Trung Quốc bất ngờ tăng mức tiền cứu trợ cho các nạn nhân bão Haiyan ở Philippines; Chuyên gia Mỹ nói Triều Tiên có thể thử hạt nhân trước cuối năm nay... là các tin nóng.

Nổi bật

Theo các hãng tin nước ngoài ngày 14/11, Trung Quốc quyết định tăng tiền cứu trợ bão cho Philippines, sau khi vấp phải chỉ trích của truyền thông quốc tế về khoản tiền bị cho là ít ỏi so với vị thế của mình.

Cụ thể sứ quán Trung Quốc tại Phillpines cho biết, Trung Quốc sẽ chi khoảng 10 triệu Nhân dân tệ (tương đương 1,6 triệu USD) bao gồm chăn mền, lều và các nhu yếu phẩm khác cho nạn dân Philippines.

{keywords} 

Lời kêu cứu của các nạn nhân bão Haiyan được viết trên một con đường. (Ảnh: AP)

“Hiện Trung Quốc đang chuẩn bị những nhu yếu phẩm và sẽ chuyển giao cho Chính phủ Philippines trong khoảng thời gian sớm nhất có thể”, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cho biết trên trang web.

Trước đó Bắc Kinh tuyên bố chỉ chi có 100.000 USD nhằm giúp đỡ những người dân Philippines bị ảnh hưởng bởi trận siêu bão Haiyan. Số tiền này ít hơn hẳn khi so với khoản cứu trợ từ nhiều nước khác.

Nhiều hãng truyền thông quốc tế đã chỉ trích Trung Quốc về khoản tiền cứu trợ ít ỏi này, cho rằng con số 100.000 USD không tương xứng với vị thế của một nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới như Trung Quốc.

Trong một diễn biến khác, Hội đồng Kiểm soát và giảm nguy cơ thiên tai quốc gia Philippines hôm 14/11 cho biết rằng, ít nhất 2.357 người đã được xác nhận thiệt mạng do bão, 77 người vẫn còn mất tích.

Hơn 8 triệu người ở 43 tỉnh đã bị ảnh hưởng do cơn bão này, trong đó, khoảng 534.340 người bị mất nhà ở, và 359.570 người hiện vẫn đang phải sống tại hơn 1.000 trung tâm sơ tán, cơ quan trên nêu rõ.

Theo lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin, tình hình an ninh trật tự đã được khôi phục tại thành phố Tacloban, nơi bị bão Haiyan tàn phá nghiêm trọng nhất, cũng như tại các tỉnh phụ cận.

Tin vắn

- Thủ lĩnh Hezbollah ngày 14/11 cam kết sẽ duy trì lực lượng ở Syria, để tiếp tục giao chiến sát cánh cùng quân đội trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.

- Năm 2014, Nga sẽ giữ nguyên hạn ngạch đánh bắt cá tại vùng biển xung quanh quần đảo Nam Kuril cho ngư dân Nhật Bản ở mức 2.180 tấn, như năm 2013.

- Các tổ chức quốc tế và nhiều nước khác vẫn đang dồn nỗ lực trợ giúp chính phủ và nhân dân Philippines khắc phục hậu quả khủng khiếp của cơn bão Haiyan.

- Các quan chức Iraq cho biết ngày 14/11, hai vụ đánh bom xảy ra gần như liên tiếp ở nước này, đã làm 8 người thiệt mạng, hàng chục người khác bị thương.

- Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro thể hiện quyết tâm kiểm soát giá cả tại Venezuela và khẳng định không lùi bước trong “cuộc chiến kinh tế” ở nước này.

- Thị trưởng thành phố Tacloban, nơi bị bão Haiyan tàn phá nặng nhất ở miền trung Philippines, kêu gọi dân chúng mau rời đến các thành phố khác để trú ẩn.

- Nhật Bản chuẩn bị gửi khoảng 1.000 binh sĩ cùng tàu hải quân và máy bay đến Philippines nhằm hỗ trợ công tác cứu hộ người dân Philippines sau bão Haiyan.

- Hai vụ xả súng đã liên tiếp diễn ra tại Mỹ trong ngày 13/11 khiến 4 người chết, 3 học sinh bị thương, lại làm dấy lên tranh cãi về quyền sở hữu và sử dụng súng.

- Lầu Năm Góc đã quyết định sẽ không mua thêm 15 chiếc trực thăng Mi-17, trị giá 345 triệu USD, từ Tập đoàn xuất khẩu vũ khí Rosoboronexport của Nga.

- Bộ trưởng Thông tin Syria Omran al-Zoubi cho biết, chính phủ nước này sẽ tham dự hội nghị quốc tế lần thứ 2 về hòa bình ở Syria, còn gọi là Geneva 2.

- Tổng tham mưu trưởng Hải quân Nga Victor Chirkov nói, đến hết năm 2013, hải quân Nga không thử nghiệm tên lửa đạn đạo Bulava-30 dành cho tàu ngầm.

- Tổng thống Pháp Hollande và người đồng cấp Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Iran chấp nhận thỏa thuận về chương trình hạt nhân do các cường quốc đề xuất.

- Chuyên gia Mỹ về vấn đề Triều Tiên, ông Victor Cha, đưa ra nhận định cho rằng, Bình Nhưỡng có thể tiến hành vụ thử hạt nhân thứ tư trước cuối năm nay.

Tin ảnh

{keywords}

Quốc tế hối hả viện trợ cho người dân vùng bão ở Philippines. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Ngày 13/11, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo, việc tiếp tục thông qua các biện pháp trừng phạt Iran nhằm vô hiệu hóa chương trình hạt nhân nước này, sẽ dẫn tới nguy cơ chiến tranh.

"Chúng tôi hy vọng rằng, không có biện pháp trừng phạt mới nào được đưa ra với Iran vì nó có thể khiến Iran cho rằng chúng ta không có ý định tốt", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói.

Theo ông, việc đưa ra biện pháp trừng phạt mới "có thể phá hủy khả năng có một thỏa thuận đồng thời sẽ đưa chúng ta trở lại các cuộc đối thoại mà phải mất 30 năm chúng ta mới đạt được".

Kỷ niệm

Nhạc sỹ Văn Cao, tác giả bài quốc ca của Việt Nam, sinh ngày 15/11/1923. Ông là một trong những gương mặt quan trọng nhất của tân nhạc.

Thanh Vân (tổng hợp)