Hơn trăm người thương vong trong hai vụ nổ liên tiếp tại thủ đô Beirut của Lebanon; Số người thiệt mạng do bão Haiyan ở Philippines vẫn chưa ngừng lại... là những tin nóng.

Nổi bật

Theo nguồn tin an ninh tại Lebanon, ngày 19/11 đã xảy ra hai vụ nổ liên tiếp dường như nhằm vào sứ quán Iran tại phía nam thủ đô Beirut, gây hư hỏng ít nhất 6 tòa nhà trong khu vực này.

Bộ trưởng Bộ Y tế Lebanon Ali Hassan Khalil thông báo đã có ít nhất 23 người thiệt mạng trong những vụ nổ đẫm máu trên. Vụ việc này còn khiến cho khoảng 146 người khác bị thương.

{keywords}

Hiện trường vụ đánh bom. (Ảnh: Reuters)

Trong số những người thiệt mạng có cả tùy viên phụ trách vấn đề văn hóa của Đại sứ quán Iran tại Beirut. Theo lời Bộ trưởng Khalil, số lượng thương vong này có thể sẽ còn cao hơn nữa.

Hiện chưa rõ những vụ nổ nói trên là do bị đánh bom, hay bị trúng rocket. Song, những hình ảnh trên truyền hình địa phương cho thấy, khói bốc nghi ngút, nhiều thi thể và xe cộ cháy xém.

Hãng thông tấn AP và kênh truyền hình al-Manar đã trích dẫn một số nguồn tin cho biết rằng, vụ nổ đầu tiên là của một kẻ đánh bom tự sát gây ra, còn vụ nổ thứ 2 là một vụ đánh bom xe.

Tuy nhiên, thông tin trên vẫn chưa được nhà chức trách Lebanon chính thức xác nhận. Trong khi đó, hãng tin Reuters dẫn một nguồn tin cho biết các vụ nổ trên là do hai quả rocket gây ra.

Khu vực xung quanh Đại sứ quán Iran, tại phía nam thủ đô Beirut, được cho là "thành trì" của tổ chức du kích Hồi giáo Shiite Hezbollah. Iran cũng là quốc gia ủng hộ chính của Hezbollah.

Đây là lần thứ ba căn cứ địa của Hezbollah ở Beirut xảy ra các vụ nổ. Hai vụ nổ vào hôm 9/7 và 15/8 trước đó làm 27 người chết. Tuy nhiên nhiều khả năng vụ nổ mới này nhắm vào Iran.

Tin tức mới nhất cho biết, lữ đoàn Abdullah Azzam, một nhánh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda ở Lebanon đã tuyên bố nhận trách nhiệm là đứng đằng sau những vụ nổ nói trên.

Abdullah Azzam dọa sẽ tiến hành thêm các vụ tấn công ở Lebanon, tới khi Iran rút lực lượng khỏi Syria, đồng thời đòi thả các thành viên nhóm này đang bị giam trong các nhà tù Lebanon.

Tin vắn

- Quân chính phủ Syria đã giành lại quyền kiểm soát ngôi làng Qara, thuộc vùng đồi núi Qalamoun dọc tuyến tiếp tế trọng yếu nối thủ đô Damascus và Homs.

- Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Ban Ki-moon, vừa lên tiếng cảnh báo về tình hình an ninh đang ngày càng trở nên xấu đi tại Cộng hòa Trung Phi (CAR).

- Ít nhất 4 người chết, 7 người khác bị thương trong bão tuyết tồi tệ nhất trong vòng 50 năm qua kéo dài hơn 60 tiếng đồng hồ ở vùng đông bắc Trung Quốc.

- Hợp đồng mua bán máy bay tiêm kích Su-35 giữa Trung Quốc và Nga sẽ không được ký kết trong năm 2013, hãng tin RIA Novosti cho biết hôm 19/11.

- 2 ngày sau khi bàn giao tàu sân bay INS Vikramaditya, giới chức quân sự Nga, Ấn Độ thống nhất thời điểm tổ chức tập trận hải quân chung vào năm 2014.

- Kể từ ngày 17/11 cho đến 30/11 tới đây, quân đội Trung Quốc sẽ tiến hành những hoạt động tập trận bắn đạn thật quy mô lớn, tại khu vực vịnh Bột Hải.

- Tính đến nay Philippines vẫn chưa thể thống kê hết số người thiệt mạng trong trận siêu bão Haiyan, do những yếu kém trong hạ tầng và chính quyền cơ sở.

- Báo al-Seyassah số ra ngày 19/11 đưa tin Tổng thống lâm thời Ai Cập Adly Mansour sẽ không tham gia tranh cử tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2014.

- Những cơn giông mang theo lốc xoáy dữ dội quét qua miền trung nước Mỹ hôm 18/11, đã khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương.

- Lầu năm góc nói sẽ gia hạn thời gian triển khai 2 khẩu đội tên lửa Patriot ở Thổ Nhĩ Kỳ thêm 1 năm để củng cố khả năng phòng thủ trên không của Ankara.

- Tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono cảnh báo Australia trước những tin tức rò rỉ cho thấy tình báo nước này đã do thám cả ông Yudhoyono.

- Hội đồng quốc gia xử lý và giảm thiểu nguy cơ thiên tai của Philippines ngày 19/11 cho biết, 3.892 người chết, 18.267 người bị thương do siêu bão Haiyan.

Tin ảnh

{keywords}

Hình ảnh kỳ lạ từ tro bụi của núi lửa Sinabung, Indonesia. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 19/11 nói, tranh cãi hạt nhân của Iran có thể được giải quyết nếu quốc tế công nhận quyền làm giàu urani hòa bình của Tehran.

Một khi được công nhận, sự nghi ngại của Iran sẽ qua đi và nước này sẽ minh bạch chương trình hạt nhân hơn trước Cơ quan Năng lượng Nguyên tử quốc tế, ông nói.

Sự kiện

Ngày 20/11/1958, Ngày "Quốc tế hiến chương các nhà giáo" được tổ chức lần đầu tiên ở miền bắc Việt Nam.

Đến ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng ra quyết định số 167 lấy ngày 20/11 làm Ngày Nhà giáo Việt Nam.

Thanh Vân (tổng hợp)