Bão Haiyan, cơn bão mạnh nhất thế giới trong năm nay, đã đổ bộ vào Philippines với sức gió lên tới 275km/h.

TIN BÀI KHÁC:

Cơn bão, còn được biết tới với cái tên Yolanda, đã ập đến với sức gió lên tới 275km/h, Cơ quan Dự báo thời tiết Philippines thông báo. Tâm bão nằm cách huyện Guiuan, tỉnh Đông Samar khoảng 62km về phía đông nam.

Dưới đây là video đầu tiên về trận bão này, do một độc giả từ Philippines gửi về cho báo VietNamNet.

Theo nhà khí tượng học Remeo Cajulis, cơn bão đã đổ bộ vào huyện Guiuan khoảng 4h40 sáng nay (giờ địa phương).

Các nhà chức trách tại Guiuan hiện chưa thể thống kê thiệt hại về người và của, hãng tin AP trích lời Rey Gozon, người đứng đầu cơ quan dân phòng khu vực. Cơn bão được dự đoán sẽ di chuyển tới đảo Palawan vào ngày mai (9/11).

Được biết, nó sẽ quét qua những khu vực vốn đang phải vật lộn để hồi phục sau trận động đất mạnh 7,3 độ Richter vào tháng trước, bao gồm hòn đảo Bohol, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

{keywords}
Các ngư dân ở Ormoc nhanh chóng đưa thuyền bè vào bờ. (Ảnh: EPA)

Khoảng 5.000 người vẫn đang sống trong các lều trú ẩn tại Bohol sau khi nhà cửa của họ bị tàn phá trong trận động đất, vốn cướp đi sinh mạng của hơn 200 người.

Quân đội Philippines cho biết họ đang vận chuyển thức ăn và đồ cứu trợ tới những cộng đồng hẻo lánh. Các hoạt động thuyền phà đã bị ngưng trệ và các tàu đánh cá được yêu cầu vào bờ.

Hơn 125.000 người nằm trong khu vực nguy hiểm đã được đi sơ tán, trong khi các trường học và công sở đã bị đóng cửa.

Tổng thống Benigno Aquino đã cảnh báo người dân rời khỏi các khu vực nằm trên đường đi của cơn bão và kêu gọi những người đi biển ở lại cảng. Ông trấn an mọi người rằng các máy bay chở hàng và trực thăng quân đội cùng 20 tàu hải quân luôn trong trạng thái sẵn sàng.

“Không có cơn bão nào có thể khiến người dân Philippines khuỵ ngã nếu chúng ta đoàn kết,” ông phát biểu trên truyền hình.

{keywords}
Người dân tại thành phố Legazpi, phía nam Manila đi sơ tán trước bão. (Ảnh: Getty Images)

Ben Evardone, một đại biểu quốc hội tới từ Đông Samar cho biết ông đã kêu gọi chuẩn bị cho mọi tình huống xấu nhất.

Trong khi đó, nhà khí tượng học tại Philippines cảnh báo rằng Haiyan có thể có sức tàn phá như cơn bão Bopha trong năm 2012. Cơn bão Bopha đã quét qua nhiều khu vực ở miền nam Philippines, khiến ít nhất 1.000 người thiệt mạng và gây thiệt hại hơn 1 tỷ USD.

“Đây là một cơn bão nhiệt đới rất nguy hiểm, các nhà chức trách địa phương biết đâu là khu vực dễ bị tổn thương và đã chỉ đạo sơ tán,” nhà dự báo thời tiết Glaiza Escullar nói.

Haiyan là cơn bão thứ 25 tấn công vào lãnh thổ Philippines trong năm nay.

Sầm Hoa (Theo BBC/CNA/CNN)