Tổng thống Philippine Benigno Aquino hôm 30/10 lên truyền hình quốc gia để tuyên bố công khai rằng ông "không phải kẻ cắp", nhằm ngăn chặn bê bối tham nhũng lớn dần đang đe dọa làm chệch hướng chương trình nghị sự chính trị của ông.


{keywords} 

Trong một bài phát biểu hiếm, được truyền hình và phát thanh trực tiếp, ông Aquino biện hộ cho việc chính phủ tiêu hàng trăm triệu đô la, vấn đề hiện đang bị nhòm ngó. Bài phát biểu nhằm đả kích phe đối lập vì Tổng thống cho rằng phe đối lập đang cố khới lên tranh cãi để chuyển hướng sự chú ý khỏi bê bối tham nhũng của họ.

"Vấn đề ở đây là ăn cắp. Tôi không ăn cắp. Những người bị buộc tội ăn cắp chính là những người gieo mầm hỗn loạn", ông Aquino tuyên bố. "Tôi chưa bao giờ ăn cắp. Tôi không phải kẻ cắp. Tôi là người truy lùng kẻ cắp".

Gần đây, các nhân vật đối lập và các nhà chỉ trích đã chĩa mũi dùi vào ông Aquino về việc sử dụng hai quỹ gây tranh cãi là Chương trình phân bổ ngân sách (DAP) và Quỹ xã hội Tổng thống. Họ buộc tội ông dùng hai quỹ này để tranh thủ cảm tình của các nghị sĩ.

Tuy nhiên, ông Aquino đã phản đối và cho rằng phe đối lập đã kích động tranh cãi sau khi không trả lời được các câu hỏi về chính sự lạm dụng quỹ của họ.

Tổng thống Aquino, đắc cử năm 2010 với cương lĩnh chống tham nhũng, đã bảo vệ việc sử dụng quỹ đặc biệt của mình. Ông khẳng định, mọi việc đều diễn ra hợp pháp, tiền quỹ được dành cho các trường hợp khẩn cấp và những dự án làm lợi cho đất nước.

Công chúng Philippines tỏ ra bất bình khi tình trạng tham nhũng trong chính phủ tăng cao kể từ khi một người tiết lộ bí mật cho biết hồi tháng 8 rằng một nữ doanh nhân đã đồng lõa với một số nghị sĩ để chuyển 10 tỷ peso (230 triệu USD) từ một quỹ đặc biệt sang một dự án vật nuôi của các nghị sĩ.

Các cuộc biểu tình đường phố quy mô lớn đã diễn ra để lên án tình trạng tham nhũng. Người phụ nữ có dính líu vào dự án bị phản đối là Janet Napoles đã bị bắt khi chính phủ chuẩn bị cáo buộc chống bà này và một số nghị sĩ.

  • Hoài Linh (Theo CNA)