- Dân Trung Quốc nổi đóa với một chương trình truyền hình Mỹ; Philippines rút lại cáo buộc về các khối bê tông tại Scarborough... là những tin nóng.

Nổi bật

Mạng tin Trung Quốc hôm 24/10 cho biết nội dung trò chuyện trên chương trình truyền hình "Kids Table" phát sóng hôm 16/10 trên kênh truyền hình ABC của Mỹ, đang khiến dư luận trong, ngoài Trung Quốc nổi sóng.

Trong chương trình truyền hình này, người dẫn chương trình nổi tiếng Jimmy Kimmel và bốn em nhỏ từ 6 đến 7 tuổi cùng tham gia vào một cuộc thảo luận về những vấn đề của người lớn, nhưng dưới góc nhìn của trẻ thơ.

{keywords}

Kimmel trong chương trình Kids Table. (Ảnh: Mạng tin Trung Quốc)

Khi Kimmel đặt câu hỏi, cần phải làm gì để có thể giải quyết được số tiền lên tới 1.300 tỷ USD, mà nước Mỹ đang nợ Trung Quốc, thì một cậu bé tên là Braxton đã lên tiếng trả lời rằng, "hãy giết hết người Trung Quốc".

Đoạn clip này sau khi được đăng tải đã khiến một lượng lớn người xem Trung Quốc ở cả Trung Quốc đại lục và Mỹ tức giận. Nhiều người đã đưa vấn đề này lên các mạng xã hội và đòi nhà đài cũng như Kimmel phải xin lỗi.

Một đơn kiến nghị gửi Nhà Trắng đã được lập, đề nghị tẩy chay người dẫn chương trình Kimmel bởi đã quyết định đưa lời bình luận như vậy lên sóng. Hiện đơn kiến nghị trực tuyến này đã nhận được hơn 25.100 chữ ký.

Đơn kiến nghị nêu rõ, những đứa trẻ có thể không biết cái gì là đúng song Jimmy Kimmel và ban quản lý kênh ABC là người lớn, do đó họ có thể chọn việc không phát sóng một chương trình phân biệt chủng tộc như thế.

Theo những người tham gia kiến nghị, phát sóng chương trình truyền hình đó là việc "hoàn toàn không thể chấp nhận được và nên cắt bỏ". Họ cho rằng phải dừng chương trình này ngay lập tức và có lời xin lỗi chính thức.

Một đơn kiến nghị khác trên mạng Change.org cũng yêu cầu ABC và Kimmel xin lỗi tất cả người xem truyền hình, không chỉ những khán giả Trung Quốc. ABC cũng cần sa thải Kimmel và những ai đã để xảy ra việc này.

Tin vắn

- Các tàu khu trục, máy bay chiến đấu và 34.000 binh sĩ của Nhật Bản sẽ tham gia một cuộc tập trận quy mô lớn, nhằm tăng cường năng lực bảo vệ những hòn đảo xa xôi của nước này.

- Các tài liệu bí mật của Mỹ mới rò rỉ khẳng định, Chính phủ Pakistan ủng hộ những đợt tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Mỹ trên lãnh thổ Pakistan.

- Thủ tướng Iraq Nouri Al Maliki ngày 23/10 cảnh báo nước này đang đối mặt với một “chiến tranh diệt chủng”, sau khi 48 người thiệt mạng chỉ trong hai ngày bị phiến quân tấn công.

- Tổng thống Philippines Aquino Benigno ngày 24/10 cho biết các khối bê tông mà Manila tố cáo là của Trung Quốc đem đặt tại bãi cạn Scarborough, đã có từ “rất lâu”.

- Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu tuyên bố, Moscow có thể cân nhắc khả năng hợp tác với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương trong việc tiêu hủy vũ khí hóa học tại Syria.

- Hội đồng Kinh tế tối cao Âu-Á đã bắt đầu cuộc họp thượng đỉnh trong 2 ngày tại thủ đô Minsk của Belarus, bàn kế hoạch tiến tới thành lập Liên minh kinh tế Âu-Á vào đầu năm 2015.

- Phe nổi dậy Syria hôm 23/10 đã oanh tạc các khu vực quảng trường chính ở thủ đô Damascus, thành trì vững chắc nhất và cũng là trung tâm quyền lực của chính quyền Tổng thống Assad.

- Israel khẳng định rằng, quốc gia này sẽ hành động để ngăn chặn bất kỳ việc chuyển giao vũ khí nào tới tay các chiến binh trong cuộc xung đột ở Syria.

- Mỹ phủ nhận theo dõi thông tin liên lạc của Thủ tướng Anh David Cameron, trong bối cảnh nhiều nước đã lên tiếng “tố” tình báo Mỹ nghe lén điện thoại của các lãnh đạo quốc tế.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 24/10 cho biết, CHDCND Triều Tiên đã chấp thuận đề nghị của một nhóm nghị sĩ Hàn Quốc tới thăm khu công nghiệp chung Kaesong ở biên giới 2 nước.

- Theo Đài Tiếng nói nước Nga, quân nổi dậy Syria công bố đã bắt giữ được viên kỹ sư người Nga Gorbunov Sergey Nhikolaievich làm con tin.

- Thủ tướng Đức Angela Merkel đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama, sau khi nhận được thông tin nói rằng, Mỹ bí mật do thám điện thoại di động của bà.

- Ngoại trưởng Đức ngày 24/10 đã cho triệu Đại sứ Mỹ tại nước này để làm sáng tỏ việc tình báo Mỹ đã nghe trộm di động của Thủ tướng Angela Merkel trong nhiều năm qua.

- Triều Tiên tuyên bố nước này sẽ không đơn phương loại bỏ khả năng răn đe hạt nhân của mình, nếu như những mối đe dọa hạt nhân từ bên ngoài không bị xóa bỏ.

- Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ ngày 23/10 tuyên bố đã triển khai hai máy bay F-16 ngăn một máy bay IL-20 của Nga trên Biển Đen khi chiếc máy bay này tới quá gần không phận Thổ Nhĩ Kỳ.

Tin ảnh

{keywords}

Hệ thống tên lửa đất đối không S-300 của Nga. (Ảnh: RIA Novosti)

Theo RIA Novosti, hôm 24/10, lực lượng phòng thủ không gian - vũ trụ Nga tổ chức một cuộc tập trận với các hệ thống tên lửa S-300 Favorit tại quân khu miền nam nước này.

Phát ngôn

Shadi Hamid, Giám đốc nghiên cứu ở Trung tâm Brookings Doha, nhận định Tổng thống Syria Bashar al-Assad "đang cảm thấy tự tin hơn bao giờ hết".

"Những trao đổi về việc thay đổi chế độ trước đây giờ đã bị gác sang một bên và hiện tại Assad là một đối tác của cộng đồng quốc tế", ông Hamid nói.

Kỷ niệm

Ngày 25/10/1917 (theo lịch Nga), cuộc chiến giành chính quyền, do ông Vladimir Ilyich Lenin và Đảng Bolshevik lãnh đạo, đã bắt đầu.

Thanh Vân (tổng hợp)