Giới chức quân sự Hàn Quốc đang rất lo lắng trước tin tình báo rằng Triều Tiên đang phát triển một tên lửa đạn đạo đất đối hạm mới, có thể bay xa 300km và không thể đánh chặn bằng các vũ khí hiện thời.


{keywords}

"Triều Tiên đang phát triển một tên lửa đạn đạo đất đối hạm mới với tầm xa 200-300 km, phiên bản cải tiến của tên lửa đạn đạo đất đối hạm KN-02, loại có tầm xa 140km", một nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết cuối tuần trước. Hàn Quốc hiện đang xác minh thông tin này.

Bình Nhưỡng đã có tên lửa hành trình đất đối hạm như KN-01 với tầm xa 160 km và tên lửa Shilkworm có tầm xa100km. Tuy nhiên, các tên lửa đạn đạo thường nguy hiểm hơn do nó bay nhanh hơn.

Các tên lửa hành trình dưới tốc độ âm thanh, chống hạm của Triều Tiên có thể đánh chặn bằng tên lửa hạm đối không SM-2 hoặc hệ thống phòng không tầm ngắn của tàu Aegis. Tuy nhiên, hệ thống vũ khí hiện thời của hải quân Hàn Quốc không thể chặn được tên lửa đạn đạo khi tốc độ tối đa của nó cao gấp 4-5 lần tốc độ âm thanh.

Tên lửa đạn đạo DF-21D, hay "kẻ hủy diệt tàu sân bay" của Trung Quốc với tầm xa 1.500 km được coi là mối đe dọa lớn đối với Mỹ. Nếu Triều Tiên thành công trong việc phát triển tên lửa như trên, nó sẽ là mối đe dọa lớn với tàu Hàn Quốc cũng như hàng không mẫu hạm của Mỹ.

Giới chức tình báo Hàn Quốc nghi ngờ rằng Iran có vai trò chủ chốt trong quá trình phát triển phiên bản tên lửa mới nhất của Triều Tiên.

Dựa trên mối quan hệ quân sự giữa Triều Tiên và Iran, nhà chức trách Hàn Quốc đã rất chú ý tới tuyên bố hồi năm 2011 của Tehran rằng nước này đã thử thành công tên lửa đạn đạo chống hạm tầm xa 300km. "Có khả năng Tehran sẽ trợ giúp Triều Tiên trong dự án này", nguồn tin quân sự Hàn Quốc cho biết.

  • Hoài Linh (Theo Chosun, IBTimes)