- Báo Hàn Quốc đưa tin Triều Tiên tử hình khoảng 80 người vì xem phim Hàn Quốc; Người dân vùng bão Philippines mỏi mòn chờ hàng cứu trợ... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Tờ JoongAng Ilbo của Hàn Quốc số ra hôm 11/11 cho biết, khoảng 80 người đã bị công khai tử hình hồi đầu tháng này ở 7 thành phố của Triều Tiên. Đây là vụ tử hình quy mô lớn đầu tiên được biết đến tại Triều Tiên kể từ khi ông Kim Jong-Un lên nắm quyền lãnh đạo, tờ báo trên nhận định.

JoongAng Ilbo dẫn một nguồn tin nắm rõ các tin tức nội bộ ở Triều Tiên, người mới đây đã đến thăm Triều Tiên, cho biết, những vụ tử hình đã được tiến hành vào hôm chủ nhật 3/11. Số người này bị tử hình vì phạm phải các tội như xem phim ảnh Hàn Quốc, hay tán phát sách báo khiêu dâm.

{keywords}
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-Un. (Ảnh: News)

Theo lời nguồn tin nói với tờ báo Hàn Quốc trên, có khoảng 10 người bị tử hình ở mỗi thành phố. Trong số này có các thành phố Wonsan ở tỉnh Kangwon, thành phố Chongjin ở tỉnh Bắc Hamgyong, thành phố Sariwon ở tỉnh Bắc Hwanghae và thành phố Pyongsong thuộc tỉnh Nam Pyongan.

Tại Wonsan, nguồn tin cho biết, các nhà chức trách đã tập hợp khoảng 10.000 người tới sân vận động Shinpoong để chứng kiến diễn biến vụ tử hình 8 phạm nhân. Phần lớn các phạm nhân bị buộc tội xem hoặc truyền bá trái phép phim ảnh của Hàn Quốc hay có dính líu tới hoạt động mãi dâm.

Wonsan là thành phố cảng ở phía đông của Triều Tiên, nơi nhà lãnh đạo Kim Jong-Un có kế hoạch chuyển đổi thành một điểm du lịch thông qua việc xây dựng các cơ sở hạ tầng du lịch như khách sạn, sân bay và cả một khu nghỉ dưỡng trượt tuyết trên núi Masik, báo JoongAng Ilbo loan tin.

Tuy nhiên, một trang web tin tức khác có trụ sở tại Hàn Quốc là Daily NK, vốn do những người đào tẩu từ Triều Tiên điều hành và có một mạng lưới nguồn tin rộng rãi, lại cho biết rằng họ không nhận được bất cứ thông tin nào về những vụ tử hình như báo JoongAng Ilbo đã đưa tin như trên.

Còn theo trang web North Korea Intellectual Solidarity, cũng do những người đào tẩu từ Triều Tiên điều hành, thì các nguồn tin của website này nói rằng những vụ xử tử công khai đã được lên kế hoạch từ vài tháng trước.

Việc xem phim nước ngoài hoặc kênh truyền hình bị cấm, đặc biệt là từ Hàn Quốc, được xem là phạm tội nghiêm trọng ở Triều Tiên. Tuy nhiên, việc kiểm soát của chính quyền gặp không ít khó khăn do sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, cũng như việc buôn lậu đĩa DVD, máy nghe nhạc.

Tin vắn

- Tòa án Công lý quốc tế hôm 11/11 đã phán quyết, chủ quyền khu vực xung quanh ngôi đền cổ Preah Vihear trên biên giới Campuchia và Thái Lan, thuộc về Campuchia.

- Thượng viện Thái Lan hôm 11/11 nhóm họp để quyết định số phận dự luật ân xá gây tranh cãi giữa lúc nhiều người tiếp tục biểu tình phản đối tại một số nơi thuộc Bangkok.

- Trong ngày 11/11, Hàn Quốc đã lên tiếng yêu cầu phía Triều Tiên công bố danh tính công dân Hàn Quốc, người mà Bình Nhưỡng tuyên bố đã bắt giữ vì làm gián điệp.

- Liên minh châu Âu và Mỹ đã chính thức nối lại vòng đàm phán thứ hai về Hiệp định đối tác thương mại và đầu tư xuyên Đại Tây Dương, bị trì hoãn hồi tháng 10 vừa qua.

- Bộ Ngoại giao Anh bổ nhiệm ông Ajay Sharma làm đại biện lâm thời không thường trú tại Iran, trong động thái hướng tới việc khôi phục quan hệ ngoại giao song phương.

- Những người may mắn thoát khỏi lưỡi hái tử thần của siêu bão Haiyan ở khu vực miền trung Philippines đang tuyệt vọng chờ cứu trợ, bởi siêu bão đã khiến họ trắng tay.

- Các máy bay vận tải quân sự C-130 chất đầy hàng cứu trợ hối hả bay về thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, nơi hàng trăm ngàn người đang đói khát vì bão Haiyan tàn phá.

- Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tối 11/11 đã tuyên bố tình trạng thảm họa quốc gia, trong bối cảnh số người thiệt mạng ngày càng tăng sau siêu bão Haiyan.

- Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 11/11 đã bác bỏ thông tin nói rằng, Nhóm P5+1 (gồm Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) bị chia rẽ tại cuộc đàm phán với Iran.

- Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương tuyên bố, nước này rất bất bình trước việc nhà lãnh đạo Nhật Bản tuyên truyền "thuyết mối đe dọa từ Trung Quốc".

- Theo báo Chosun Ilbo, Hàn Quốc có thể sẽ chọn siêu tiêm kích F-35 làm máy bay chiến đấu chủ lực, thay cho những phi đội bay đã cũ của mình, bắt đầu từ năm 2017.

- Trong ngày 11/11, quân đội Nhật Bản đã triển khai những cuộc tập trận tên lửa đất đối hạm trên đảo Okinawa, khu vực được xem là cửa ngõ vào Thái Bình Dương.

- Tư lệnh Hải quân Mỹ Greenert tuyên bố rằng, Mỹ sẽ triển khai tàu chiến ven bờ LSC (Littoral Combat Ship) tiên tiến nhất ở căn cứ Sasebo thuộc tỉnh Nagasaki, Nhật Bản.

- Đảng Vì nước Thái đã bác lời đồn về việc ủy ban hoạch định chiến lược đảng này phát tín hiệu muốn giải tán quốc hội, và khẳng định đó không phải là giải pháp cho đất nước.

Tin ảnh

{keywords}
Nhiều người sống sót sau bão ở Philippines đang sống cảnh màn trời chiếu đất. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn

Theo phát ngôn viên Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế, hàng cứu trợ cho người dân vùng bão ở Philippines vẫn chưa đến nơi.

"Người dân ở khu vực đó đang cần bất kỳ hình thức cứu trợ nào", người phát ngôn David-Pierre Marquet cho biết thêm.

Kỷ niệm

Vào 18h57 ngày 12/11/1999 (giờ địa phương), một trận động đất 7,2 độ richter đã xảy ra ở Düzce, Thổ Nhĩ Kỳ, khiến 894 người thiệt mạng.

Thanh Vân (tổng hợp)