Tổng thống Mỹ xin lỗi người dân nước này vì chính phủ ngừng hoạt động; Báo Hàn Quốc viết lãnh đạo Triều Tiên đã thay khoảng một nửa số lãnh đạo cấp cao... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng tin AP, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã chính thức lên tiếng xin lỗi người dân nước này, vì bế tắc trong vấn đề ngân sách, đã khiến chính quyền liên bang phải ngừng hoạt động một phần.

"Tôi biết người Mỹ đã mệt mỏi về việc chính phủ đóng cửa. Tôi xin lỗi vì dường như các bạn buộc phải trải qua chuyện này cứ mỗi ba tháng. Xin Chúa chứng giám, tôi cũng mệt mỏi vì chuyện này rồi".

{keywords} 

Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Người đứng đầu Nhà Trắng cũng đã lên tiếng hối thúc các nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa trong Hạ viện nước này, cần lập tức thông qua dự luật về việc mở cửa lại chính phủ và nâng mức trần nợ công.

"Trong các cuộc đàm phán, không nên giữ mọi người làm con tin và đòi khoản tiền chuộc, để nhận được 100% những gì các vị muốn", ông Obama nói, khi tình trạng bế tắc đã bước sang tuần thứ hai.

Tổng thống Barack Obama cho rằng bất kỳ cuộc đàm phán nào liên quan tới việc chính phủ đóng cửa hay trần nợ "không cần phải treo những đe dọa về hỗn loạn kinh tế, trên đầu của người dân Mỹ". 

Tuy nhiên, không lâu sau đó, Chủ tịch Hạ viện John Boehner đã lên tiếng chỉ trích bài phát biểu trên của ông Barack Obama, cũng như từ chối đáp ứng các yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ Mỹ.

"Điều tổng thống nói có nghĩa là, nếu các nghị sỹ Cộng hòa đầu hàng vô điều kiện, ông ấy sẽ ngồi xuống và nói chuyện cùng chúng ta. Đó không phải là cách chính phủ ta hoạt động", ông Boehner nói.

Chính phủ Mỹ đã đóng cửa một phần từ 1/10, sau khi phe Cộng hòa ở Hạ viện không thông qua ngân sách mới vì Tổng thống Obama không đồng ý hoãn hoặc ngừng cấp tài chính cho luật cải tổ y tế.

Tin vắn

- Theo hãng thông tấn MENA, phiên tòa xử tổng thống bị phế truất của Ai Cập, ông Mohamed Morsi, với các cáo buộc kích động sát hại người biểu tình, sẽ bắt đầu vào 4/11.

- Chủ tịch Quốc hội Iran Ali Larijani nói Tehran và các cường quốc thế giới cần tập trung xây dựng lòng tin trong đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi tại nước này.

- Theo Yonhap, Cơ quan Tình báo Hàn Quốc khẳng định, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên đã khởi động lại lò phản ứng hạt nhân Yongbyon cách đây khoảng 2 tháng.

- Nhà chức trách Thái Lan áp dụng Luật An ninh nội địa tại 3 quận ở thủ đô Bangkok sau khi những người biểu tình chống chính phủ chiếm một khu vực gần tòa nhà chính phủ.

- Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW) cho biết sẽ cử một nhóm chuyên gia thứ hai tới Syria, để tham gia hỗ trợ công tác tiêu hủy vũ khí hóa học của chính quyền Damascus.

- Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ đã trấn an Israel khi nói rằng Iran sẽ không phát triển vũ khí hạt nhân trong bối cảnh Washington đang theo đuổi chính sách can dự với Tehran.

- Cơ quan Tình báo trung ương Mỹ đã yêu cầu nhân viên ở các bộ phận trọng yếu trở lại làm việc trong bối cảnh tình trạng chính phủ ngừng hoạt động đã bước sang tuần thứ 2.

- Các phương tiện truyền thông Israel dẫn lời một phát ngôn viên quân đội cho hay, một máy bay không người lái (UAV) của quốc gia này đã rơi ở khu vực biển Địa Trung Hải.

- Theo hãng thông tấn AP, Tổng thống Mỹ Barack Obama vừa tuyên bố nước này tiếp tục truy quét các nhóm có liên hệ với mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại châu Phi.

- Nhật báo KoreaJoongangDaily của Hàn Quốc cho biết, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã thay khoảng một nửa số lãnh đạo cấp cao trong chính quyền và bộ máy quân sự.

- Theo tờ Kommersant, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu bắt đầu chuyến thăm 4 ngày tới Brazil và Peru vào tuần tới, thúc đẩy bán vũ khí của Nga sang các nước này.

- Ít nhất 9 người đã bị thiệt mạng, trong khi có 50 người khác bị thương trong một vụ cháy xảy ra ở một xưởng may quần áo ở gần thủ đô Dhaka của Bangladesh vào ngày 8/10.

- Hãng tin RIA Novosti ngày 9/10 đưa tin, tàu đổ bộ cỡ lớn Azov của Nga sẽ lại tiếp tục sứ mệnh là một phần của lực lượng đặc nhiệm hải quân Nga tại khu vực Địa Trung Hải.

- Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh nói, quan hệ với ASEAN nói chung và các nước thành viên trong khối nói riêng là hòn đá tảng trong chính sách “hướng Đông” của Ấn Độ.

Tin ảnh

{keywords}

Tổng thư ký Liên hợp quốc cho biết, tới 2030, gần một nửa dân số thế giới có thể đối mặt với khan hiếm nước. (Ảnh: THX)

Phát ngôn

Phát biểu hôm 8/10 tại Washington, Tổng thống Mỹ Barack Obama khẳng định, việc xoay trục sang châu Á là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Nhà Trắng.

Kỷ niệm

Sau thất bại ở Điện Biên Phủ, Pháp buộc phải ký hiệp định Geneva, rút toàn bộ quân về nước. Ngày 10/10/1954, quân đội Việt Nam tiến vào Hà Nội, tiếp quản thủ đô sau 9 năm bị tạm chiếm.

Sự kiện này đánh dấu một bước ngoặt có ý nghĩa rất to lớn, mở ra một thời kỳ mới rất vẻ vang trong lịch sử ngàn năm văn hiến của Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội dưới thời đại Hồ Chí Minh.

Thanh Vân (tổng hợp)