Chủ tịch Ngân hàng Thế giới cảnh báo nước Mỹ đang tiến dần tới thời khắc rất nguy hiểm; Một quan chức Hàn Quốc tin rằng Triều Tiên có khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân... là các tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Hôm 12/10 (giờ Mỹ), Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim cảnh báo, nước Mỹ đang tiến dần tới thời khắc rất nguy hiểm nếu không nâng trần nợ, và điều này có thể tác động nghiêm trọng tới kinh tế thế giới.

"Hiện tại chúng ta chỉ còn cách thời khắc rất nguy hiểm đó có năm ngày nữa thôi", ông Jim Yong Kim phát biểu tại phiên bế mạc hội nghị thường niên giữa Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế ở Washington.

{keywords}

Chủ tịch Ngân hàng Thế giới Jim Yong Kim. (Ảnh: Reuters)

"Tôi đề nghị các nhà hoạch định chính sách Mỹ nhanh chóng có giải pháp trước khi tới hạn chót", Chủ tịch Ngân hàng Thế giới tuyên bố, trong bối cảnh giới chức ở Mỹ vẫn bất đồng trong vấn đề xử lý trần nợ công.

Theo ông, nếu Mỹ không nâng được trần nợ công trước hạn chót, thì "đó có thể là một sự kiện thảm họa không chỉ đối với các nước đang phát triển, mà điều đó còn gây tổn hại lớn cho những nền kinh tế phát triển".

Vài ngày trước, cũng ở hội nghị này, Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho rằng nếu Mỹ không nâng trần nợ trước hạn thì không chỉ Mỹ bị thiệt hại kinh tế mà còn kéo theo hậu quả cực kỳ tồi tệ đối với toàn cầu.

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế Christine Lagarde cho rằng, tổ chức của bà không thể “đứng yên” trước những bế tắc tài chính của Mỹ, song cũng không thể đưa ra đề xuất chính trị nhằm giải quyết vấn đề này.

Tin vắn

- Ứng viên Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc Choi Yoon-hee nói, Triều Tiên đủ khả năng phát triển hạt nhân, trong đó có việc thu nhỏ đầu đạn hạt nhân.

- Giới chức Iraq thông báo, trong ngày 13/10 hơn chục vụ đánh bom đã xảy ra liên tiếp trên khắp đất nước Iraq làm ít nhất chín người thiệt mạng, hơn 70 người khác bị thương.

- Bộ Quốc phòng Nhật Bản lên kế hoạch phát triển một loại radar mới có thể phát hiện được và theo dõi những chiếc máy bay chiến đấu tàng hình trong năm tài chính 2014 tới.

- Ủy ban quốc phòng của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên khẳng định rằng Washington cần ngừng chính sách thù địch đối với Bình Nhưỡng, nếu như muốn có hòa bình.

- Hôm 12/10, Triều Tiên đã từ chối đề xuất của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry về việc ký Hiệp ước Bất khả xâm phạm, với điều kiện Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân.

- Theo hãng thông tấn KCNA của Triều Tiên hôm 12/10, lãnh đạo nước này Kim Jong Un vừa thị sát một loạt tàu chiến mới đóng, và chỉ thị tăng cường sức mạnh của hải quân.

- Tại cuộc đàm phán hạt nhân với nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Nga, Anh, Pháp, Trung Quốc và Đức) vào ngày 15-16/10 tới ở Geneva (Thụy Sĩ), Iran sẽ đưa ra gói đề xuất 3 bước.

- Hôm 12/10 lực lượng không quân Mỹ đã sa thải Thiếu tướng Michael Carey, người phụ trách bộ phận tên lửa hạt nhân, sau khi nhân vật này bị cáo buộc đã có hành vi sai trái.

- Hôm 13/10, cơn bão Phailin đã tràn vào và tàn phá nghiêm trọng khu vực bờ đông của đất nước Ấn Độ, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 1 triệu người buộc phải di tản.

- Ít nhất 31 người thiệt mạng, 200 người khác may mắn được cứu sống sau khi một chiếc tàu chở hàng trăm người nhập cư bất hợp pháp bị đắm ngày 12/10 ở ngoài khơi Malta.

- Các quốc gia tại châu Phi đã lên tiếng kêu gọi Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) tại Hague, Hà Lan hoãn lại phiên tòa xét xử đối với 2 nhà lãnh đạo Kenya và Tổng thống Sudan.

- Bộ trưởng Nội vụ Pakistan Chaudhry Nisar Ali Khan nói, cựu Tổng thống Pervez Musharraf không thể rời nước này, vì có tên trong danh sách những người bị cấm xuất cảnh.

- Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết cuộc đàm phán về tương lai của lực lượng Mỹ tại Afghanistan đang bị rơi vào tình cảnh bế tắc.

- Trong ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao của Iran, ông Abbas Araqchi, tuyên bố rằng nước ông sẽ không đồng ý cho chuyển kho uranium đã làm giàu ra khỏi nước mình.

Tin ảnh

{keywords}

Quân nổi dậy Syria núp sau một chiếc xe và bắn xối xả về phía quân chính phủ ở thành phố Aleppo. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Hôm 12/10, Thủ tướng Israel, ông Benjamin Netanyahu, đã lên tiếng kêu gọi các lãnh đạo Anh và Pháp không nên xóa bỏ các lệnh trừng phạt Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này, trước thềm cuộc hội đàm giữa Tehran và các cường quốc thế giới.

“Cho đến khi nào Iran từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân, thì các lệnh trừng phạt mới được xóa bỏ, ngược lại thì không. Chỉ có tiếp tục tăng cường gây áp lực lên Iran mới có thể khiến quốc gia này từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ”, ông Netanyahu cho hay.

Kỷ niệm

Ngày 14/10/1968, một trận động đất cường độ 6,9 độ richter đã phá hủy thị trấn Meckering, miền Tây Australia.

Thanh Vân (tổng hợp)