Hàn Quốc hôm qua đã hối thúc Nhật Bản gỡ bỏ đoạn video trên trang mạng Youtube trong đó tuyên bố chủ quyền của Tokyo với các đảo đá Dokdo/Takeshima hiện đang nằm trong tranh chấp giữa hai bên.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Các đảo đá Dokdo/Takeshima. Ảnh: AP

Seoul đã gọi hành động này của Tokyo là lỗi thời và khiêu khích.

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ra tuyên bố: "Chúng tôi phản đối mạnh mẽ việc chính quyền Nhật Bản tìm cách gây tổn hại tới quyền sở hữu của chúng tôi đối với các đảo đá Dokdo khi Bộ Ngoại giao Nhật Bản sản xuất một đoạn video trong đó đưa ra các tuyên bố vô nghĩa về các đảo trong chủ quyền của chúng tôi và sau đó phát tán trên Internet".

Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cũng yêu cầu Bộ Ngoại giao Nhật Bản xóa bỏ đoạn video kéo dài 87 phút, được đăng tải 1 tuần trước đây.

Trong đoạn video này, Nhật Bản tuyên bố họ thiết lập chủ quyền đối với các đảo đá này từ thế kỷ 17 và tái xác nhận việc này vào năm 1905.

Tokyo nói rằng Seoul đã giành quyền kiểm soát đảo một cách bất hợp pháp kể từ năm 1952 khi mà Tổng thống Rhee Syngman vẽ nên Đường biên Syngman.

Còn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc lại gọi hành động đăng tải đoạn video này là phi lịch sử và lỗi thời, đồng thời nói rằng hành động 'khiêu khích' này gây trở ngại cho việc củng cố quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Lê Thu (theo Sina/Yonhap/Kyodo)