Người dân vùng bão Philippines mòn mỏi chờ đợi hàng cứu trợ dù bão đã đi qua 5 ngày; Số người thiệt mạng do bão ở Philippines thấp hơn nhiều so với ước tính... là những tin đáng chú ý.

Nổi bật

Những người sống sót sau bão ở Philippines vẫn tiếp tục mòn mỏi chờ được cứu trợ, trong khi nhiều chuyên gia lên tiếng cảnh báo những người này, đặc biệt là phụ nữ và trẻ em, có thể chết trước khi hàng cứu trợ tới.

Nhiều hãng thông tấn cùng cơ quan báo chí lớn trên thế giới như hãng tin BBC, kênh truyền hình CNN, báo New York Times, hãng tin AP đã nói Philippines phản ứng chậm chạp trong việc cứu giúp cho các nạn nhân.

{keywords}

Hỗn loạn tại sân bay Tacloban. (Ảnh: CRI)

Trong ngày 13/11, Cơ quan Quản lý và Giảm nhẹ rủi ro thiên tai quốc gia Philippines (NDRRMC) cho biết rằng, họ đã xác nhận có 1.833 người thiệt mạng, sau khi siêu bão Haiyan đổ ập vào miền trung đất nước này.

Ngoài ra, khoảng 2.623 người bị thương và hiện có 84 người vẫn mất tích, gần 150.000 ngôi nhà bị phá hủy hoàn toàn hoặc một phần. Tổng cộng có gần 1,4 triệu hộ gia đình đã bị ảnh hưởng bởi trận siêu bão Haiyan.

Tổng thiệt hại ban đầu sau trận siêu bão lịch sử này lên tới 761,4 triệu peso (17,4 triệu USD), trong đó thiệt hại cơ sở hạ tầng 199,58 triệu peso (4,57 triệu USD), và về nông nghiệp 561,8 triệu peso (12,9 triệu USD).

Tuy nhiên, do việc cứu trợ cho các vùng bị bão vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn, nên con số người thiệt mạng còn tăng cao, thậm chí có thể bao gồm cả những người bị chết đói bởi không nhận được cứu trợ kịp thời.

Hôm 12/11, hàng nghìn người đã xông vào cướp phá một kho gạo của chính phủ tại thị trấn Alangalang. Điều này cho thấy nhu cầu về nước, thực phẩm và vật tư y tế của người dân vùng bão đang ngày càng cấp thiết.

Chỉ riêng thành phố Tacloban, tỉnh Leyte, khu vực bị bão tàn phá nặng nề nhất, theo hãng thông tấn AFP, hệ thống đường sá, cầu cảng, sân bay ở đây đều bị hư hại, nên các chuyến bay cứu trợ khó tiếp cận nạn nhân.

Hàng viện trợ như thực phẩm, nước sạch, thuốc men đang được đưa tới thành phố Tacloban trên những chuyến xe vận tải, máy bay và phà, từ cứu trợ trực tiếp của Chính phủ Philippines cùng sự giúp đỡ của quốc tế.

Song, những tàn phá nặng nề về cơ sở hạ tầng sau cơn bão cũng như nhiều trở ngại khách quan khác, đã khiến cho rất ít người dân sống sót ở thành phố đầy người chết này, có thể tiếp cận được với hàng hóa cứu trợ.

Trong cơn tuyệt vọng, hàng nghìn người dân đổ xô tới sân bay Tacloban, chen lấn, xô đẩy, van nài để được lên những chiếc máy bay vận tải quân sự, với hy vọng mòn mỏi, là có thể thoát được ra khỏi "vùng đất chết".

Việc chen lấn để được lên máy bay vận tải quân sự tại sân bay Tacloban chỉ là một trong vô số những nỗi thống khổ mà người dân ở thành phố này phải gánh chịu kể từ sau khi siêu bão Haiyan quét qua vào hôm 8/11.

Tin vắn

- Hiện thực hóa dự án đường sắt nối Á - Âu đi qua CHDCND Triều Tiên, là mục tiêu hàng đầu trong chuyến thăm Hàn Quốc của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

- Nhật Bản thông qua việc cho phép trang bị súng ống cho an ninh trên tàu thuyền dân sự mang cờ nước này, để đối phó hải tặc ngoài khơi Somalia và các nơi khác.

- Tổng thống Palestine tuyên bố nhóm đàm phán hòa bình nước này đã từ chức, do không đạt tiến triển trong các cuộc hòa đàm với Israel do Mỹ làm trung gian.

- Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Hàn Quốc Cho Tae-yong ngày hôm qua 13/11, đã tới Bắc Kinh để thảo luận về cách nối lại các vòng đàm phán sáu bên.

- Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 13/11 đã được trao đai và văn bằng chứng nhận võ sĩ đai đen cửu đẳng danh dự về Taekwondo, môn võ của Hàn Quốc.

- Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố rằng, quyết định thành lập ủy ban an ninh quốc gia là nhằm khiến những kẻ có âm mưu gây phương hại Bắc Kinh phải run sợ.

- Tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohammed Morsi dự định sẽ kiện nhà cầm quyền nước này, liên quan tới cuộc đảo chính quân sự lật đổ ông hồi tháng 7 vừa qua.

- Lãnh đạo Cơ quan Năng lượng nguyên tử Iran ngày 13/11 cho biết, nước này sẽ xây dựng nhà máy điện hạt nhân thứ 2 vào đầu năm 2014 với sự hợp tác của Nga.

- Quốc hội Ukraine bế mạc phiên họp bất thường mà không đạt được đồng thuận về dự luật nhằm trả tự do cho cựu Thủ tướng đang chịu án tù Yulia Tymoshenko.

- Cảnh sát Ấn Độ cho biết, các tay súng không rõ danh tính đã bắn chết Phó chủ tịch Đảng Nhân dân Manipur Haobijam Manisana Singh, tại đông bắc nước này.

- Quân đội Syria ngày 13/11 đã giành lại quyền kiểm soát thị trấn phía nam Damascus, trong một chiến dịch tấn công vào các căn cứ trú ẩn của lực lượng nổi dậy.

- Liên hợp quốc đã lên tiếng kêu gọi cộng đồng quốc tế cùng chung tay cứu trợ 300 triệu USD cho người dân Philippines, để khắc phục hậu quả siêu bão Haiyan.

- Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-Hye và Tổng thống Nga Vladimir Putin khẳng định, Triều Tiên sẽ không bao giờ được chấp nhận là một cường quốc hạt nhân.

Tin ảnh

{keywords}

Trẻ em vùng bão Philippines đổ ra đường xin ăn. (Ảnh: EPA)

Phát ngôn

Hôm 12/11, người phát ngôn Nhà Trắng Jay Carney nói, bất kỳ biện pháp trừng phạt mới nào cũng sẽ hủy hoại các nỗ lực đàm phán với Iran và buộc phương Tây phải dùng đến vũ lực đối phó với Tehran.

"Người Mỹ muốn một giải pháp hòa bình, để ngăn chặn Iran sở hữu vũ khí hạt nhân. Chúng ta có thể làm được điều đó. Trừng phạt sẽ dẫn tới những hành vi quân sự", người phát ngôn Nhà Trắng tuyên bố.

Kỷ niệm

Thủ tướng đầu tiên của Ấn Độ Jawaharlal Nehru sinh ngày 14/11/1889. Ông Nehru cũng là nhà văn, nhà học giả, là sử gia không chuyên.

Thanh Vân (tổng hợp)