Một lượng nhỏ phóng xạ từ nhà máy điện hạt nhân bị rò rỉ của Nhật đã lan khắp châu Á, làm tăng thêm nỗi lo của hàng triệu người vốn đã thận trọng khi dùng thực phẩm Nhật.


Nhà máy hạt nhân Fukushima.

Chính phủ Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippines và Việt Nam cho biết, phóng xạ đã lan tới lãnh thổ của họ song nhấn mạnh, mức độ phóng xạ nhỏ tới mức không đe dọa tới sức khỏe.

"Chúng tôi đề nghị mọi người không hoảng loạn. Chỉ có một lượng phóng xạ rất nhỏ trong không khí", phát ngôn viên viện nghiên cứu hạt nhân Philippines Tina Cerbolis nói. Tuyên bố này cũng giống như các nước khác phát hiện được phóng xạ.

"Tôi có thể khẳng định chắc chắn rằng lượng phóng xạ nhỏ đó không thể ảnh hưởng tới cuộc sống của dân Hàn Quốc", lãnh đạo Viện nghiên cứu an toàn hạt nhân Hàn Quốc Yun Choul-Ho nói với các phóng viên tại Seoul.

Mặc dù vậy, những diễn biến mới lại một lần nữa nhắc nhở người dân ở khu vực châu Á Thái Bình Dương về những tác động do nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hỏng hóc ở Nhật gây ra hai tuần sau khi cơ sở này bị động đất và sóng thần tấn công.

Dấu vết phóng xạ cũng đã tìm thấy ở Mỹ, nước mưa ở bang Ohio được phát hiện nhiễm phóng xạ hôm 28/2, cơ quan môi trường cho biết. Hôm qua, tại Glasgow, Anh nhà chức trách cũng tìm thấy dấu vết phóng xạ từ Nhật lan tới.

Người dân và chính phủ các nước láng giềng Nhật đã áp dụng một loạt biện pháp phòng ngừa khi chứng kiến cuộc khủng hoảng ở Fukushima leo thang. Nhà chức trách trên toàn vùng bắt đầu kiểm tra phóng xạ với thực phẩm nhập khẩu từ Nhật, một số loại rau trồng ở Fukushima bị cấm. Khách du lịch trở về từ Nhật cũng bị kiểm tra phóng xạ tại sân bay.

Tại Trung Quốc, hai du khách Nhật tuần trước phải nhập viện sau khi nhân viên sân bay phát hiện mức phóng xạ cao trên người họ. Sau đó, hai người này đã được thả.

Hội đồng năng lượng nguyên tử Đài Loan hôm 29/3 đưa tin, một lượng nhỏ phân tử phóng xạ đã được tìm thấy trên người 43 khách trở về từ Nhật kể từ khi cuộc khủng hoảng hạt nhân ở đất nước mặt trời mọc bắt đầu diễn ra.

Ngành hàng hải cũng ngày càng lo lắng về việc tàu bè đi vào vùng nước nhiễm xạ ở ngoài khơi Nhật. Giới chức Trung Quốc tuần trước cho biết, đã thấy phóng xạ trên một con tàu Nhật tới cảng Hạ Môn.

Trong một diễn biến khác, nhấn mạnh nỗi lo phóng xạ nguy hiểm đã lan khắp vùng, quan chức Hàn Quốc nói, họ bắt đầu kiểm tra cá được đánh bắt trong vùng biển của mình. Bộ Y tế Thượng Hải cũng yêu cầu giới chức ở 14 vùng gồm cả Bắc Kinh và Thượng Hải kiểm tra nước uống, thực phẩm xem có bị nhiễm xạ không.

Hoài Linh (Theo Mail, AsiaNews)