Một nhóm phiến quân đánh cướp xe vận chuyển cứu trợ cho người dân vùng bão ở Philippines; Bão qua chưa lâu, đến lượt động đất tấn công vào Philippines ... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Hôm 12/11, binh sỹ Philipines đã hạ gục 2 kẻ vũ trang, sau khi một nhóm phiến quân phục kích cướp đoàn xe vận tải hàng cứu trợ cho các nạn nhân siêu bão Haiyan đang trên đường tới thành phố Tacloban tại tỉnh Leyte.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh lực lượng quân đội Philippines đang được tăng cường triển khai tới các địa phương bị siêu bão Haiyan tàn phá nghiêm trọng, để tham gia vào các hoạt động cứu trợ, và trấn áp nạn cướp bóc.

Theo các hãng tin quốc tế, khoảng 15 tay súng thuộc tổ chức phiến loạn Quân đội nhân dân mới đã phục kích và tấn công đoàn xe chở hàng cứu trợ. Vụ đụng độ đã xảy ra dữ dội ở thị trấn Matnog cách Tacloban 240km.

{keywords}

Dòng người chen chúc đợi hàng cứu trợ tại sân bay Tacloban. (Ảnh: CNN)

“Bên phía quân đội của chính phủ không hề xảy ra thương vong”, Trung tá Joselito Kakilala cho biết, đồng thời ông xác nhận rằng, có hai thành viên thuộc nhóm Quân đội nhân dân mới, đã bị các binh sỹ Philippines hạ sát.

Trong lúc này, hàng nghìn nạn nhân sống sót sau bão tại thành phố Tacloban, tỉnh Leyte của Philippines vẫn đang vật vờ trong đói khát. Bão đã đi qua được 4 ngày nhưng công tác cứu trợ tiếp tục gặp phải nhiều khó khăn.

Tờ Daily Mail cho hay, những người may mắn sống sót sau bão đang phải vật lộn từng ngày để có thể tồn tại bằng mọi giá từ bới rác, cướp bóc tới lần mò thi thể người chết mong tìm được thứ gì đó mà họ có thể ăn được.

Nạn hôi của diễn ra ở nhiều nơi tại Tacloban. Quân đội đã được điều động tới thành phố này, lập nên các chốt kiểm soát, nhằm khôi phục lại trật tự và đảm bảo cho những chuyến vận chuyển hàng cứu trợ diễn ra suôn sẻ.

Bộ trưởng Nội vụ Mar Roxas cho biết, lệnh giới nghiêm đã được thiết lập tại Tacloban. "Sự xuất hiện của cảnh sát và binh sĩ sẽ giúp cải thiện tình hình nhưng mọi thứ không thể tốt lên chỉ sau một đêm", ông Roxas cho hay.

Theo ông, Chính phủ Philippines có ba mục tiêu ưu tiên, gồm lập lại hòa bình và trật tự, chuyển hàng cứu trợ, và gom xác nạn nhân. "Giờ thì mục tiêu một và hai đã đạt được, ưu tiên bây giờ là thu gom các thi thể", ông nói.

Cũng trong ngày 12/11, Chính phủ Philippines xác nhận rằng có tổng cộng 1.774 người thiệt mạng sau trận siêu bão Haiyan, kênh truyền hình Mỹ CNN dẫn lời ông Jose Lampe Cuisa Jr., Đại sứ Philippines ở Mỹ cho biết.

Nhiều người lo ngại số người chết sẽ còn tăng cao trong vài ngày tới do một số khu vực vẫn chưa xác định được con số thương vong. Một quan chức tỉnh Leyte từng tuyên bố có khoảng 10.000 người chết trong khu vực.

Tin vắn

- Ngày 12/11, luật sư Anatoly Kucherena cho biết cựu nhân viên tình báo Mỹ Edward Snowden không được trả đồng nào cho các tin mật về việc do thám của Mỹ.

- Ngày 12/11, hải quân Ấn Độ đã đưa phi đội Trực thăng hạng nhẹ tiên tiến nội địa đầu tiên vào hoạt động tại thành phố cảng Kochi ở khu vực miền nam nước này.

- Ngọn núi lửa Sinabung tại huyện Karo thuộc tỉnh Bắc Sumatra của Indonesia trong ngày 12/11 lại phun trào, khiến cho khoảng 6.000 người phải sơ tán khỏi nhà.

- Một trận động đất có cường độ 4,8 độ richter đã xảy ra tại tỉnh Bohol, phía nam đường đi hủy diệt của siêu bão Haiyan, khiến 10.000 người Philippines thiệt mạng.

- Hãng thông tấn AP ngày 12/11 dẫn lời một quan chức quốc phòng Philippines cho biết, nhiều tù nhân đã vượt ngục tại một nhà tù ở thành phố Tacloban, tỉnh Leyte.

- Nhật Bản và Mỹ xác nhận, hai nước này đang hợp tác hướng tới hoàn tất Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) do Mỹ khởi xướng trước cuối năm 2013.

- Theo hãng tin Syria SANA ngày 12/11, quân đội nước này đã đánh chiếm một kho vũ khí lớn của phiến quân, trong đó có nhiều loại súng hạng nặng và chất nổ C4.

- Liên minh dân tộc Syria (SNC) ngày 12/11 cho biết, bất chấp sức ép của phương Tây, SNC đã lập chính phủ lâm thời, quản lý các nơi do phe nổi dậy chiếm đóng.

- Bộ Ngoại giao Nga ngày 12/11 đã triệu tập Đại sứ Ba Lan tới để chuyển những quan ngại của Moscow, sau vụ ném pháo vào Đại sứ quán nước này tại Varsava.

- Cảnh sát Campuchia bắn đạn thật vào những công nhân dệt may đang biểu tình bên ngoài Phnom Penh, khiến 1 người dân bị chết và ít nhất 20 công nhân bị thương.

- Iran từ chối thỏa thuận về chương trình hạt nhân của Tehran trong các cuộc đàm phán tại Geneva cuối tuần qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho hay hôm 12/11.

- Mạng tin tức Trung Quốc đưa tin ngày 12/11, quân đội Trung Quốc và Mỹ đã bắt đầu tiến hành cuộc diễn tập cứu hộ chung kéo dài trong ba ngày tại Hawaii.

- Ngoại trưởng Nhật Bản và người đồng cấp Ấn Độ nhất trí tổ chức tập trận chung giữa Lực lượng phòng vệ trên biển Nhật Bản và hải quân Ấn Độ vào cuối năm nay.

Tin ảnh

Tổng thống Nga Putin thăm chính thức Việt Nam. (Ảnh: RIA Novosti)

{keywords}

Phát ngôn

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry ngày 11/11 phủ nhận vai trò chỉ đạo trực tiếp của Tổng thống Obama trong hoạt động do thám toàn cầu của Cơ quan An ninh quốc gia.

Kỷ niệm

Chuyến cất cánh đầu tiên được thừa nhận là của máy bay lên thẳng do nhà sản xuất xe đạp người Pháp Paul Cornu thực hiện vào ngày 13/11/1907.

Vào ngày này, ông tự lái chiếc trực thăng do ông sáng chế bay lên cao 50cm và giữ được 20 giây. Chiếc trực thăng đầu tiên này rất khó điều khiển.

Thanh Vân (tổng hợp)