Di chuyển xa bằng máy bay được coi là an toàn nhất so với các loại hình vận tải công cộng khác tuy nhiên, trong một năm trở lại đây, thế giới đã chứng kiến không ít vụ tai nạn hàng không thảm khốc.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Có lẽ đầu tiên phải kể tới vụ tai nạn máy bay xảy ra tại thành phố Kazan, Cộng hòa Tatarsan thuộc Nga vào hôm 17/11 vừa qua.

Các nhà chức trách tại Nga xác nhận rằng toàn bộ 50 người trên chiếc Boeing 737-500 của hãng hàng không Tatarsan gặp nạn tại sân bay Kazan đã thiệt mạng.

Được biết, máy bay đã phát nổ ngay sau khi hạ cánh vào lúc 15h25 GMT ngày 17/11. Mũi máy bay đã đâm xuống đất trong lúc tiếp đất.

Các nạn nhân bao gồm 44 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn, Bộ Các tình huống Khẩn cấp Nga cho biết.

Hiện nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn đang được điều tra tuy nhiên có thể do lỗi phi công, hỏng hóc về kỹ thuật hoặc do thời tiết.

Theo các báo địa phương, có gió mạnh và mây khi máy bay gặp nạn. Nhiệt độ trên 0 độ C.

{keywords} 

Trước đó một tháng, máy bay của hãng hàng không Lao Airlines đã lao xuống vùng nước gần đảo Don Kho sông Mekong.

Chiếc máy bay ATR-72 của hãng hàng không Lao Airlines đã gặp nạn trong lúc bay từ thủ đô Vientiane tới thành phố Pakse, tỉnh Champasak vào lúc 4h10 chiều ngày 16/10.

Toàn bộ 5 thành viên phi hành đoàn và 44 hành khách tới từ 11 quốc gia trên chuyến bay QV301 đã tử nạn.

Trong số các hành khách có 2 người Việt Nam, 5 người Thái Lan, 5 người Australia, 1 người Canada, 3 người Hàn Quốc, 7 người Pháp, 1 người Trung Quốc, 1 người Đài Loan, 1 người Canada, 1 người Mỹ, 17 người Lào.

Theo ông Chalerm Taiyalad, phó Chủ tịch Hàng không Lào, gió mạnh do tàn dư của bão Nari khiến phi công mất kiểm soát có thể là nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn trên.

{keywords} 

Nếu như ở hai vụ tai nạn trên, nguyên nhân phần lớn là do thời tiết thì máy bay của hãng hàng không Asiana Airlines, Hàn Quốc gặp nạn hồi tháng 7 lại do lỗi của phi công.

3 người đã thiệt mạng và 182 người khác bị thương khi chiếc Boeing 777-200 của hãng hàng không Asiana Airlines đi từ Seoul, Hàn Quốc lao xuống sân bay Quốc tế San Francisco (Mỹ) hôm 6/7.

Theo thiết bị ghi âm giọng nói trong buồng lái của chuyến bay 214, máy bay đã bay chậm hơn tốc độ dự kiến và đội phi công đã cố hủy bỏ hạ cánh 1,5 giây trước khi chiếc Boeing 777 đâm vào bức tường chắn sóng ngay phía trước đường băng, Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ cho biết hôm 7/7.

Tất cả các chuyến bay khởi hành và hạ cánh xuống Sân bay Quốc tế San Francisco đều tạm thời bị hủy và được chuyển hướng tới sân bay quốc tế Los Angeles.

Sầm Hoa (Tổng hợp)