Việt Nam ký biên bản nhận chiếc đầu tiên trong số sáu tàu ngầm Nga lớp Varshavyanka; Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo Đài Tiếng nói nước Nga, ngày 7/11, tại nhà máy đóng tàu Admiralty tại Saint Petersburg, biên bản bàn giao cho Việt Nam chiếc đầu tiên trong số sáu tàu ngầm Nga lớp Varshavyanka đã được ký kết.

Tàu ngầm dự án 636 lớp Varshavyanka này thuộc thế hệ thứ ba, có lượng choán nước 3.100 tấn. Tàu được trang bị sáu ống phóng ngư lôi với đường kính 533 mm, thủy lôi và tổ hợp tên lửa tấn công Klub.

Thuật ngữ của NATO gọi loại tàu ngầm này là "Kilo", còn giới chuyên gia phương Tây thì gọi là "hố đen của đại dương" bởi độ nhiễu của những chiếc tàu ngầm loại này là cực thấp và chúng khó bị phát hiện.

{keywords}
Chiếc tàu ngầm được Nga bàn giao cho Việt Nam. (Ảnh: VGP)

Tàu Kilo có thể tìm thấy mục tiêu ở khoảng cách lớn hơn 3-4 lần, mà bản thân chúng có thể bị đối phương phát hiện, có thể bắn tên lửa, ngư lôi vào mục tiêu trên không, trên đất, trên biển và có thể đặt mìn.

Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, tại trạng thái ngập trong nước, tốc độ của tàu ngầm lớp Varshavyanka có thể lên tới 37 km/giờ. Tàu có thể lặn dưới biển đến độ sâu 300m, bơi tự động trong vòng 45 ngày.

Đài trên dẫn lời ông Victor Litovkin, Tổng biên tập tạp chí Tổng quan quân sự độc lập cho hay "Việt Nam sẽ có thể dùng chúng bảo vệ hiệu quả hơn lãnh hải, vùng kinh tế biển, hải đảo cùng các giàn khoan".

"Hạm đội nổi và hạm đội tàu ngầm sẽ hoạt động phối hợp với nhau. Tàu nổi phải được bảo vệ từ dưới nước, ngược lại các tàu ngầm, đặc biệt là khu vực gần bờ luôn luôn phải ẩn dưới tàu nổi", ông nói thêm.

Dự kiến, chiếc tàu trên sẽ tới Cam Ranh cuối năm nay và được trang bị cho hạm đội trong tháng 1/2014. Cũng vào thời gian đó, Nga sẽ chuyển cho Việt Nam trung tâm đào tạo thủy thủ đoàn của tàu ngầm.

Hợp đồng Nga-Việt về chế tạo và cung cấp 6 tàu ngầm phi hạt nhân thuộc dự án 636 trị giá gần 2 tỷ USD được ký năm 2009, bao gồm cả việc đào tạo thủy thủ đoàn cũng như cung cấp các vật liệu khí cụ.

Cũng trong bản tin này, Đài Tiếng nói nước Nga cho biết, gần đây Việt Nam ký hợp đồng mua thêm 12 chiếc máy bay chiến đấu đa chức năng Su-30 của Nga, sau khi đã nhận được 20 chiếc máy bay này.

Ngoài ra, theo đài trên, vài năm tới, trên bầu trời Việt Nam sẽ có máy bay không người lái do Nga chế tạo. Chúng có thể thực hiện chức năng tình báo trên đất đối phương, chụp vị trí, chuyển động thiết bị...

Tin vắn

- Quân đội Uganda ngày 7/11 cho biết, thủ lĩnh quân sự Sultani Makenga của nhóm phiến quân M23 ở Cộng hòa Dân chủ Congo cùng ít nhất 1.700 tay súng đã ra đầu hàng.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro công bố một loạt biện pháp ổn định và thúc đẩy tăng trưởng, để đối phó với sự chống phá của các thế lực thù địch trên mặt trận kinh tế.

- Theo Tân Hoa xã, 5 nghi can bị bắt giữ đã thừa nhận dính líu tới vụ tấn công liều chết bằng ôtô tại quảng trường Thiên An Môn ở trung tâm thủ đô Bắc Kinh vào trưa 28/10.

- Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận quan hệ với Đức đã phát sinh căng thẳng liên quan tới vụ bê bối do thám, song khẳng định quan hệ giữa hai nước đồng minh này vẫn vững chắc.

- Tổ chức Cấm vũ khí hóa học ngày 7/11 thông báo rằng, các thanh sát viên quốc tế đã kiểm tra 22 trên tổng số 23 địa điểm chứa vũ khí hóa học được Syria khai báo trước đó.

- Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawtra đã triệu tập họp khẩn với các cơ quan an ninh, đánh giá và theo dõi diễn biến tình hình liên quan tới các nhóm biểu tình chống chính phủ.

- Ngày 7/11, một nhóm 40 thượng nghị sỹ đã tập hợp và kêu gọi Thủ tướng Thái Lan giải tán Quốc hội, tổ chức một cuộc tổng tuyển cử nhằm "trao lại quyền lực cho nhân dân".

- Ngày 7/11, Iran và Nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Trung Quốc, Nga, Đức) đã khởi động cuộc đàm phán hai ngày tại Geneva (Thụy Sĩ) về chương trình hạt nhân của Tehran.

- Thông báo của Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 7/11 cho biết sẽ ưu tiên giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên, thúc đẩy hợp tác, các trao đổi song phương trong 5 năm tới.

- Các nhà ngoại giao cấp cao của Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản ngày 7/11 đã tiến hành cuộc đối thoại ba bên lần đầu tiên trong 18 tháng qua nhằm hâm nóng quan hệ.

- Mỹ dự định chi hàng tỷ USD để nâng cấp loại bom nguyên tử B61 phát triển nhiều thập kỷ trước trong thời Chiến tranh Lạnh và hiện vẫn đang được triển khai ở châu Âu.

- Theo bản tin đăng tải trên tờ Thời báo Hoàn cầu số ra ngày 7/11, Lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật Bản đã triển khai tên lửa đất đối hạm trên đảo Miyako, Okinawa.

- Trung Quốc và Ấn Độ đã bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận chung sau 5 năm bị đình trệ. Đây được xem là một dấu hiệu cho thấy mối quan hệ giữa hai nước đang ấm dần.

Tin ảnh

{keywords}
Nga tái hiện lễ duyệt binh trên quảng trường Đỏ năm 1941. (Ảnh: RIAN)

Phát ngôn

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Grigory Karasin hôm 6/11 tuyên bố rằng, Nga cần kiên nhẫn và thời gian để nắm được mối quan hệ giữa Nga và Gruzia đang ở giai đoạn nào.

Theo ông, Nga và Gruzia đều hiểu "có những giới hạn đỏ", nên hai bên đồng ý không nhắc tới hai vùng lãnh thổ Abkhazia và Nam Osetia cũng như những lợi ích của chúng.

Kỷ niệm

Ngày 8/11/1917, Đại hội Xô Viết toàn Nga lần thứ 2 đã bầu ra Chính phủ Xô Viết đầu tiên với tên gọi Hội đồng các Ủy viên nhân dân do V.I.Lênin đứng đầu..

Thanh Vân (tổng hợp)