Siêu bão Haiyan đã tàn phá nghiêm trọng khu vực miền trung của Philippines. Tuy nhiên, sau bão, thảm họa nhân đạo cũng bắt đầu, khi những người sống sót lâm vào cảnh thiếu thốn lương thực và nơi ở.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

Trong khi số người thiệt mạng do bão vẫn đang tăng lên từng giờ, thì những người sống sót cũng đang phải đối mặt với cảnh thiếu lương thực, thực phẩm, nước sạch và cả nơi trú ngụ. Tình trạng cướp bóc các cửa hàng còn sót lại để tìm kiếm lương thực đã bắt đầu xuất hiện. Quân đội và cảnh sát đã được triển khai để đảm bảo ổn định trong thành phố.

Phát biểu hôm nay (10/11) khi đang thị sát thành phố Tacloban thuộc tỉnh Leyte, nơi bị bão Haiyan tàn phá nghiêm trọng nhất, Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, ưu tiên hàng đầu của chính phủ là cung cấp hàng cứu trợ cho hàng triệu người bị ảnh hưởng sau bão và khôi phục trật tự.

Bên cạnh sự nỗ lực của chính quyền Philippines, cộng đồng quốc tế cũng đang tích cực tiếp tế cứu trợ cho người dân khu vực này. Chính phủ Mỹ quyết định hỗ trợ ban đầu 100.000 USD cho Philippines. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết, Mỹ sẽ hỗ trợ trực thăng, công nghệ thông tin, thiết bị cứu nạn giúp tìm kiếm nạn nhân sau bão.

Nước Anh cam kết hỗ trợ 5 triệu bảng nhằm cung cấp viện trợ và các nhu yếu phẩm cần thiết cho các nạn nhân. New Zealand và Australia viện trợ tổng cộng 490.000 USD cho các nạn nhân bị ảnh hưởng ở Philippines. Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga sẵn sàng cử nhóm cứu hộ và bệnh viên di động đến để giúp đỡ nhân dân Philippines.

Chương trình Lương thực thế giới đang chở 40 tấn thực phẩm tới hỗ trợ 120.000 người cùng các trang thiết bị cần thiết. 60 tấn trang thiết bị y tế và lều bạt của Quĩ Nhi đồng Liên hợp quốc sẽ tới Philippines trong 2 ngày tới. Các nhân viên cứu trợ bổ sung cũng được điều động tới quốc gia Đông Nam Á này để giúp khắc phục hậu quả của bão.

{keywords}

Bão Haiyan đã tàn phá nặng nề thành phố Tacloban của Philippines. (Ảnh: AP)

{keywords}

Nhiều người dân lâm vào cảnh màn trời chiếu đất. (Ảnh: AP)

{keywords}

Dường như không còn nhận ra được hình ảnh sinh hoạt trước đây của thành phố. (Ảnh: AP)

{keywords}

Một người đàn ông bần thần nhìn những ngôi nhà bị bão đánh sập. (Ảnh: AP)

{keywords}

Một lãnh đạo cảnh sát khu vực nói rằng, siêu bão Haiyan có thể đã làm 10.000 người thiệt mạng chỉ tại riêng tỉnh Leyte. (Ảnh: AP)

{keywords}

Mùi tử thi đã bắt đầu bốc lên nồng nặc, khiến những người sống sót sợ hãi. (Ảnh: AP)

{keywords}

Những người sống sót cố gắng nhặt nhạnh những vật dụng gia đình còn sót lại.

{keywords}

Đóng gói lại. (Ảnh: AP)

{keywords}

Và di chuyển chúng tới nơi an toàn hơn. (Ảnh: AP)

{keywords}

Trong khi đó, tình trạng cướp phá lương thực đã bắt đầu xuất hiện. (Ảnh: AP)

{keywords}

Một người đàn ông dương súng cảnh báo những người khác định cướp cửa hàng của anh ta. (Ảnh: AP)

Thanh Vân (tổng hợp)