Một quan chức Hàn Quốc cáo buộc Triều Tiên đã tổ chức nhiều đòn tấn công mạng, khiến Seoul tổn thất lớn; Động đất kinh hoàng đổ ập vào Philippines... là những tin nóng trong ngày.

Nổi bật

Triều Tiên đã tiến hành hàng nghìn cuộc tấn công mạng nhằm vào Hàn Quốc, trong giai đoạn từ 2009 đến 2013, khiến Seoul thiệt hại khoảng 860 tỷ won (805 triệu USD), một nghị sỹ Hàn Quốc tố cáo hôm 15/10.

Phát biểu trước quốc hội, nghị sĩ Chung Hee-Soo của đảng Thế giới mới cầm quyền nói, "nhiều tài liệu về hạ tầng quốc gia, trong đó có cơ sở lưu trữ hóa chất và thông tin hợp đồng tài chính cá nhân đã bị đánh cắp".

{keywords}

Một máy tính ở Hàn Quốc mất kết nối Internet trong vụ tấn công mạng hồi tháng 3. (Ảnh: AP)

Dẫn nguồn tin từ đơn vị tấn công mạng thuộc Bộ Quốc phòng Hàn Quốc, ông báo cáo với quốc hội rằng chỉ riêng quân đội Hàn Quốc đã là mục tiêu của 6.392 cuộc tấn công quy mô từ Triều Tiên kể từ năm 2010.

Theo nghị sỹ này, Triều Tiên thường tiến hành các đòn tấn công mạng bằng cách dùng mã độc, cấy virus, DDoS..., nhằm vào website của những cơ quan chính phủ, các ngân hàng, cơ quan truyền thông Hàn Quốc.

"Khả năng đối phó trước các đòn tấn công mạng của lực lượng quân đội chúng ta (Hàn Quốc), khó lòng có thể so sánh được với phía miền Bắc, nơi sở hữu trình độ hàng đầu thế giới", nghị sỹ Chung cho biết thêm.

Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên được cho là đang vận hành một đơn vị chiến tranh mạng tinh nhuệ với quân số hùng hậu lên tới 3.000 người, trong khi về phía Seoul chỉ có 400 chuyên gia trong lĩnh vực này.

Tin vắn

- Một trận động đất mạnh 7,2 độ richter xảy ra sáng 15/10 ở miền trung Philippines, làm chết ít nhất 73 người, làm bị thương hàng trăm người khác và gây hư hại tài sản nghiêm trọng.

- Đảng Dân chủ Thiên chúa giáo của Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 15/10 thông báo tiến hành vòng đàm phán thứ ba với Đảng Dân chủ Xã hội, về việc lập chính phủ liên minh.

- Theo báo Nhật, một quan chức cấp cao Trung Quốc đã sang Nhật họp kín với giới chức nước này, nhằm cải thiện quan hệ hai nước đã bị tổn hại do tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư.

- Trong phiên điều trần ở quốc hội, Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Ryu Gil-jae tuyên bố, viện trợ nhân đạo cho Triều Tiên vẫn sẽ được tiến hành bất chấp tình hình chính trị thay đổi.

- Nhân chuyến thăm Nhật Bản của Ngoại trưởng Australia Julie Bishop, lãnh đạo ngoại giao hai nước quyết định thúc đẩy hợp tác an ninh về hàng hải giữa Nhật Bản, Australia và Mỹ.

- Nhà chức trách Nga tuyên bố đã bắt giữ 2 người tình nghi hoạch định một vụ tấn công khủng bố tại một cơ sở cất giữ vũ khí hóa học vốn có thể khiến “hàng trăm người thiệt mạng”.

- Ngày 15/10, tại Geneva (Thụy Sĩ), nhóm P5+1 (gồm Anh, Mỹ, Nga, Pháp, Trung Quốc cùng với Đức) đã bắt đầu vòng đàm phán mới với Iran, về chương trình hạt nhân nước này.

- Giới chức Iraq cho biết, một quả bom đã nổ ngay giữa đám đông người Hồi giáo Sunni, sau khi họ rời một nhà thờ ở phía bắc nước này, khiến 12 người chết và 24 người bị thương.

- Theo bản tin được đưa trên kênh truyền hình Tolo News sáng 15/10, tỉnh trưởng tỉnh Logar của Afghanistan, ông Arsala Jamal, đã bị sát hại trong một vụ nổ ở một nhà thờ Hồi giáo.

Tin ảnh

{keywords}

Động đất tàn phá miền trung Philippines sáng 15/10. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Hôm 15/10, lãnh đạo Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế Yukiya Amano tuyên bố, "chừng nào năng lượng hạt nhân còn được sử dụng, vấn đề an toàn phải luôn đặt lên hàng đầu".

Kỷ niệm

Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp của Liên hợp quốc (FAO) được thành lập vào ngày 16/10/1945.

Thanh Vân (tổng hợp)

Tag: