Họ được biết đến là "những phụ nữ thân lừa" ở Melilla. Hàng ngày, họ mang những bao hàng lớn trên lưng vượt qua biên giới giữa dải đất tự trị của Tây Ban Nha này và Morocco.

TIN BÀI KHÁC:


Melilla là cửa ngõ quan trọng của dòng chảy hàng hóa vào Bắc Phi - và nếu phụ nữ cõng hàng trên lưng thì chúng có thể được nhập vào Morocco mà không phải chịu thuế.

{keywords}

Mellila và Morocco ngăn cách nhau bởi một hàng rào cao 6m. Hàng hóa chuyển qua nơi đây thường là quần áo cũ, vải kiện, các loại sữa tắm dầu gội và vật dụng gia đình..., được đưa tới các thị trường cả ở bên trong và ngoài Morocco.

{keywords}

Những kiện hàng được đóng gói cẩn thận hiện diện ở khắp nơi; chúng được đóng trong hộp các-tông, vải hoặc bao tải và được gắn băng dính hoặc buộc bằng dây thừng. Và bên dưới những kiện hàng lớn ấy là những người phụ nữ Morocco, những "thân lừa" vác nặng, tiếng địa phương gọi là Porteadora.

{keywords}

Hoạt động giao thương diễn ra hàng ngày ở Barrio Chino - một cửa khẩu biên giới giữa Melilla và Morocco chỉ dành cho người đị bộ. Chừng nào một Porteadora có thể tự cõng hàng trên lưng thì số hàng đó được coi là hành lý cá nhân, vì vậy Morocco không đánh thuế.

{keywords}

Trong khi đó, phụ nữ có quyền sang Melilla vì họ sống ở tỉnh Nador của Morocco. Nhưng họ lại không được phép cư trú ở vùng lãnh thổ Tây Ban Nha này.

{keywords}

Latifa nhận cho mình một chỗ trong hàng dài đông đúc gồm hàng trăm phụ nữ và thả kiện hàng nặng 60kg gồm toàn quần áo cũ. Cô làm công việc này đã 24 năm và được trả 3 Euro (4,1 USD) cho công việc cực nhọc này. Đó không phải là công việc cô muốn nhưng "tôi có gia đình phải ăn uống. Tôi có 4 đứa con mà không có chồng để giúp đỡ. Tôi đã ly dị bởi vì anh ta đánh tôi", Latifa kể.

Và sau đó, khi hàng người dồn lên phía trước, Latifa biến mất vào biển hàng hóa.

{keywords}

Có rất nhiều phụ nữ làm "thân lừa" đã li dị hoặc li thân giống như Latifa. Những bà mẹ đơn thân này phải chăm nuôi gia đình mình. Đói với họ, cuộc sống trong xã hội truyền thống của Morocco rất khó k hăn và thường đây là công việc duy nhất mà họ có được. Một số người thực hiện 3-4 chuyến mỗi ngày từ Barrio Chino, với cân nặng mỗi kiện hàng lên tới 80kg.

Thanh Hảo (Theo BBC, Color, GEA)