington có thể làm sâu sắc thêm những chia rẽ đảng phái đang tồn tại ở Mỹ.

"Mặc dù ai cũng thích ý tưởng thỏa hiệp nhưng khi đụng đến các vấn đề thực sự thì chia rẽ còn lớn hơn", Carroll Doherty - Phó giám đốc tại trung tâm Pew về Dân chúng và Báo chí - bình luận. "Giải pháp đạt được đều có thẻ làm thất vọng người ở mỗi phía hoặc có thể cả hai phía".

Thăm dò của Pew cho thấy, đa số các thành viên Cộng hòa (54%) và Dân chủ (58%) tin rằng sẽ "không thể chấp nhận được" nếu đảng của họ nhượng bộ và, hoặc thông qua một ngân sách mà không động chạm đến luật chăm sóc sức khỏe của Tổng thống Obama hoặc chấp nhận những thay đổi về luật này.

Thanh Hảo (Tổng hợp)