Hàn Quốc tăng cường hỏa lực gần biên giới trên biển phía tây với Triều Tiên; Tổng thống nước này Barack Obama sẽ công du châu Á trong tháng 4/2014... là những tin nóng.

Nổi bật

Hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ các quan chức quân đội Hàn Quốc ngày 20/11 cho biết, Hàn Quốc đã tăng cường hỏa lực gần biên giới trên biển phía tây với Triều Tiên trong 3 năm qua, nhằm đối phó trước các nguy cơ khiêu khích từ phía Bình Nhưỡng.

Khoảng 1.200 binh sỹ Hàn Quốc đã được tăng viện cho các đơn vị quân đội gần 6 đảo ở tây bắc dọc biên giới trên biển phía tây, sau khi xảy ra vụ pháo kích của Triều Tiên nhằm vào đảo Yeongpyeong Hàn Quốc hôm 23/11/2010 làm 4 binh sỹ thiệt mạng.

{keywords}

Một tên lửa hạng nặng của quân đội Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Ngoài ra, số lượng pháo K9 đã được tăng gấp hơn hai lần trong thời gian trên. Trong số vũ khí mới được triển khai bổ sung còn có các bệ phóng rocket đa nòng, hệ thống radar theo dõi pháo di động, trực thăng tấn công Cobra và xe cung cấp đạn pháo K10.

Quân đội Hàn Quốc cũng hoàn tất triển khai tên lửa Spike tầm bắn 20km vào tháng 5 để đối phó với tấn công từ pháo binh Triều Tiên. Seoul còn định dùng khí cầu vào đầu năm 2014 để tăng năng lực giám sát lực lượng Triều Tiên gần ranh giới biển hai nước.

Cũng trong ngày 20/11, Hàn Quốc cho hay, Triều Tiên có đủ khả năng sản xuất vũ khí hạt nhân từ uranium và kho dự trữ plutonium. "Chúng tôi đánh giá Triều Tiên có thể làm một quả bom hạt nhân dùng urani", Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan-Jin nói.

Ông Kim không nói chi tiết, nhưng cho rằng Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã tiến hành đánh giá chương trình hạt nhân Triều Tiên mới đưa ra kết luận trên. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc nói Seoul đang giám sát chặt chẽ những hoạt động tại cơ sở Yongbyon.

Trước đó, Thứ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Baek Seung-joo cũng nhận định, Triều Tiên chuẩn bị tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ tư vào bất cứ lúc nào. Vụ thử có thể diễn ra ở đường hầm phía nam của khu thử dưới lòng đất tại bãi thử hạt nhân Punggye-ri.

Tin vắn

- Ngày 20/11, Iran và Nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) đã nối lại đàm phán về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Teheran.

- Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Susan Rice ngày 20/11 cho biết Tổng thống nước này Barack Obama sẽ công du châu Á trong tháng 4/2014.

- Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã bác bỏ nỗ lực của đảng Puea Thai cầm quyền về việc sửa đổi hiến pháp cho phép bầu cử toàn bộ các nghị sĩ tại Thượng viện.

- Ấn Độ bắt đầu xúc tiến việc thành lập một quân đoàn tấn công miền núi mới, nâng lực lượng tại khu vực biên giới phía bắc nước này lên 80.000 binh sĩ.

- Quốc hội Venezuela phê chuẩn dự luật cho phép Tổng thống Nicolas Maduro được điều hành đất nước không cần tham vấn quốc hội trong vòng 12 tháng tới.

- Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Kim Kwan Jin ngày 20/11 cho rằng Triều Tiên đã có khả năng chế tạo bom hạt nhân với thành phần cơ bản là urani.

- Phát ngôn viên Chính phủ Pháp Najat Vallaud-Belkacem nói, bình luận mới nhất của Lãnh tụ tinh thần Iran Ali Khamenei về Paris "không thể chấp nhận được".

- Tổ chức cấm vũ khí hóa học của Liên hợp quốc cho biết hơn 1.000 tấn vũ khí hóa học và các nguyên vật liệu liên quan của Syria có thể sẽ tiêu hủy trên biển.

- Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Gary Locke, vốn là một người Mỹ gốc Trung Quốc, tuyên bố sẽ từ chức vào đầu năm 2014 vì những lý do cá nhân, theo BBC.

- Ngoại trưởng Israel Avigdor Liberman tuyên bố nước này sẽ tập trung thiết lập quan hệ với những đồng minh mới, thay vì chỉ dựa vào mối quan hệ với Mỹ.

- Indonesia tuyên bố đình chỉ một loạt hợp tác với Australia sau những cáo buộc cho rằng gián điệp Australia đã nghe lén điện thoại của Tổng thống Indonesia.

- Lãnh tụ tinh thần Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei tuyên bố Iran không lùi bước trong việc bảo vệ quyền lợi quốc gia, nhất là quyết phát triển hạt nhân.

- Ông Creigh Deeds, 55 tuổi, Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mỹ và là chính trị gia hàng đầu của bang Virginia, đã bị đâm trọng thương tại nhà riêng hôm 19/11.

Tin ảnh

{keywords}

Cuộc chiến tại Aleppo, Syria vẫn diễn ra ác liệt. (Ảnh: News)

Phát ngôn

Lãnh tụ tinh thần tối cao Iran, Đại giáo chủ Ayatollah Ali Khamenei, hôm 20/11 tuyên bố Tehran muốn quan hệ thân thiện với tất cả các nước, trong đó có Mỹ.

Sự kiện

Nhà cách mạng Lào, Kaysone Phomvihane, sinh ngày 13/12/1920 và tạ thế ngày 21/11/1992.

Thanh Vân (tổng hợp)