Mỹ, Hàn và Nhật đã bắt đầu cuộc diễn tập hai ngày ở vùng biển ngoài khơi Bán đảo Triều Tiên, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hôm nay  (10/10) cho hay.

{keywords}

Cuộc diễn tập, có sự tham gia của một tàu sân bay Mỹ, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng với Triều Tiên đang tăng cao và Bình Nhưỡng đã có phản ứng gay gắt.

{keywords} 

Cuộc diễn tập, bị trì hoãn vài ngày do bão, đã bắt đầu ở vùng biển ngoài khơi bờ biển phía nam của Bán đảo Triều Tiên như một phần của tập trận thường lệ, huy động cỏa tàu sân bay chạy bằng năng lượng hạt nhân nặng 97.000 tấn USS George Washington cũng như tàu khu trục Aegis của Hàn Quốc và Nhật.

{keywords} 

Máy bay chiến đấu, trực thăng chống tàu ngầm và máy bay cảnh báo sớm, tàu tuần dương được trang bị tên lửa dẫn đường USS Antietam CG-54 và tàu khu trục có tên lửa dẫn đường USS Preble DDG 88 cũng có mặt.

{keywords} 

"Cuộc diễn tập thường niên nhằm tiến hành nghiên cứu hàng hải chung và thực thi chiến dịch cứu hộ vì mục đích nhân đạo chứ không phải vì mục đích quân sự", phó phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc là Wi Wong-seop cho biết.

USS George Washington, siêu tàu sân bay được triển khai tới Yokosuka - Nhật, từ trước, đã tới cảng Busan của Hàn Quốc từ hôm 4/0 trước khi diễn tập ba bên diễn ra.

{keywords} 

Cuộc diễn tập thường niên diễn ra vào thời điểm căng thẳng đang tăng cao khi hồi đầu tuần Bình Nhưỡng cảnh báo Mỹ về những hậu quả thảm khốc khi tiến hành diễn tập chung. Triều Tiên còn đặt quân đội trong tình trạng cảnh giác cao độ.

Hôm 9/10, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Triều Tiên ra thông báo cáo buộc Mỹ tập trung vào việc khiêu khích quân sợ hơn là chấp nhận đề nghị đối thoại của nước này.

{keywords} 

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố giám sát chặt chẽ các động thái của quân đội Triều Tiên để phát hiện bất kỳ dấu hiệu xâm lược nào song hiện giờ phía bắc chưa có động thái bất thường nào.

Bình Nhưỡng thường xuyên lên án các cuộc diễn tập của Mỹ Hàn là việc mở đầu cho chiến tranh.

  • Hoài Linh (Theo Yonhap, GMR)