Thủ tướng Libya bị bắt cóc ngay giữa ban ngày ở một khách sạn tại thủ đô Tripoli; CHDCND Triều Tiên xác nhận đã thay thế tổng tham mưu trưởng quân đội... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Theo hãng tin AP tới chiều ngày 10/10, Thủ tướng Libya Ali Zeidan đã được thả tự do sau khi bị một số tay súng bắt cóc từ một khách sạn ở thủ đô Tripoli sáng sớm cùng ngày và giam giữ ông trong nhiều giờ.

Trước đó, hãng tin Reuters đưa tin, một nhóm những người nổi dậy trước đây của Libya mang tên "Phòng tác chiến cách mạng Libya" (ORLR) tuyên bố, họ đã tiến hành vụ bắt giữ Thủ tướng Libya Ali Zeidan.

{keywords}

Thủ tướng Libya. (Ảnh: AP)

"Phòng tác chiến cách mạng Libya" cáo buộc chính phủ của ông Zeidan đã có vai trò trong chiến dịch của Mỹ bắt giữ tên Abu Anas al-Liby, nghi can hàng đầu của mạng lưới khủng bố al-Qaeda ngay ở Tripoli.

Hồi tuần trước, lực lượng đặc nhiệm Mỹ đã bắt sống được tên Abu Anas al-Liby, người từ lâu đã bị Chính phủ Mỹ kết án và truy nã bởi tội đánh bom tòa nhà đại sứ Mỹ ở Kenya và Tanzania từ hồi năm 1998.

Một phát ngôn viên "Phòng tác chiến cách mạng Libya" tuyên bố vụ bắt giữ Thủ tướng Ali Zeidan được thực hiện sau khi Ngoại trưởng Mỹ John Kerry xác nhận, Chính phủ Libya biết về chiến dịch bắt al-Liby.

Hãng tin AP dẫn lời phát ngôn viên Chính phủ Libya, ông Mohammed Kaabar, nói với hãng thông tấn LANA rằng, Thủ tướng Zeidan đã được "tự do" và đã trên đường quay về văn phòng làm việc của ông này.

Thông tin từ phát ngôn viên Mohammed Kaabar không nêu chi tiết của vụ việc, nhưng có tin nói rằng lực lượng an ninh của Libya đã phải ra tay can thiệp, bởi những kẻ bắt cóc không tự nguyện thả ông Zeidan.

Tin vắn

- Ngày 10/10, Hàn Quốc với Mỹ và Nhật Bản đã bắt đầu cuộc diễn tập hải quân chung giữa ba nước ở ngoài khơi vùng biển của Hàn Quốc bất chấp cảnh báo của Triều Tiên.

- Tổng thống Mỹ đã mời các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện đến Nhà Trắng, để thảo luận biện pháp giải quyết tình trạng chính phủ đóng cửa và nâng trần nợ quốc gia.

- Các nhà lãnh đạo, giới phân tích và đầu tư toàn cầu đang theo dõi cuộc khủng hoảng chính trị tại Mỹ với tâm trạng bất an, bởi việc Mỹ vỡ nợ sẽ tác động xấu tới toàn thế giới.

- Ngày 10/10, ông Lon Snowden, bố cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden, đã đến sân bay Sheremetyevo ở Mowcow, Nga. Nhưng Edward Snowden không ra đón.

- Kết quả sơ bộ bầu cử Tổng thống Azerbaijan được công bố sau khi các điểm bỏ phiếu đóng cửa đêm 9/10 cho thấy, đương kim Tổng thống Aliyev giành gần 85% số phiếu.

- Các nghị sĩ Đảng Nhân dân Campuchia chỉ trích chuyến đi Mỹ của Chủ tịch Đảng Cứu nguy dân tộc và việc ông này vận động các nước cắt viện trợ, đầu tư cho Campuchia.

- Trong ngày 10/10, Đại sứ quán Mỹ tại Philippines đã lên tiếng cảnh báo công dân nước này không nên tới khu vực miền nam của Philippines, bởi nguy cơ tấn công khủng bố.

- CHDCND Triều Tiên hôm 10/10 xác nhận, Tổng tham mưu trưởng quân đội Kim Kyok-sik, một người bị xem là mang tư tưởng diều hâu, đã bị thay thế bởi ông Ri Yong-gil.

- Quân đội Nigeria đã phát hiện một xưởng sản xuất thuốc nổ của phiến quân thuộc Phong trào Boko Haram tại làng Gunduaua, gần thành phố Kano, thuộc miền Bắc Nigeria.

- Theo những tiết lộ được đăng tải trên tờ Wall Street Journal, Nhật Bản có thể sản xuất tới 9 tấn plutonium, đủ cho quốc gia này chế tạo được tới 2 nghìn quả bom nguyên tử.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 10/10 tuyên bố việc hoãn chuyến thăm tới Philippines do một cơn bão nhiệt đới mang tên Nari, sắp tiến vào khu vực đông bắc Philippines.

- Hôm 10/10, cựu Thủ tướng Bỉ Wilfried Martens, nhà lãnh đạo cầm quyền lâu nhất tại Bỉ với 9 lần làm thủ tướng đồng thời làm Chủ tịch đảng Nhân dân châu Âu, đã qua đời.

- Mỹ chính thức thông báo đã đình chỉ phần lớn viện trợ quân sự, tài chính cho Ai Cập sau hàng loạt vụ tấn công, trấn áp bạo lực nổ ra từ khi ông Mohamed Morsi bị phế truất.

- Tờ JoongAng dẫn các nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc ngày 10/10 cho biết, Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên có vô số hầm chứa tên lửa, xung quanh vùng núi Paektu.

Tin ảnh

{keywords}

Nữ văn sỹ Alice Munro của Canada được giải Nobel Văn học. (Ảnh: Reuters)

Viện Hàn lâm Thụy Điển đánh giá nhà văn Alice Munro, 82 tuổi, là “bậc thầy nghệ thuật truyện ngắn đương đại”.

Phát ngôn

Trang The Diplomat dẫn lời giáo sư Carl Thayer thuộc Học viện Quốc phòng Australia nhận định, với sự giúp đỡ của Nga, sức mạnh của Việt Nam tại Biển Đông sẽ gia tăng.

Kỷ niệm

Nhà vật lý nổi tiếng người Anh dùng thực nghiệm để tìm ra luật bảo toàn và chuyển hóa năng lượng, ông James Precott Jun, đã tạ thế vào ngày 11/10/1889.

Lúc sinh thời, Jun đã cùng các nhà bác học Nga tìm ra định luật xác định tác dụng nhiệt của dòng điện. Người ta lấy tên ông đặt cho đơn vị công (ký hiệu: J).

Thanh Vân (tổng hợp)