- Tổng thống Nga Putin cáo buộc các thế lực bên ngoài dùng lực lượng Hồi giáo cực đoan chống phá Nga; Trung Quốc và Ấn Độ đạt thỏa thuận tránh xung đột ở biên giới... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo hãng thông tấn Reuters, trong cuộc gặp gỡ các giáo sỹ Hồi giáo ở thành phố Ufa, Cộng hòa Bashkortostan, miền nam nước Nga ngày 22/10, Tổng thống Putin cáo buộc "những thế lực ở bên ngoài" đang sử dụng lực lượng Hồi giáo cực đoan nhằm làm suy yếu nước Nga.

Ông nhấn mạnh một số thế lực đang dùng các luồng tư tưởng Hồi giáo cực đoan, chia rẽ các nhóm sắc tộc và tạo ra các khu vực xung đột ở quốc gia này. Mới đây, hôm 21/10, một kẻ đánh bom người Hồi giáo đã cho nổ một xe buýt ở miền nam nước Nga, làm 6 người chết.

{keywords}
Hiện trường vụ đánh bom xe buýt hôm 21/10 ở Nga. (Ảnh: News)

 

Đây là lần đầu tiên Tổng thống Putin bình luận về các vụ bạo loạn tại Moscow, mới xảy ra trong tháng này. Hãng Reuters bình luận, việc này chứng tỏ Điện Kremlin đã lo ngại sâu sắc rằng sự căng thẳng về sắc tộc hoặc tôn giáo có thể đe dọa tính thống nhất của nhà nước Nga.

Tổng thống Nga cảnh báo, "căng thẳng giữa phương Tây và thế giới Hồi giáo tiếp tục gia tăng và một số kẻ đang lợi dụng vấn đề này nhằm đổ thêm dầu vào lửa". Ông Vladimir Putin không nêu rõ những lực lượng thù địch nước ngoài nào có thể thúc đẩy tình trạng chia rẽ đó.

Hôm 21/10, một vụ đánh bom kinh hoàng trên xe buýt đã xảy ra tại thành phố Volgograd, khiến 6 người thiệt mạng, trong khi 33 hành khách khác bị thương. Đây là vụ đánh bom trên xe buýt đầu tiên tại Nga từ năm 2008, làm tăng lo ngại trước đại hội thể thao mùa đông 2014.

Theo Ủy ban điều tra Nga, vụ đánh bom tình nghi do một phụ nữ tên là Naida Asiyalova thực hiện. Hãng Interfax cho hay "người phụ nữ này đã cải sang đạo Hồi và là vợ một phiến quân khủng bố". Hôm 22/10, Nga phát lệnh truy nã đối với Dmitry Sokolov, chồng Asiyalova.

Tin vắn

- Theo hãng tin Reuters, Trung Quốc và Ấn Độ ngày 23/10 đã ký kết thỏa thuận về tuần tra biên giới tại dãy núi Himalaya, nhằm xoa dịu căng thẳng chủ quyền lãnh thổ của hai nước.

- Viện Kiểm sát tỉnh Hồ Nam (Trung Quốc) ngày 23/10 cho biết, ông Tạ Dương Đương, Phó Thị trưởng Thường Ninh, đã bị bắt vì các cáo buộc lạm dụng quyền lực và nhận hối lộ.

- Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định quan hệ với Saudi Arabia rất bền vững và phủ nhận thông tin nói rằng, đồng minh chủ chốt của Mỹ tại vùng Vịnh đang tìm cách xa lánh Washington.

- Nhà chức trách Campuchia huy động trên 4.000 cảnh sát và quân cảnh để bảo đảm trật tự, an ninh cho cuộc biểu tình 3 ngày (23-25/10) của đảng Cứu nguy dân tộc Campuchia.

- Ngày 23/10, hàng ngàn người ủng hộ đảng đối lập Cứu nguy dân tộc Campuchia lại đổ về quảng trường Tự do ở trung tâm thủ đô Phnom Penh, bắt đầu đợt biểu tình ba ngày.

- Theo giới chức Iraq, các tay súng và phần tử đánh bom liều chết điều khiển xe chứa thuốc nổ đã tiến hành một loạt vụ tấn công tại Anbar, làm 25 cảnh sát và 3 dân thường thiệt mạng.

- Ngày 23/10, quân đội Ấn Độ đã lên tiếng tuyên bố cuộc giao tranh rạng sáng cùng ngày với các binh sĩ Pakistan là vụ đụng độ tồi tệ nhất ở biên giới hai nước trong vòng 10 năm qua.

- Đoàn quan chức Triều Tiên sẽ đến Panama, thương lượng việc trả tự do cho 35 thủy thủ bị bắt sau khi tàu Chong Chon Gang của họ bị phát hiện chở vũ khí không khai báo từ Cuba.

- Mỹ ngày 22/10 đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc cho rằng các vụ tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) tại Yemen, Pakistan và các nơi khác là vi phạm luật pháp quốc tế.

- Thủ tướng Pakistan kêu gọi Mỹ dừng không kích tại Trung Đông sau khi Tổ chức Ân xá quốc tế cảnh báo các vụ tấn công bằng UAV làm dân thường thiệt mạng là tội ác chiến tranh.

- Theo mạng tin Politico, một quan chức an ninh quốc gia thuộc Nhà Trắng đã bị sa thải vì tội sử dụng tên giả lên mạng, nói xấu chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama.

- Một vệ tinh thuộc hệ thống định vị toàn cầu Glonass của Nga đã được cho ngừng hoạt động do trục trặc thiết bị, RIA Novosti dẫn lời quan chức ngành hàng không vũ trụ Nga cho hay.

- Quân đội Syria tiếp tục thắt chặt vòng vây tấn công lực lượng nổi dậy do nước ngoài hậu thuẫn tại khu vực nông thôn al-Muqaddimah, Damascus, theo kênh Press TV hôm 23/10.

- Bất chấp việc Mỹ muốn hoàn tất đàm phán trong tháng 10, Afghanistan vừa thông báo nước này và Mỹ vẫn chưa nhất trí về các vấn đề nhạy cảm của Hiệp định an ninh song phương.

- Bộ Quốc Phòng Nga cho biết, tối ngày 22/10 một vụ nổ đã xảy ra tại một trại huấn luyện quân sự ở miền tây nước này, khiến cho 6 lính dù thiệt mạng và 2 binh sĩ khác bị thương.

Tin ảnh

{keywords}

Thành phố Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc, bị bao phủ bởi khói và bụi từ các nhà máy, phương tiện cơ giới. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

Phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney hôm 22/10 nói, Washington đã “lựa chọn phương thức hành động ít gây tổn hại nhất cho người vô tội” khi dùng UAV để tiêu diệt các phần tử khủng bố.

Kỷ niệm

Cách mạng Tháng Mười nổ ra vào ngày 24/10/1917 (theo lịch Nga), do Vladimir Ilyich Lenin và đảng Bolshevik lãnh đạo.

Thanh Vân (tổng hợp)