Truyền thông Trung Quốc cho rằng nước này nên điều tàu chiến tới giúp Philippines; Một chính trị gia Nhật Bản bị bắt giữ tại Trung Quốc vì "mang ma túy"... là các tin nóng.

Nổi bật

Tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 15/11 đăng bài xã luận cho rằng, nước này nên điều tàu chiến tới Philippines để cứu trợ sau thiên tai, nhằm cân bằng ảnh hưởng với các nước Mỹ và Nhật Bản.

Theo báo trên, trong bối cảnh Bắc Kinh và Manila có tranh chấp chủ quyền biển đảo, nếu Philippines từ chối đề xuất trên, thì đó chỉ cho thấy một suy nghĩ thiển cận, trong khi Trung Quốc chẳng thiệt gì cả.

{keywords}

Người dân Philippines điêu đứng sau bão Haiyan. (Ảnh: News)

"Chúng ta tin rằng, Trung Quốc cũng sẽ cử các tàu chiến tới Philippines", phụ san của báo đảng Trung Quốc viết trong bài xã luận, và nhấn mạnh rằng, việc điều động tàu chiến đi cứu trợ sẽ thể hiện thiện ý.

Hôm 14/11, đội tàu chiến của Mỹ đã cập cảng Philippines mang theo thiết bị, nhu yếu phẩm và chuyên gia tới hỗ trợ cho người dân vùng bão tại Philippines bị mất nhà cửa và đang lâm vào cảnh cùng quẫn.

Tokyo cũng đang tăng viện trợ cho Manila lên tới 30 triệu USD, và sẽ cử 1.000 binh sĩ đến nơi thảm họa. Đây là đội cứu trợ lớn nhất của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản, được cử đi nước ngoài hoạt động.

Bài xã luận trên của Thời báo Hoàn cầu được đăng tải một ngày sau khi Trung Quốc quyết định nâng viện trợ cho Philippines lên 1,6 triệu USD, chủ yếu bao gồm chăn mền, lều trại cho nạn nhân vùng bão.

Trước đó Bắc Kinh tuyên bố chỉ chi có 100.000 USD nhằm giúp đỡ những người dân Philippines bị ảnh hưởng bởi trận siêu bão Haiyan. Số tiền này ít hơn hẳn khi so với khoản cứu trợ từ nhiều nước khác.

Nhiều hãng truyền thông quốc tế đã chỉ trích Trung Quốc về khoản tiền cứu trợ ít ỏi này, cho rằng con số 100.000 USD không tương xứng với vị thế của một nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới như Trung Quốc.

Tin vắn

- Một chính trị gia Nhật Bản đã bị bắt giữ tại Trung Quốc vì "mang theo ma túy", người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi thông báo ngày 15/11.

- Chính phủ Slovenia đã nhận được sự ủng hộ của quốc hội để thực hiện việc "thắt lưng buộc bụng" nhằm đưa nước này thoát khỏi tình hình tài chính khó khăn.

- Myanmar và EU bắt đầu cuộc họp toàn thể đầu tiên của nhóm công tác song phương về việc hỗ trợ toàn diện cho tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại Myanmar.

- Hai quốc gia Mỹ và Pháp đã ký một thỏa thuận liên chính phủ (IGA) nhằm đẩy mạnh việc hợp tác, nhằm ngăn chặn hành vi gian lận và trốn thuế ở nước ngoài.

- Hai nhân viên mật vụ Mỹ, những người có nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Mỹ Barack Obama, đã bị sa thải do gửi những email dụ một nữ thuộc cấp lên giường.

- Trong ngày 15/11, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã kêu gọi nỗ lực cải thiện mối quan hệ giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, vốn căng thẳng do một số vấn đề.

- Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) trong ngày 14/11 cho biết, quốc gia Hồi giáo Iran không mở rộng cơ sở hạt nhân trong vòng ba tháng qua.

- Cảnh sát quốc gia Philippines cho biết, vị quan chức cảnh sát đã "phóng đại" số người thiệt mạng trong siêu bão Haiyan lên tới 10.000 người, đã bị cách chức.

- Văn phòng Tổng thống Myanmar cho biết 69 tù nhân chính trị ở các nhà tù trên cả nước đã được trả tự do, theo sắc lệnh ân xá của Tổng thống U Thein Sein.

- Giám đốc Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ nói rằng, cựu nhân viên tình báo Edward Snowden đã tiết lộ tới 200.000 tài liệu mật của Mỹ, cho giới truyền thông.

- Cựu điệp viên Cục Điều tra Liên bang Mỹ Donald Sachtleben bị kết án hơn 3 năm tù vì tiết lộ tin mật về âm mưu đánh bom bất thành của mạng lưới al-Qaeda.

- Cố vấn An ninh Quốc gia của Tổng thống Mỹ, bà Susan Rice, chỉ trích tuyên bố mở rộng khu định cư của Israel đã gây ra căng thẳng giữa Israel và Palestine.

Tin ảnh

{keywords}

Hàng trăm thi thể người chết do siêu bão Haiyan đã được chôn cất tại nấm mồ chung. (Ảnh: AP)

Phát ngôn

"Tình hình Đông Á hiện nay, hợp tác giữa Nhật Bản và Hàn Quốc - cùng là đồng minh của Mỹ - cũng như hợp tác giữa ba nước là rất quan trọng về chiến lược", Thủ tướng Nhật Bản nói hôm 15/11.

Kỷ niệm

Ngày 16/11/1965, tàu vũ trụ không người lái Venera 3 của Liên Xô được phóng đi và hạ cánh thành công xuống sao Kim vào ngày 1/3/1966.

Thanh Vân  (tổng hợp)