- Một vụ khủng bố với độ sát thương lớn đã xảy ra ở nơi cách thủ đô Moscow của Nga có 900 km; Đặc nhiệm Kenya bị tố hôi của trong vụ giải cứu con tin ở trung tâm thương mại Westgate... là những tin nóng.

Nổi bật

Các nhà chức trách Nga cho biết, chiều qua (21/10), một vụ đánh bom xe buýt nghiêm trọng đã xảy ra ở thành phố Volgograt, miền nam nước này, làm ít nhất 6 người thiệt mạng, cùng nhiều người khác bị thương.

{keywords} 

Hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: News)

Theo tin, vụ việc xảy ra vào khoảng 2 giờ chiều giờ địa phương (khoảng 5 giờ chiều, theo giờ Việt Nam) tại một địa điểm bên bờ sông Volga, nằm cách thủ đô Moscow của Nga khoảng 900 km về phía đông nam.

Ban đầu, các quan chức an ninh xác định nguyên nhân gây ra vụ nổ này là do hệ thống nhiên liệu của xe gặp sự cố, song sau đó Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga đã xác nhận, đây là một hành động khủng bố.

Vào thời điểm bị đánh bom, trên chiếc xe buýt có khoảng 40 người. Theo một phát ngôn viên của Bộ Tình trạng khẩn cấp khu vực, vụ đánh bom làm ít nhất 6 người thiệt mạng, và khoảng 17 người khác bị thương.

Theo hãng thông tấn Itar-Tass dẫn lời một quan chức thuộc Ủy ban Chống khủng bố quốc gia Nga, lực lượng an ninh và cảnh sát chống khủng bố của nước này đã được huy động tham gia công tác điều tra vụ này.

Volgograd là thành phố công nghiệp quan trọng và trung tâm hành chính của vùng Volgograd ở miền nam Nga. Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga đã điều phi cơ tới đây, chuyển các nạn nhân bị thương nặng tới Moscow.

Tin vắn

- Lực lượng đặc nhiệm Kenya tham gia vào việc giải cứu con tin trong vụ khủng bố ở Nairobi vào cuối tháng 9 vừa qua, bị tố cáo hôi của tại trung tâm mua sắm Westgate.

- Bộ Ngoại giao Pháp và Mexico đã triệu tập Đại sứ Mỹ tới để giải trình về thông tin cho rằng tình báo Mỹ nghe lén hàng triệu cuộc điện thoại của công dân hai nước này.

- Ngày 21/10, cơ quan công tố đã đề nghị mức án cao nhất có thể dành cho 2 cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ trong phiên tòa do Liên hợp quốc bảo trợ tại Campuchia.

- Dự kiến vào tháng 12, Nga sẽ phóng thử tên lửa đạn đạo liên lục địa RS-26 mang mật danh Rubezh thế hệ thứ hai được Nga tự hào gọi là “sát thủ của các lá chắn tên lửa”.

- Ông Abdelmonem Essid, chỉ huy một đơn vị chống tội phạm thuộc Cơ quan An ninh Nội địa Libya, đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ bắt giữ Thủ tướng Ali Zeidan.

- Một trong những thủ lĩnh hàng đầu phiến quân thuộc Quân đội Syria Tự do đã bị tiêu diệt ngày 21/10 trong cuộc đụng độ với quân chính phủ gần thành phố Deraa.

- Theo Thời báo Ấn Độ ngày 21/10, ít nhất 16 người thiệt mạng sau khi một chiếc xe buýt chở khách đi đám cưới rơi xuống thung lũng ở Uttarakhand, phía bắc nước này.

- Brazil đã triển khai 1.100 binh lính xung quanh khách sạn Windsor Barra tại Barra da Tijuca thuộc Rio de Janeiro, nơi diễn ra cuộc đấu thầu khai thác mỏ dầu Libra.

- Các cuộc đụng độ giữa quân đội và phiến quân ở Philippines tiếp tục xảy ra trong buổi sáng ngày hôm qua (21/10) khiến ít nhất 8 binh lính thiệt mạng.

- Trung Quốc vừa yêu cầu phía Hàn Quốc không bán máy bay chiến đấu FA-50 cho Philippines. Tuy nhiên, Hàn Quốc đã bác bỏ đề nghị này của Trung Quốc.

- Triều Tiên cảnh cáo sẽ "nhấn chìm Hàn Quốc trong biển lửa" nếu nước này tiếp tục kế hoạch phát triển loại đạn pháo mang truyền đơn chống Pyongyang dọc theo biên giới.

Tin ảnh

{keywords}

Cựu cầu thủ bóng rổ Mỹ Dennis Rodman (ngoài cùng bên phải) mới đây tiết lộ, nhà lãnh đạo Triều Tiên sống xa hoa với du thuyền, thức ăn ngon. (Ảnh: KCNA)

Phát ngôn

Phó chủ tịch Duma quốc gia Nga Nikolai Levichev hôm 18/10 đã bày tỏ quan ngại trước nguy cơ xung đột ở Biển Đông, trong tương lai gần có thể phát triển thành một điểm nóng.

Kỷ niệm

Ngày 22/10/2008, tàu vũ trụ không người lái đầu tiên của Ấn Độ, Chandrayaan-1, đã được phóng lên quỹ đạo Mặt Trăng.

Thanh Vân (tổng hợp)