Nhật điều chiến đấu cơ F-15 sau khi phát hiện bốn phi cơ Trung Quốc bay tới gần đảo Okinawa; Nga và Ấn Độ tiến hành tập trận chung chống khủng bố... là các tin nóng.

Nổi bật

Bộ Quốc phòng Nhật hôm 26/10 xác nhận, một ngày trước đó, họ đã tiến hành triển khai máy bay chiến đấu F-15 thuộc Lực lượng Phòng vệ trên không (ASDF), để chặn đầu bốn máy bay của Trung Quốc.

Cụ thể, chiến đấu cơ F-15 của ASDF đã nhận được lệnh xuất kích sau khi bốn chiếc máy bay quân sự của Trung Quốc xuất hiện trên vùng trời giữa đảo Okinawa và Miyako hướng về phía Thái Bình Dương.

{keywords}

Chiến đấu cơ F-15. (Ảnh: Aaj News)

Theo báo Yomiuri, radar của ASDF phát hiện 2 máy bay vận tải Y8 và 2 máy bay ném bom H6 bay tới khu vực trên rồi bay về hướng Trung Quốc, nhưng 4 máy bay này không xâm phạm không phận Nhật.

Đây là lần thứ ba Nhật Bản xác nhận về hoạt động của máy bay quân sự Trung Quốc ở vùng trời này. Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang tiến hành phân tích nhằm xác định được mục đích của động thái nói trên.

Trước đó, trong tháng 7/2013, Nhật Bản xác nhận lần đầu tiên một máy bay của Trung Quốc đi vào vùng trời khu vực này, trong khi tới tháng 9/2013 là 2 chiếc, và lần này đã tăng số lượng lên 4 chiếc phi cơ.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, quân đội Trung Quốc đang tăng cường hoạt động tại khu vực biển giữa hai hòn đảo Okinawa và Miyako. Hôm 24/10, 5 tàu khu trục Trung Quốc cũng đã đi qua nơi đây.

Trong khi đó, trong hai ngày 25-26/10 tại Bắc Kinh đã diễn ra một hội thảo bàn về tranh chấp lãnh thổ, cũng như những bất đồng khác trong quan hệ Trung - Nhật, và tìm cách cải thiện quan hệ song phương.

Tin vắn

- Theo hãng tin AP, các chiến binh người Kurd ở Syria đã tái chiếm đồn biên phòng duy nhất của nhóm phiến quân có liên hệ với mạng lưới al-Qeada gần biên giới Iraq.

- Một lính Afghanistan đã bất ngờ xả súng nhằm vào những binh sỹ thuộc Lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu, làm ít nhất một lính NATO bị thương.

- Quân đội Nga và Ấn Độ đang tiến hành cuộc tập trận chung chống khủng bố mang tên Indra-2013, tại sa mạc Thar thuộc bang Rajasthan, gần biên giới với Pakistan.

- Đức cho biết sẽ điều những lãnh đạo tình báo cấp cao đến Washington vào tuần tới nhằm thúc đẩy điều tra cáo buộc cho rằng Mỹ do thám Thủ tướng Angela Merkel.

- Một trận động đất có cường độ 7,3 độ richter đã xảy ra vào rạng sáng ngày hôm qua ở khu vực Thái Bình Dương, cách bờ biển phía đông Nhật Bản khoảng 200 km.

- Các lực lượng an ninh của nước Cộng hòa Dagestan thuộc Nga đã phát hiện và triệt hạ được một "xưởng" chuyên chế tạo những thiết bị gây nổ và thắt lưng bom.

- Ngày 26/10, Iran đã tổ chức hành quyết 16 phần tử khủng bố để đáp trả vụ tấn công đẫm máu một ngày trước đó tại khu vực biên giới, giáp với đất nước Pakistan.

- Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga nói bão từ không thể ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống điều khiển tên lửa đạn đạo xuyên lục địa đang triển khai tại nước này.

- Lockheed Martin và Boeing, hai tập đoàn quốc phòng lớn nhất thế giới, cho biết sẽ hợp tác phát triển chương trình máy bay ném bom tầm xa, cho không quân Mỹ.

- Quân đội Nigeria nói lực lượng này đã tiêu diệt 95 phần tử bị tình nghi là các tay súng Boko Haram trong các cuộc đột kích trước đó tại khu vực đông bắc nước này.

- Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang yêu cầu quốc hội nước này hoãn việc thực thi những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào đất nước Iran.

- Tư lệnh Lực lượng hải quân Mỹ tại Thái Bình Dương Mark Montgomery khẳng định, Mỹ vẫn đang đẩy mạnh việc chuyển trọng tâm chiến lược sang khu vực châu Á.

Tin ảnh

{keywords}

Bên trong một nhà máy sản xuất súng ống ở Kashmir. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Chủ tịch Ủy ban an ninh quốc gia và chính sách đối ngoại Quốc hội Iran Allaeddin Boroujerdi hôm 26/10 cho biết, nước này vẫn đang làm giàu uranium có độ tinh khiết 20%.

Kỷ niệm

Ngày 27/10/1994, Thủ tướng Israel Y. Rabin và Thủ tướng Jordan A. al-Majali chính thức ký hiệp ước hoà bình giữa hai nước.

Đây là chặng ba đi tới hoà bình ở khu vực Trung Đông, sau Hiệp định Israel - Ai Cập (1978) và Hiệp định Israel - PLO (1993).

Thanh Vân (tổng hợp)