- Một đồn cảnh sát tại Tân Cương, Trung Quốc bị một nhóm người tấn công bằng dao, rìu; Hàng cứu trợ quốc tế tới tay người dân Philippines... là các tin nóng.

Nổi bật

Truyền thông Trung Quốc cho biết, 9 kẻ cầm dao và rìu đã bị bắn chết, sau khi tấn công và sát hại hai cảnh sát địa phương tại một đồn cảnh sát ở Tân Cương, khu tự trị bất ổn của Trung Quốc.

Vụ việc xảy ra vào chiều ngày 16/11 tại thị trấn Serikbuya, huyện Bachu, thuộc thành phố Kashgar. Theo cảnh sát địa phương, những kẻ tấn công đã chém chết hai cảnh sát, trước khi bị bắn hạ.

{keywords}

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tân Cương. (Ảnh: News)

Tân Hoa Xã dẫn thông báo của cảnh sát Trung Quốc cho biết, ngoài hai cảnh sát bị giết, còn có hai cảnh sát khác bị thương. Hãng thông tấn Trung Quốc không cho biết thêm chi tiết về vụ việc.

Vụ việc trên diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu tự trị Tân Cương, sau vụ tấn công ngay ở quảng trường Thiên An Môn hồi tháng trước làm 5 người thiệt mạng, 38 người bị thương.

Khu vực quanh Thiên An Môn là một trong các điểm được canh gác cẩn mật nhất tại Trung Quốc. Gần quảng trường là Trung Nam Hải, nơi sống và làm việc của các nhà lãnh đạo Trung Quốc.

Chính phủ Trung Quốc tuyên bố rằng, vụ tấn công tại quảng trường Thiên An Môn ở thủ đô Bắc Kinh hôm 28/10, là do “những phần tử khủng bố” đến từ Tân Cương lên kế hoạch và tiến hành.

Tướng Bành Dũng, người được chỉ định làm chỉ huy lực lượng quân sự ở khu tự trị Tân Cương tháng 7/2011, đã bị đảng Cộng sản Trung Quốc khai trừ khỏi ban thường vụ đảng ủy Tân Cương.

Tin vắn

- Một tuần sau siêu bão Haiyan, hàng vạn người dân Philippines đã nhận được hàng cứu trợ và những nỗ lực giúp đỡ của cộng đồng quốc tế bắt đầu có hiệu quả.

- Tổng thống Philippines Benigno Aquino cho biết, ông sẽ ở lại tỉnh Leyte, nơi bị bão Haiyan tàn phá nặng nề nhất, cho đến khi có tiến triển trong nỗ lực cứu trợ.

- Ít nhất 50 người thiệt mạng sau khi một chiếc máy bay chở khách lao xuống đất trong khi hạ cánh tại thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarstan (thuộc Nga).

- Nhật Bản và Campuchia nhất trí thúc đẩy hợp tác an ninh hàng hải bằng cách thiết lập các nguyên tắc pháp lý để giải quyết tranh chấp ở châu Á-Thái Bình Dương.

- Tổng thống mới được bầu của Gruzia Giorgi Margvelashvili đã chính thức nhậm chức trong một buổi lễ trang trọng được tổ chức ngày 17/11 tại thủ đô Tbilisi.

- Bộ Thống nhất Hàn Quốc ngày 17/11 cho biết, nước này đã gửi viện trợ nhân đạo với tổng trị giá 17,8 tỷ won (16,7 triệu USD) cho Triều Tiên trong năm 2013.

- Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã chấp nhận đơn từ chức của Bộ trưởng Giao thông vận tải Slawomir Nowak, sau bê bối liên quan đến chiếc đồng hồ đắt tiền.

- Thêm nhiều binh sỹ và cảnh sát được điều động đến thành phố Tacloban, miền trung Philippines, nơi siêu bão Haiyan tàn phá cách đây 1 tuần, để ổn định an ninh.

- Kênh truyền hình Ảrập Al Jazeera ngày 17/11 loan tin, Chính phủ Lybia đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Tripoli của nước này kéo dài trong hai ngày.

- Nước Mỹ đang đối mặt với một đợt cắt giảm chi tiêu toàn diện tự động lần thứ hai được dự báo có khả năng gây đau đớn hơn nhiều so với lần cắt giảm đầu tiên.

- Con số thương vong mới nhất ở Philippines do siêu bão Haiyan gây ra, gồm 3.681 người chết, 12.544 người bị thương, 1.186 người khác được báo cáo mất tích.

- Hàng ngàn người biểu tình tập trung tại một bãi rác ở thành phố Naples, miền nam Italy, nhằm phản đối việc xử lý kém các chất thải độc hại của mafia nước này.

- Bộ Ngoại giao Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD cho ai cấp thông tin giúp bắt giữ những kẻ đã tấn công lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya cách đây hơn 1 năm.

- Chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang đàm phán với Yemen về việc xây dựng một nhà tù gần thủ đô Sanaa để giam giữ các tù nhân Guantanamo.

Tin ảnh

{keywords}

Người dân vùng bão Philippines xây dựng lại cuộc sống. (Ảnh: Washington Post)

Phát ngôn

Hôm 16/11, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cảnh báo, cắt giảm ngân sách sẽ đe dọa an ninh của Mỹ cũng như vai trò quân sự toàn cầu của nước này.

Sự kiện

Ngày 18/11/1963, chiếc điện thoại để bàn loại phím bấm đầu tiên được đưa vào sử dụng.

Thanh Vân (tổng hợp)