"Ngay từ đầu khi tôi bắt đầu phải lòng một anh chàng người Trung Quốc, 'ẩn trốn' đã trở thành một phần cuộc sống của tôi" - cô gái người Mỹ Jocelyn Eickenburg tâm sự.

{keywords}

Vợ chồng Jocelyn đã lấy nhau được 9 năm.

Jocelyn chuyển tới Thượng Hải năm 2003 để ở cùng Jun Yu, người mà hiện nay đã trở thành chồng của cô.

"Ngày trước, sinh viên thường bị trục xuất nếu hẹn hò hoặc lấy người nước ngoài. Chúng tôi không biết điều gì sẽ xảy ra nếu ban giám hiệu nhà trường biết chuyện, vì vậy chúng tôi không tiết lộ cho ai biết việc anh ấy sống ở bên ngoài trường cùng với tôi". Một phụ nữ nước ngoài yêu một người đàn ông Trung Quốc là chuyện tương đối hiếm.

Bên trong cộng đồng người Mỹ xa xứ ít ỏi của Jocelyn, một sự cô lập xã hội gần như lập tức xảy ra. Cô cảm thấy bị bạn bè xa lánh. Nhiều người còn công khai tỏ thái độ khó ưa đối với đàn ông Trung Quốc.

"Tôi cảm thấy đơn độc khi lấy một người Trung Quốc và tôi muốn tìm kiếm những người khác để liên lạc", Eickenburg kể về quyết định của cô năm 2009 khi chia sẻ trải nghiệm của mình trên blog cá nhân. Và giờ đây, cô nhận được hàng chục email mỗi tháng từ những người Trung Quốc tò mò chuyện gặp gỡ và hò hẹn với người nước ngoài.

Theo các số liệu chính thức, năm 1978, không có một cuộc hôn nhân nào khác chủng tộc được đăng ký ở Trung Quốc. Nhưng số người Trung Quốc kết hôn với người nước ngoài tăng dần, và đến năm 2012 con số này đạt 53.000 cặp vợ chồng.

Cha mẹ của Jun cưới nhau năm 1971 khi Trung Quốc còn đóng cửa với thế giới. Đối với thế hệ của họ, lấy một người nước ngoài là chuyện không thể tưởng tượng nổi. Nhưng mọi thứ đã thay đổi cùng với cải cách và chủ trương "mở cửa" của Trung Quốc. Một cuộc cách mạng hôn nhân cũng diễn ra ở nước này; từ trang phục cưới hỏi tới việc cặp đôi yêu nhau nắm tay đi trên phố ở các thành phố lớn và những người trẻ ngày càng bạo dạn hơn về tình dục.

Một yếu tố trong cuộc cách mạng này là giới trẻ Trung Quốc có quyền tự quyết ngày càng lớn hơn trong việc lựa chọn bạn đời.

"Đối với tôi, yêu và cưới một cô gái phương Tây là một sự nổi loạn về tình cảm", Jun cho biết khi kể lại rằng cha anh đã khuyến cáo người nước ngoài có thể là bạn nhưng không bao giờ là người yêu hay vợ.

Thông thường các gia đình Trung Quốc rất khó tính hoặc thậm chí thất vọng với những cuộc tình như vậy, nhưng Jun cho biết anh may mắn vì là con út trong số 3 người con trai nên được cha mẹ dễ dãi hơn. Và giờ đây, Jun nổi tiếng là "huyền thoại" trong số anh em cùng trang lứa vì nhìn chung họ coi việc có một cô vợ Tây chẳng khác nào một "biểu tượng vị thế".

Nhưng khi nói đến hôn nhân giao văn hóa thì số phụ nữ Trung Quốc hẹn hò hoặc cưới đàn ông phương Tây ngày càng nhiều hơn.

Một trong những học giả về tình dục nổi tiếng nhất ở Trung Quốc, Li Yinhe, cho biết một khả năng là nam giới Trung Quốc thiếu tự tin. Đồng ý với quan điểm này, Richard Burger, tác giả của cuốn sách "Phía sau Hồng Môn: Tình dục ở Trung Quốc", nhận xét: "Đàn ông nhiễm nặng ảnh hưởng văn hóa và được nuôi dạy để tin rằng họ là chủ gia đình, họ có quyền lực. Rất đáng sợ nếu tiếp cận một phụ nữ phương Tây, người vốn được hưởng nền giáo dục cao hơn, lắm tiền hơn và trải nghiệm tình dục nhiều hơn".

Ở các thành phố lớn của Trung Quốc, xu hướng về các mối quan hệ khác màu da hiện diện rõ nhất.

Khi Yue Xu trở về quê nhà Bắc Kinh năm 2012 sau nhiều năm sinh sống ở Mỹ, nữ diễn viên rất ngạc nhiên trước sự gia tăng số người xa xứ trên đất thủ đô cũng như số nam giới phương Tây hẹn hò phụ nữ Trung Quốc.

"Ở phương Tây, phụ nữ châu Á được miêu tả là những vẻ đẹp quyến rũ; một thủ thư nơi công cộng nhưng đầy bất ngờ trên giường ngủ. Ở Trung Quốc, trí tưởng tượng của người phương Tây gặp đúng sự thật. Phụ nữ nước này được nuôi dạy thành những người chăm sóc gia đình - và họ biết cách chăm sóc người đàn ông của mình. Nhưng trong hầu hết các gia đình, chính phụ nữ lại là người đưa ra các quyết định lớn về tài chính".

Tin tức về các cặp đôi khác màu da nổi tiếng xuất hiện nhiều trên các trang báo cả ở Trung Quốc và phương Tây dường như càng làm tăng thêm xu thế này. Wendi Deng đã làm vợ ông trùm truyền thông Rupert Murdoch 14 năm trước khi họ chia tay hồi tháng 6. Đầu năm nay, ngôi sao điện ảnh Anh Hugh Grant thông báo sự chào đời của đứa con thứ 2 của ông với bạn tình người Trung Quốc Tinglan Hong.

Nhưng hôn nhân khác màu da cũng gặp không ít thử thách. Các kế hoạch cuộc sống, giao tiếp, kiểm soát cảm xúc và chấp nhận những khác biệt văn hóa là những vấn đề phổ biến.

Jocelyn cho biết, đã từng có lần những vấn đề cá nhân, xung khắc văn hóa cùng tâm trạng căng thẳng trong tình yêu của họ đã va đập và tạo nên một "trận bão hoàn hảo".

"Những gì tôi rút ra là tôi có thể mất bình tĩnh nếu Jun không hiểu tôi đang định nói gì - và trái lại Sun cũng có thể bực dọc với tôi đúng khi tôi cần anh ấy để nói chuyện", Jocelyn bày tỏ. Tuy nhiên, vợ chồng cô đã vượt qua được cơn bão đó, dự định sẽ sống ở Trung Quốc đến hết đời và sinh cho bố mẹ Jun một đứa cháu mà họ mong mỏi từ lâu.

Thanh Hảo (Theo BBC)