Nhật Bản, Trung Quốc căng thẳng xung quanh vấn đề biển đảo; Thủ tướng Nga tuyên bố Trung Quốc không phải là mối đe dọa... là những tin nóng.

Nổi bật

Hôm 27/10, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã đưa ra cảnh báo mới với Trung Quốc về việc sử dụng lực lượng ở gần quần đảo tranh chấp Senkaku/ Điếu Ngư trên biển Hoa Đông, đồng thời cam kết đảm bảo tiến hành các hoạt động tình báo và giám sát cần thiết để bảo vệ các hải đảo xa xôi của nước này.

Phát biểu trước các binh sỹ Lực lượng Phòng vệ mặt đất trong khuôn khổ chuyến thanh sát trại Asaka, ông Abe nhấn mạnh Nhật Bản quyết không cho phép có bất kỳ sự thay đổi hiện trạng nào. “Chúng ta phải tiến hành tất cả các hoạt động giám sát và tình báo nhằm phục vụ mục đích

{keywords}

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. (Ảnh: News)

Thủ tướng Shinzo Abe cho biết, "môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày càng trở nên căng thẳng. Đó là một thực tế". Ông nói với 4.000 binh sỹ thuộc Lực lượng Phòng vệ mặt đất rằng: "Các bạn sẽ phải hoàn toàn thoát khỏi tư duy cũ là chỉ là lực lượng quốc phòng hoạt động trên nguyên tắc phòng vệ".

Trước đó một ngày, trả lời tờ Wall Street Journal, ông Abe cho biết, Nhật Bản được kỳ vọng sẽ trở thành nước dẫn đầu không chỉ trong mặt trận kinh tế, mà còn trong lĩnh vực an ninh tại châu Á - Thái Bình Dương. Theo ông, Nhật Bản “muốn đóng góp nhiều hơn để biến thế giới này thành một nơi tốt đẹp hơn”.

Thủ tướng Nhật Bản cho biết, "có những lo ngại rằng Trung Quốc đang cố gắng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực, hơn là bằng các quy định của luật pháp". "Tuy nhiên, nếu Trung Quốc chọn con đường đó, thì nước này sẽ không thể trỗi dậy một cách hòa bình được", ông Abe nói trên báo Wall Street Journal.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định, "vì vậy, Trung Quốc không nên chọn cách sử dụng vũ lực. Nhiều quốc gia đang muốn Nhật Bản thể hiện một cách mạnh mẽ hơn về quan điểm nói trên. Và họ rất mong rằng thông qua điều đó, Trung Quốc sẽ hành động một cách có trách nhiệm hơn đối với cộng đồng quốc tế”.

Cũng trong ngày 26/10, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Cảnh Nhạn Sinh đã tuyên bố rằng, các chuyến bay và hoạt động huấn luyện của máy bay quân sự Trung Quốc, bao gồm cả máy bay không người lái, trên các khu vực hữu quan ở biển Hoa Đông là phù hợp với luật pháp và thông lệ quốc tế.

Trả lời câu hỏi liên quan đến kế hoạch của Nhật Bản bắn hạ những máy bay không người lái xâm phạm không phận nước này, người phát ngôn Cảnh Nhạn Sinh đã khẳng định nếu Nhật Bản thực hiện các động thái như vậy, đó sẽ là sự khiêu khích nghiêm trọng đối với Trung Quốc và là một hành động chiến tranh.

Tin vắn

- Sáng 27/10 đã xảy ra 10 vụ đánh bom xe trên khắp Baghdad của Iraq, làm ít nhất 37 người thiệt mạng và hơn 50 người khác bị thương.

- Nguồn tin từ Đại sứ quán Mỹ tại Bucharest cho biết, Washington đã bắt đầu xây dựng hệ thống phòng thủ tên lửa (NMD) tại Romania.

- Đảng Xã hội Dân chủ tại Cộng hòa Czech đã giành chiến thắng tại cuộc bầu cử Hạ viện trước thời hạn, diễn ra trong 2 ngày 26 - 27/10.

- Nước Mỹ đang vấp phải sự phản đối mạnh mẽ của quốc tế, khi liên tiếp thực hiện những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

- Chiều 26/10, tại bang Bihar ở miền Đông của Ấn Độ đã xảy ra 6 vụ đánh bom liên tiếp làm ít nhất 5 người chết và 25 người bị thương.

- Sáng 27/10, các điểm bỏ phiếu ở Gruzia đã mở cửa đón hơn 3,5 triệu cử tri bỏ phiếu bầu tổng thống mới, thay ông Mikheil Saakashvili.

- Hàn Quốc đã cho hồi hương 4 ngư dân Triều Tiên cùng với thuyền của họ sau khi những người này bị trôi dạt xuống vùng biển phía nam.

- Khoảng 5.000 người đã xuống đường tại Washington (Mỹ), nhằm phản đối chương trình theo dõi quy mô lớn của Cơ quan An ninh Mỹ.

- Một thủ lĩnh đầu sỏ của Taliban đã bị tiêu diệt trong trận oanh kích ở tỉnh Nimroz, cách thủ đô Kabul của Afghanistan vào khoảng 790km.

- Theo tiết lộ mới nhất của tờ Der Spiegel (Đức), Thủ tướng Angela Merkel của nước này đã bị Mỹ nghe lén kể từ năm 2002 cho đến nay.

Tin ảnh

{keywords}

Người Mỹ biểu tình phản đối các cuộc nghe lén của chính phủ. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev ngày 26/10 khẳng định rằng, Trung Quốc không phải là mối đe dọa đối với nước Nga.

"Tại sao chúng ta phải lo sợ họ. Họ là láng giềng của chúng ta kia mà", ông Medvedev nói trên kênh truyền hình Russia-1.

Kỷ niệm

Vào ngày 28/10/1995, 289 người đã thiệt mạng và 265 người khác bị thương trong vụ hỏa hoạn dưới đường tàu điện ngầm Baku (thủ đô Azerbajian).

Vụ việc xảy ra trên quãng đường dài 2,2 km từ ga Ulduz tới ga Nariman Narimanov. Đây là thảm họa đường tàu điện ngầm có số người chết lớn nhất.

Thanh Vân (tổng hợp)