Eman Al Obeidi, người phụ nữ Libya lao vào một khách sạn đầy phóng viên nước ngoài ở Tripoli kể chuyện bị quân đội trung thành với đại tá Gaddafi cưỡng hiếp, vẫn mất tích.

Giới chức Libya đã cố bịt miệng cô ngay sau khi vụ việc xảy ra song sau đó lại ra thông báo, Eman say rượu và bị thần kinh. Mới nhất, một phát ngôn viên chính phủ Libya tuyên bố, Eman đã bị buộc tội. Trong một buổi họp báo hỗn loạn diễn ra hôm 29/3, quan chức trên nói, Eman đang bị cảnh sát thẩm vấn bất chấp một cam kết trước đó là cô này được trả về với gia đình.

"Người buộc tội đã trở thành người bị buộc tội", người phát ngôn trên nói thêm đồng thời cáo buộc Eman những tội lỗi nghiêm trọng.

Phát ngôn viên chính phủ Libya Moussa Ibrahim nói, những người đàn ông bị Eman al-Obeidi buộc tội, hiện đang kiện cô. Con trai của một quan chức cấp cao Libya nằm trong số những người Eman tố cáo cưỡng hiếp cô, ông Moussa nói.

"Chàng trai mà Eman buộc tội đã kiện ngược vì buộc tội ai đó phạm tội tình dục là vô cùng nghiêm trọng", Moussa tuyên bố trước các phóng viên ở thủ đô Libya.

Eman al-Obeidi bị bắt sau khi xông vào khách sạn Rixos ở thủ đô Tripoli trong tình trạng tuyệt vọng và nhếch nhác. Cô bị các nhân viên công lực kéo đi và từ đó tới giờ không xuất hiện trước công chúng nữa. Chính quyền Libya cam kết với các phóng viên nước ngoài rằng sẽ cho phép Eman nói chuyện với họ vào 30/3.

Cha mẹ Eman nói, con gái mình bị bắt vì tham gia các cuộc biểu tình chống chính phủ và cô đang bị giam cầm trong doanh trại của đại tá Gaddafi ở Bab al-Aziziya. Cha và mẹ Eman đã trả lời phỏng vấn trên Al Jazzera sau khi chính quyền Libya khẳng định con gái họ đã được thả.

Cha mẹ Eman hoan nghênh sự dũng cảm của con gái khi dám chấp nhận thách thức. Và rằng, giới chức Libya đã đòi họ chỉ dạy Eman cách rút lại những cáo buộc để đổi lấy tự do cũng như tiền thưởng cho gia đình.

"Tôi nói với con gái là đừng nói gì", mẹ Eman nói và khóc.

Nhà chức trách Libya từng gán cho Eman những tên như con say rượu, đồ gái điếm, tên trộm cắp. Tuy nhiên, theo cha mẹ cô gái này, Eman thực chất là một luật sư, đang học tiếp thạc sĩ. "Tôi không thấy xấu hổ, thay vào đó, tôi ngẩng cao đầu", mẹ của Eman nói.

Thông thường, nạn nhân bị hiếp dâm thường được giấu tên trừ khi họ tình nguyện công bố tên tuổi. Mẹ Eman nói, con gái bà đã phá vỡ rào cản mà không một ai dám phá khi nói về chuyện bị cưỡng hiếp.

Đeo một lá cờ của phe đối lập quanh người, bà mẹ này nó, Eman là con tin, bị bạo chúa giam cầm và đề nghị giới trẻ ở Tripoli giúp đỡ. Người mẹ này trước đó, đã nhận được điện thoại từ một người giấu tên, nói là đang ở doanh trại của Gaddafi và bảo bà rằng con gái bà đang bị giữ tại đây, khuyên bà hướng dẫn con gái thay đổi cáo buộc bị hiếp dâm để được tự do và các khoản lợi khác như một ngôi nhà mới hoặc tiền mặt.

Vụ việc của Eman đã thu hút sự chú ý của thế giới sau khi cô xông vào một khách sạn nơi có nhiều phóng viên quốc tế đang ở đây hôm 27/3. Eman nói, cô bị một số binh sĩ trung thành với Gaddafi bắt tại một chốt kiểm soát hôm 23/3 và bị 15 người trong số đó cưỡng hiếp. Tuy nhiên, trước khi kể xong câu chuyện rùng rợn, Eman bị nhân viên khách sạn và lực lượng an ninh mặc thường phục lôi đi bất chấp các phóng viên cố bảo vệ cô.

Nhiều phóng viên ảnh và người quay phim đã ghi lại cảnh Eman bị một nhân viên an ninh tấn công và cảnh một nữ phục vụ tìm cách đánh bại cô bằng cách trùm đầu Eman bằng chiếc áo khoác.

    * Hoài Linh (Theo Mail, Al Jazzera)