Cảnh sát Moscow đã bắt giữ khoảng 380 người trong cuộc dấy loạn lớn diễn ra sau khi biểu tình chuyển thành bạo lực tại một quận phía nam thành phố.



Biểu tình phản đối vụ giết hại một người địa phương xảy ra hôm 10/10, trong đó, nghi phạm được cho là một người di cư tới từ Bắc Caucasus.

Người biểu tình, gồm dân địa phương và những người theo chủ nghĩa dân tộc, đã tấn công một trung tâm mua sắm, làm vỡ cửa sổ và sau đó đập phá một kho chứa rau để tìm các lao động di cư. Trong khi vụ đập phá diễn ra có nhiều tiếng hô "người Nga vì nước Nga" và "quyền lực trắng".

Bạo lực nổ ra trên nền căng thẳng ngày càng tăng giữa người Nga, người di cư từ vùng Caucasus - những người là công dân Nga và không phải công dân Nga tới từ các nước cộng hòa Xô viết cũ.

Cảnh sát trưởng Moscow là Anatoliy Yakunin nói, bạo lực bùng phát do những kẻ cực đoan, hầu hết là say rượu.

Một thanh niên Nga 25 tuổi, tên là Yegor Sherbakov, bị giết hôm 10/10 ngay trước mặt bạn gái. Cảnh sát đã đưa ra ảnh chụp nghi phạm song không nêu tên tuổi. Tuy nhiên, truyền thông Nga nhận diện nghi phạm là người di cư.

Cuộc biểu tình diễn ra chiều qua (13/10) tại nam Moscow thu hút tới 1.000 người, gồm cả cư dân, nghị sĩ, những người hâm mộ bóng đá và các nhà hoạt động dân tộc chủ nghĩa. 

Trong những năm gần đây, hàng loạt vụ án lớn liên quan tới sắc tộc và tộc người đã xảy ra, khi người dân sở tại tụ họp với nhau để bày tỏ sự phẫn nộ trong các cuộc biểu tình không được phép. Các cuộc biểu tình thường nhằm vào những thứ mà họ coi là chính quyền không có khả năng hoặc không sẵn sàng tóm thủ phạm và nhằm vào cộng đồng thiểu số.

  • Hoài Linh (Theo BBC, Rian)