Dùng các đám cưới tập thể để chống khủng bố - đó là chiến thuật mà các nhà chức trách ở một thành phố của Nigeria đang áp dụng, vì họ hy vọng hôn nhân sẽ giữ cho những thanh niên trẻ không trở thành khủng bố.

{keywords}
Các cô dâu ngồi trên ghế ở dinh thự của tiểu vương Kano, Ado Bayero, gầnthánh đường trung tâm thành phố ngày 15/5/2012.


Trên khắp thế giới, các chiến dịch chống khủng bố chủ yếu tập trung vào những thách thức khó khăn về an ninh, sử dụng các cơ quan tình báo và quân đội chuyên nghiệp cùng các đơn vị cảnh sát hàng đầu. Nhưng để bổ trợ cho những nỗ lực đó,các chiến lược chống khủng bố còn tìm kiếm nguyên nhân gốc rễ của nạn quá khích. Nhiều cơ quan an ninh nỗ lực gắn kết cộng đồng trong khi giám sát các nhóm nổi loạn.

Trong một số trường hợp, chính phủ thậm chí còn khuyến khích các đám cưới để đưa những nam thanh niên trẻ trở về với gia đình. Điển hình là ở miền bắc Nigeria, những người Hồi giáo cao niên đang thử nghiệm chiến thuật này trên quy mô lớn.

Các lãnh đạo ở Kano - thành phố lớn thứ 2 ở Nigeria và là nơi sinh sống củakhoảng 2,8 triệu người - đang tích cực cấp quỹ cho các đám cưới tập thể để giải quyết tình trạng dư thừa phụ nữ độc thân và ngăn ngừa quan điểm quá khích ởnhững người đàn ông trẻ tuổi. Nỗ lực đó được dẫn đầu bởi Hội đồng Hisbah Kano,cơ quan thực thi luật Hồi giáo ở thành phố này.

Theo Tạp chí Phố Wall, 1.350 cặp đôi ở Kano đã chính thức trở thành vợ chồngsau các đám cưới tập thể trong năm ngoái và nửa đầu năm nay; hơn một nghìn cặp đôinữa dự kiến sẽ được làm lễ thành hôn trong khi danh sách chờ đợi đã lên tới5.000 người. Ngoài việc tổ chức hôn lễ, chính quyền thành phố còn có nhiềukhuyến khích về kinh tế. Họ cho mỗi chú rể 60 USD để trả tiền của hồi môn vàcung cấp cho các cô dâu một số hỗ trợ về nhà ở và tiền để khởi nghiệp kinhdoanh.

Thông thường các cặp đôi thường cùng đến nộp đơn đăng ký kết hôn nhưng trongnhiều trường hợp, chính quyền đứng ra làm mối, hỏi một người nam hoặc một ngườinữ về mong muốn của họ ở bạn đời, sau đó giúp họ tìm được người thích hợp.

Theo Tạp chí Phố Wall, hàng nghìn phụ nữ ở một bang lân cận đã xin được ghépđôi tìm chồng. "Khi bạn có một người vợ tốt thì làm sao bạn còn nghĩ đếnkhủng bố nữa?", Nabahan Usman thuộc Hội đồng Hisbah cho biết.

Các lãnh đạo ở Kano cũng dùng các đám cưới tập thể để ngăn bạo lực từ mộtcuộc xung đột đang diễn ra giữa cảnh sát và các lực lượng chính phủ với một tổchức có tên Boko Haram, một nhóm thánh chiến cực đoan có liên hệ với al-Qaeda ởmiền bắc Nigeria. Kể từ năm 2009, khi xung đột leo thang, đã có hơn 3.000 ngườiphải bỏ mạng.

Khuyến khích hôn nhân là một chiến thuật chống khủng bố từng được thử nghiệm trước kia. Trong một nỗ lực đưa những người từng là chiến binh thánh chiến trởvề với xã hội, Ảrập Xêút đã mở Trung tâm Phục hồi Chăm sóc ở bên ngoài thủ đô Riyadh dành cho những người quá khích.

Sự thành công của những nỗ lực như vậy thật khó định lượng. Có rất ít dữ liệu độc lập về sự ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan và phục hồi cho những kẻ khủngbố vì đánh giá những chương trình như vậy chủ yếu là từ chính phủ.

Phần lớn các tỉnh thành thuộc miền bắc Nigeria, trongđó có Kano, đều nằm dưới sự quản lý của các chính quyền Hồi giáo vốn khuyếnkhích sự trung thành tuyệt đối với tập tục đạo Hồi. Do vậy, hôn nhân ở đó có thể sẽ là một cách ngăn chặn thành công sự quá khích trong tương lai.

Thanh Hảo (Theo TIME)