Khoảng 15 phi công Triều Tiên được cho là đang trợ giúp chính phủ Syria lái trực thăng chiến đấu tấn công quân nổi dậy Sunni, Đài quan sát nhân quyền Syria đóng tại London cho biết.


{keywords}

Các phi công này bị phát hiện ngồi trong buồng lái của trực thăng tấn công Syria trong cuộc không kích nhằm vào thành trì của quân nổi dậy tại Aleppo, bắc Syria.

Al Durar, một trang web liên quan tới quân nổi dậy cho biết, chính quyền của Tổng thống Bashar al-Assad đã đề nghị nước đồng minh Triều Tiên trợ giúp cung cấp phi công do lo ngại phi công của Syria đào tẩu và mang theo máy móc quân sự giá trị vào thời điểm quân chính phủ nước này đang cố bù đắp những tổn thất nặng nề sau 2,5 năm xung đột.

Triều Tiên là đồng minh của quốc gia hậu thuẫn chính cho chính quyền của Tổng thống Assad: Iran. Tehran và Bình Nhưỡng có sự hợp tác chặt chẽ và các nhà khoa học Triều Tiên được cho là giữ một vai trò quan trọng không chỉ trong chương trình hạt nhân của Iran mà còn cả trong chương trình hạt nhân non trẻ của Syria (đã bị phá hủy vào năm 2007 sau một cuộc không kích của Israel).

Theo ước tính của LHQ, hơn 115.000 người đã thiệt mạng trong nội chiến Syria.

  • Hoài Linh (Theo Chosun, IsraelNews)