Vụ đâm xe ở Thiên An Môn bị nghi ngờ là hành động có dự tính trước của người Hồi giáo ở khu tự trị Tân Cương; Tổng thống Mỹ có thể cấm tình báo do thám các lãnh đạo đồng minh... là những tin nóng.

Nổi bật

Tờ Thời báo Hoàn cầu số ra ngày 29/10 cho biết, lực lượng cảnh sát Bắc Kinh đang truy lùng hai nam giới đến từ Tân Cương, bị tình nghi đứng sau vụ đâm xe xảy ra một ngày trước đó ở quảng trường Thiên An Môn.

Theo hãng tin Reuters, chỉ vài giờ sau vụ tai nạn, cảnh sát Bắc Kinh đã phát đi thông báo yêu cầu các khách sạn địa phương khai báo tung tích của hai nghi phạm từng đăng ký từ hôm 1/10, đến từ khu vực Tân Cương.

{keywords}

Xe cảnh sát phong tỏa hiện trường. (Ảnh: News)

Hai nghi phạm này, trong độ tuổi từ 25 đến 42, đến từ thị trấn Pichan và Lukchun, thuộc khu tự trị Tân Cương. Các nghi phạm đã đi một chiếc SUV màu sáng, và có 4 biển kiểm soát đều mang ký hiệu từ Tân Cương.

Trong nội dung của một bản thông báo được gửi tới những khách sạn địa phương, lực lượng cảnh sát xác nhận rằng, hai kẻ nghi phạm đang bị truy tìm này có liên quan đến “một vụ án lớn”, đã xảy ra trong ngày 28/10.

Hãng tin Reuters dẫn một số nguồn tin cho hay, giới chức Trung Quốc nghi ngờ, vụ đâm xe hôm 28/10 là một hành động dự tính trước. "Nó trông giống vụ tấn công tự sát có tổ chức", một nguồn tin tiết lộ với Reuters.

Trước đó, vào khoảng 12h05 ngày 28/10 (giờ địa phương), một chiếc xe jeep đã lao vào đám đông và bốc cháy ngay trước quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh, khiến 5 người chết và 38 người bị thương.

Tờ New York Times dẫn lời các nhân chứng mục kích sự việc cho hay, chiếc xe gây tai nạn cố tình đi dọc vỉa hè hơn 300m và bất ngờ ngoặt lên vỉa hè dọc đại lộ Trường An, lao về cổng phía nam của Tử Cấm Thành.

Theo tin từ lực lượng cảnh sát, trong số những người thiệt mạng có 3 người trên chiếc xe jeep. Ngoài ra còn có một nữ du khách tới từ Philippines và một nam du khách tới từ tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc.

Trong số những người bị thương có hai nữ, một nam từ Philippines cùng với một nam du khách tới từ Nhật Bản. Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các nhà chức trách đã đến hiện trường, chỉ đạo việc giải cứu các nạn nhân.

Khu vực quanh quảng trường Thiên An Môn là một trong những điểm được canh gác cẩn mật nhất ở Trung Quốc. Gần quảng trường là Trung Nam Hải, nơi sống và làm việc của các nhà lãnh đạo cấp cao Trung Quốc.

Tin vắn

- Theo hãng thông tấn quốc gia SANA, Tổng thống Syria Bashar al-Assad trong ngày 29/10 đã ban hành lệnh đại ân xá cho những tù nhân phạm tội trước ngày 29/10.

- Cũng theo hãng thông tấn quốc gia SANA ngày 29/10, ông Qadri Jamil đã bị Tổng thống Syria Bashar al-Assad cách chức khỏi cương vị phó thủ tướng.

- Một chiếc trực thăng quân sự KA-52 của Nga đã bị rơi vào chiều 29/10 tại khu vực đông nam của thủ đô Moscow, khiến hai phi công bị thương.

- Hội nghị Bộ Chính trị Trung Quốc đã quyết định tổ chức hội nghị lần thứ 3 Ban chấp hành Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc khóa 18 tại Bắc Kinh từ 9-12/11.

- Theo tờ Chosun Ilbo, trang web Uriminzokkiri của CHDCND Triều Tiên đã đe dọa trừng phạt 18 nhà báo và chuyên gia về Bình Nhưỡng của phía Hàn Quốc.

- Nhật Bản đang thảo luận về việc xây dựng bộ luật mới cấm nước ngoài nói chung và các công ty nước ngoài mua đất đai gần những căn cứ quân sự của nước này.

- Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) và Iran cho biết họ sẽ tiếp tục gặp gỡ vào ngày 11/11 tới để thảo luận về chương trình hạt nhân của Tehran.

- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Marzieh Afkham ngày 29/10 cho biết rằng, Iran lạc quan về kết quả của vòng đàm phán mới giữa nước này với IAEA.

- Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết, Tổng thống Barack Obama có thể ban hành lệnh cấm cơ quan tình báo nước này do thám lãnh đạo các nước đồng minh.

- Theo giới chức Ấn Độ, ngày 29/10, binh sĩ nước này và Pakistan đóng tại Ranh giới Kiểm soát (LoC) ở Kashmir lại tiếp tục nã súng dữ dội vào các vị trí của nhau.

- Ngày 29/10, hai tàu khu trục của Trung Quốc đã đi qua một khu vực tiếp giáp vùng lãnh hải của Nhật Bản giữa các đảo Yonbaguni và Iriomote thuộc tỉnh Okinawa.

- Ngày 29/10, 188 quốc gia đã ủng hộ cuộc bỏ phiếu thường niên của Đại hội đồng Liên hợp quốc lên án việc Mỹ tiến hành cấm vận Cuba trong hơn 5 thập kỷ qua.

Tin ảnh

{keywords}

Ngày 28/10, đài tưởng niệm đầu tiên của Mỹ dành cho những “binh sĩ chó” đã được khánh thành ở Texas. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera ngày 29/10 nói, việc Trung Quốc xâm nhập vùng biển quanh Senkaku/ Điếu Ngư đã rơi vào "vùng xám giữa hòa bình và tình trạng khẩn cấp".

Kỷ niệm

Bác sĩ nhãn khoa Vladimir Petrovich Filatov, Viện sỹ Viện Hàn lâm Liên Xô, sinh năm 1875, mất vào 30/10/1956.

Bác sĩ Filatov đã thành công trong việc ghép giác mạc. Ông nổi tiếng thế giới về phương pháp cấy "nhau" dưới da.

Thanh Vân (tổng hợp)